Vụ VNDIRECT bị tấn công hệ thống, nhà đầu tư chứng khoán thiệt hại thế nào?

26-03-2024 07:14|Quốc Trung

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (Mã HoSE: VND) thông báo về việc hệ thống của công ty bị tấn công. Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống của công ty chứng khoán hàng đầu thị trường gặp vấn đề.

Sự cố tiếp tục ập đến với Công ty Chứng khoán VNDirect (mã VND), khiến nhà đầu tư không thể truy cập vào trang website kể từ 10h sáng ngày 24/3. Trong một thông báo liên quan, VNDirect cho biết website đã bị tấn công.

Bảng giá VNDIRECT không thể truy cập: Soi mức độ thiệt hại của các bên
Thông báo hệ thống bị tấn công của VNDirect (Ảnh chụp màn hình)

VNDIRECT và ‘N’ sự cố

Trong quá khứ, sáng ngày 6/4/2022, nhiều nhà đầu tư đã gặp khó khăn khi không thể truy cập vào website và bảng giá của VNDirect trên cả máy tính và thiết bị di động. Lý do được công bố là "Tên miền đã hết hạn sử dụng". Ngày sau đó, sau khi VNDIRECT thông báo rằng hệ thống đã được khôi phục và nhà đầu tư có thể đặt lệnh trên nền tảng website của công ty, họ cũng gặp sự cố tương tự.

Để khắc phục tạm thời, khách hàng được khuyến nghị sử dụng kết nối 3G/4G hoặc thử lại bằng các cách khác như xóa app và đăng nhập lại hoặc xóa cache trình duyệt và đăng nhập lại.

Xa hơn, ngày 15/11/2021, một số nhà đầu tư đã báo cáo về vấn đề khi đăng nhập vào tài khoản và đặt lệnh mua bán cổ phiếu trên nền tảng của VNDIRECT. Các sự cố này bao gồm việc không cập nhật hoặc cập nhật chậm bảng giá cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE, gây ra sự chênh lệch giữa giá thực và giá hiển thị trên bảng.

VNDIRECT giải thích rằng, sự cố này xuất phát từ vấn đề kết nối mạng đồng thời khuyến nghị khách hàng thử lại bằng cách khởi động lại thiết bị hoặc đăng nhập lại vào tài khoản để khắc phục. Đối với lỗi bảng giá, công ty cũng hướng dẫn khách hàng đăng xuất và đăng nhập lại trên ứng dụng di động hoặc sử dụng các biện pháp khác để khắc phục sự cố.

Bảng giá VNDIRECT không thể truy cập: Soi mức độ thiệt hại của các bên
Thông báo từ VNDIRECT về sự cố đăng nhập 2021

Sự cố đã được giải quyết vào cùng ngày 15/11. Sau vụ việc này, VNDIRECT khuyến nghị nhà đầu tư nên đăng nhập vào tài khoản sớm trên cả thiết bị di động và máy tính để tránh gặp phải tình trạng quá tải. Đồng thời, phía công ty cũng khuyến cáo nhà đầu tư tránh đăng nhập vào các khung giờ cao điểm như 9h00-10h00 và 13h30-14h30.

Hay như một số phiên giao dịch hồi tháng 4/2020, hệ thống giao dịch trực tuyến của VNDIRECT cũng gặp sự cố, khiến một số nhà đầu tư không thể truy cập vào phần mềm giao dịch trực tuyến ngay đầu phiên giao dịch sáng. Theo thông báo, nguyên nhân ban đầu được xác định là do hệ thống xác thực người dùng quá tải cục bộ.

>> Diễn biến lạ ở cổ phiếu VNDirect (VND), xuất hiện nhiều lệnh bán trên 12 tỷ đồng/lệnh

Trong một sự cố khác hồi tháng 9/2019, giao dịch đặt lệnh của nhà đầu tư bị ảnh hưởng do sự cố kết nối đường truyền. Tuy nhiên, sự cố này đã được khắc phục và mọi hoạt động giao dịch trở lại bình thường.

Cách đây 10 năm, vào thời gian từ 8 đến 9h sáng ngày 16/4/2009, nhà đầu tư gặp khó khăn khi không thể truy cập vào hệ thống online của VNDIRECT trên website. Trong thông báo gửi nhà đầu tư vào hôm sau, công ty cho biết nguyên nhân của sự cố là hệ thống mạng của VNDIRECT bị tấn công qua hình thức từ chối dịch vụ (denial of service).

Thiệt đơn… thiệt kép… thiệt đủ đường

VNDIRECT hiện một trong những công ty chứng khoán TOP đầu Việt Nam, hiện đứng thứ 3 ba về thị phần môi giới trên thị trường. Trong khi đó, các đối thủ như VPS và SSI đang chiếm giữ các vị trí hàng đầu với tỷ lệ thị phần cao hơn. Tuy nhiên, sự cố hệ thống ngày 25/3 có thể ảnh hưởng lớn tới khoảng cách giữa VNDIRECT với các công ty chứng khoán TOP đầu cũng như nhóm bám đuổi (Mirae Asset, TCBS, FPTS...).

Bảng giá VNDIRECT không thể truy cập: Soi mức độ thiệt hại của các bên
Top 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất thị trường trên HoSE

Sự cố hệ thống tại VNDIRECT đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng đối với cả công ty và nhà đầu tư. Những lỗi kỹ thuật này có thể gây cản trở đến hoạt động giao dịch mua bán, rút tiền của nhà đầu tư, trong một số trường hợp gây thiệt hại cho danh mục chứng khoán. Điều này không chỉ gây thiệt hại đến nguồn lợi về phí giao dịch của công ty chứng khoán mà còn làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng cung cấp dịch vụ ổn định của VNDIRECT.

Sự cố hệ thống bị “stop” không chỉ ảnh hưởng đến cổ đông và khách hàng mà còn gián tiếp ảnh hưởng đến sự vận động của thị trường chứng khoán như: Suy giảm thanh khoản trên thị trường chứng khoán; diễn biến giá cổ phiếu và diễn biến tăng giảm của các chỉ số.

Đáng chú ý, sự cố nghiêm trọng của VNDIRECT diễn ra ngay trong đợt diễn tập lần 2 về chuyển đổi hệ thống KRX của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) từ ngày 23-30/3.

Hiện chưa rõ thời điểm hoàn tất sự cố của Chứng khoán VNDIRECT. Tuy nhiên, theo nguồn Thanh Niên, một chuyên gia an ninh mạng cho biết, để tìm ra nguyên nhân đầy đủ của một cuộc tấn công mạng sẽ mất từ 1-2 tuần, thậm chí kéo dài cả tháng nếu muốn giải quyết.

"Thực tế, trên thế giới đã có thống kê về các vụ việc xâm nhập, thời gian giải quyết trung bình mất 100-200 ngày. Hệ thống có thể đưa vào hoạt động trở lại sớm hơn nhưng các biện pháp khắc phục triệt để còn kéo dài", vị này nói.

>> Hệ thống VNDirect bị tấn công, 83,3 nghìn tỷ của các nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?

Cổ phiếu VNDirect được sang tay kỷ lục sau 15 năm trong phiên bị HNX và HoSE ngắt kết nối

Chứng khoán VNDirect bị tấn công: Không thể 'cắt lỗ', nhà đầu tư dọa kiện

VNDIRECT khẳng định thông tin và tài sản nhà đầu tư được đảm bảo an toàn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bang-gia-vndirect-khong-the-truy-cap-soi-muc-do-thiet-hai-cua-cac-ben-227767.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ VNDIRECT bị tấn công hệ thống, nhà đầu tư chứng khoán thiệt hại thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH