‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ từng bỏ ngang đại học, khởi nghiệp từ 100 nghìn đồng và chiếc xe đạp cà tàng
Khi đang học năm ba, ông Vũ quyết định bỏ học, mang theo 100 nghìn đồng lên TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội làm giàu.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ là doanh nhân nổi tiếng, được biết đến là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên. Ông được xem là biểu tượng tiên phong trong việc đưa cà phê Việt Nam vươn ra thế giới và là người định hình phong cách thưởng thức cà phê đậm chất Việt.
Không chỉ gây dựng thương hiệu Trung Nguyên thành một “đế chế cà phê” với hàng trăm cửa hàng trong nước và hiện diện tại hơn 60 quốc gia, ông còn góp phần thay đổi nhận thức về giá trị cà phê. Chính vì vậy, ông được mệnh danh là “Vua cà phê Việt Nam” và sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng.
Thế nhưng, nếu chỉ nhìn vào những thành quả hiện tại, ít ai ngờ rằng ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng phải trải qua một quá khứ cơ cực, phải bươn chải vượt qua rất nhiều khó khăn để đi đến ngày hôm nay.
Bỏ ngang giấc mơ bác sĩ để khởi nghiệp
Từ thuở nhỏ, chứng kiến mẹ vất vả gồng gánh mọi việc trong gia đình, sống trong cảnh nghèo khó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã sớm phụ giúp mẹ kiếm sống. Ông đi làm thuê từ rất sớm, bắt đầu bằng những công việc giản đơn như bẻ ngô, chăn lợn, phụ mẹ đóng gạch…

Năm 1992, ông thi đỗ vào Khoa Y, Đại học Tây Nguyên với khát vọng trở thành bác sĩ. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn, ông vừa học vừa làm thêm để trang trải chi phí. Đến năm thứ ba, ông bắt đầu nhận ra bản thân không thực sự phù hợp với ngành Y. Nỗi trăn trở về nghề nghiệp và cuộc sống của người thầy thuốc ngày một lớn dần trong ông. Bởi, để có cuộc sống khá giả hơn, không ít người trong ngành đã phải “quên lời thề Hippocrate”.
Quyết định dứt khoát, ông Vũ bỏ học, mang theo 100 nghìn đồng lên TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội làm giàu. Tuy nhiên, người chú tại đây đã khuyên ông quay lại trường với lời nhắn: “Học cho xong đi đã”.
Chấp thuận lời khuyên, ông quay lại trường vài ngày sau, nhưng trong lòng vẫn cháy bỏng ý tưởng khởi nghiệp. Khi chia sẻ suy nghĩ với bạn bè, nhiều người cho rằng ông là “kẻ điên hạng nặng”. Thậm chí, ở trường chỉ có vài người chịu trò chuyện cùng ông.

Dẫu vậy, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tìm được 3 người bạn đồng chí hướng. Chính họ là những người cùng ông khởi dựng nên đế chế cà phê Trung Nguyên lẫy lừng sau này.
Từng bước xây dựng đế chế Trung Nguyên
Trên chiếc xe đạp cà tàng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ rong ruổi đến từng đại lý thu mua cà phê để khởi đầu hành trình sự nghiệp. Những vòng quay bánh xe như cuốn theo những ý tưởng lớn đang dần hình thành trong đầu chàng trai trẻ: Tại sao cà phê có giá trị cao mà người trồng lại vẫn nghèo? Vì sao chúng ta chỉ xuất khẩu cà phê dưới dạng hạt thô, thay vì chế biến sâu để tăng giá trị?...
Chính tư duy đổi mới ấy đã làm nên bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh cà phê rang xay của ông. Chỉ có chế biến mới tạo ra giá trị – một quan điểm tiên phong vào thời điểm hơn 20 năm trước, khi Trung Nguyên vừa mới ra đời. Cũng bởi lý do đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng bị xem là “khùng”.

Thế nhưng, vượt qua mọi lời bàn tán, Trung Nguyên không mất quá nhiều thời gian để vượt khỏi biên giới Đắk Lắk. Thành lập năm 1996 và chỉ sau 2 năm, thương hiệu này chính thức tạo cú hích mạnh mẽ, phủ sóng khắp các con phố Sài Gòn, chạm tới từng người yêu cà phê. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã định hình phong cách thưởng thức mới, giúp khách hàng tự khám phá cá tính qua từng hương vị cà phê họ lựa chọn.
Thậm chí, ở thời điểm đó, mọi loại cà phê ngon, đậm chất được người tiêu dùng mặc nhiên gọi là “cà phê Trung Nguyên”, như một tên gọi mặc định cho sản phẩm có gu và chất lượng – đủ để khẳng định vị thế trên thị trường nội địa.
Năm 2003, sự xuất hiện của sản phẩm G7 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Trung Nguyên. Sản phẩm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và lần đầu tiên giúp thương hiệu này vượt qua cả những ông lớn như Vinacafe và Nestlé về thị phần.

Chuỗi thành công tiếp tục được nối dài. Trung Nguyên xây dựng hàng loạt nhà máy chế biến cà phê hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm từ cà phê chồn, cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất đến cà phê tươi và cà phê hòa tan.
Tháng 2/2012, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được tạp chí uy tín National Geographic Traveller vinh danh chính thức là “Vua cà phê Việt”. Đến tháng 8 cùng năm, tạp chí Forbes tiếp tục khẳng định danh hiệu này bằng lời ca ngợi: “zero to hero” – từ vô danh trở thành huyền thoại.

Song song với vai trò điều hành Trung Nguyên, ông Vũ còn là người đại diện pháp luật cho 17 công ty và chi nhánh. Theo thông tin cập nhật trên website chuỗi cà phê, đến cuối tháng 2 vừa qua, doanh nghiệp này đã sở hữu tới 660 cửa hàng trên toàn quốc.


Hồi tháng 9/2022, Trung Nguyên Legend bắt đầu bước tiến mạnh mẽ sang thị trường nước ngoài khi khai trương không gian đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc. Sau hơn 2 năm, doanh nghiệp đã có khoảng 22 cửa hàng tại thị trường tỷ dân, tập trung tại Thượng Hải, Bắc Kinh, Thành Đô, Đông Hưng, Tô Châu, Chiết Giang...
Trung Nguyên hiện có 4 nhà máy chế biến và đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến sâu với tổng số vốn trên 2.000 tỷ đồng. Với kỳ đầu tiên, sau khi khởi công, dự kiến sau 2 năm, tập đoàn sẽ đưa vào vận hành khai thác chế biến sâu.