Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan bất ngờ 'đòi' 2.500 tỷ đồng từ Novaland (NVL)

Hồ Nga 02/10/2024 - 05:50

Giai đoạn 1 vụ án Vạn Thịnh Phát, Novaland (NVL) khẳng định chỉ liên quan dự án với tư cách là đơn vị phát triển dự án, không có quan hệ nào khác, và không tham dự tòa.

Phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan đang diễn ra tại TAND TP HCM. HĐXX đang xét hỏi về các tài sản, thế chấp, kê biên và các phương án khắc phục hậu quả của các bị cáo. Các nội dung xét hỏi nhận được nhiều sự quan tâm khi loạt thông tin mới được hé lộ.

Phiên tòa ngày 1/10, HĐXX hỏi Trương Mỹ Lan về các tài sản, cổ phần, tài sản kê biên... Phần lớn các cổ phần bị kê biên, phong tỏa, Trương Mỹ Lan đều khai là của mẹ, của gia đình, tài sản cá nhân. Ví dụ, 18% vốn cổ phần tại Vietcombank Bonday Bến Thành, bà Lan xin để người nhà đứng ra bán đấu giá.

Đối với cổ phần tại công ty Hợp Thành liên quan khách sạn Daewoo, Trương Mỹ Lan đồng ý bán để khắc phục trái phiếu Bông Sen, phần còn lại để khắc phục cho vụ án này.

Đối với dự án Tân Thành Long An, bà Trương Mỹ Lan đề nghị Novaland (NVL) thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt cho bị cáo để khắc phục hậu quả của vụ án.

jyt
Ảnh phối cảnh dự án khu đô thị Việt Phát

>> Dự án 300 triệu USD liên quan bà Trương Mỹ Lan 'treo' gần 30 năm: Người dân hỏi 'Làm nữa hay không?'

Tân Thành Long An được biết đến là chủ đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Việt Phát tại Xã Tân Lập, Huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Vạn Thịnh Phát và Tân Thành Long An cùng đối tác đến từ Hàn Quốc đã thành lập liên doanh để đầu tư cho dự án này.

Khu công nghiệp và đô thị Việt Phát có tổng quy mô diện tích hơn 1.800ha, trong đó diện tích đất dành cho khu công nghiệp là hơn 1.200ha còn đất dành cho khu đô thị là hơn 625ha.

Năm 2021, Tân Thành Long An phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm để đầu tư, phát triển dự án khu công nghiệp Việt Phát. Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là động sản và bất động sản liên quan tới và/hoặc phát sinh từ khu đất có diện tích hơn 295ha thuộc dự án và tài sản đảm bảo khác (nếu có).

jyt
Ảnh - ông Bùi Thành Nhơn Novaland

>> Novaland (NVL) được TAND TP. HCM mời tham gia phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Tại giai đoạn 1 của vụ án, Novaland là một trong số các bên liên quan được mời tới tham dự tòa liên quan đến dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát, Công ty Tân Thành Long An và Vạn Thịnh Phát.

Công văn giải thích lúc đó của Novaland cho biết, trong quá trình mở rộng phát triển đầu tư các đô thị vệ tinh gần TP. HCM, năm 2022, Novaland có hợp tác với vai trò là đơn vị phát triển dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.

Trong giai đoạn triển khai một số hoạt động ban đầu cho dự án, Tân Thành Long An đã có yêu cầu Novaland tạm ngừng thực hiện việc phát triển dự án này cho đến khi có thông báo mới.

NVL khẳng định ngoài mối quan hệ trên, Công ty không nhận được ủy quyền hay bất kỳ hợp tác nào khác với Tân Thành Long An, trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh nói chung và việc phát hành trái phiếu nói riêng.

>> Novaland (NVL) được TAND TP. HCM mời tham gia phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Bà Trương Mỹ Lan: Nếu không đủ uy tín trên thế giới thì không mua nổi 2 túi Hermès bạch tạng

Dự án 300 triệu USD liên quan bà Trương Mỹ Lan 'treo' gần 30 năm: Người dân hỏi 'Làm nữa hay không?'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-ba-truong-my-lan-bat-ngo-doi-2500-ty-dong-tu-novaland-nvl-251361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan bất ngờ 'đòi' 2.500 tỷ đồng từ Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH