Xã hội

Vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc lụi tàn sau lụt, người dân đau đáu nỗi lo sinh kế

Thạch Thảo 22/09/2024 08:40

Ngập úng diện rộng lâu ngày do nước sông Hồng dâng cao, hàng trăm ha cây trồng, quất cảnh tại Văn Giang (Hưng Yên) bị hư hại. Tổn thất hàng trăm triệu đồng, các hộ gia đình đang đau đáu nỗi lo làm lại từ đầu.

W-ngap lut 5.jpg

Do ảnh hưởng của bão số 3, nước sông Hồng dâng cao làm cho vùng trồng cây cảnh ven đê tại các xã Xuân Quan, Phụng Công (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) bị ngập nặng.

W-ngap lut 4.jpg

Hàng trăm ha cây cảnh héo úa do chìm trong nước nhiều ngày.

Văn Giang được biết đến là vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc với gần 1.000 ha phục vụ các dịp lễ, Tết. Theo thống kê ban đầu, có tới 70% số lượng hộ dân làm nghề này bị ảnh hưởng nặng nề bởi ngập lụt.

W-ngap lut 20.jpg

Ông Đinh Văn Thạch có 7 sào đất trồng cây cảnh, chủ yếu là các cây lâu năm để bán dịp Tết như quất, bưởi. Ông Thạch cho biết, một gốc bưởi có thể bán được trên dưới 10 triệu đồng cho thương lái nhưng do là giống cây rễ yếu, khi bị ngâm nước lâu ngày nay đã chết hoàn toàn.

W-ngap lut 18.jpg

Sáng 21/9, ông đi kiểm tra từng hàng quất còn lại trong vườn. Đa số thân cây chuyển sang màu vàng đen, không thể cứu chữa. Cây nào cạo vỏ ra còn xanh được ông mang về nhà để phun thuốc kích rễ rồi theo dõi thêm.

W-ngap lut 6.jpg

Vườn quất của gia đình ông Thạch ước tính thiệt hại không dưới 500 triệu đồng. Thời gian tới, sau khi thu dọn xong vườn, ông Thạch dự định vay vốn ngân hàng để tiếp tục làm ăn.

W-ngap lut 11.jpg

Vườn cây nhà bà Thu cũng bị chết sạch do ngập nước. Thường ngày ở đây có mái che chắn nhưng sau đợt bão ra kiểm tra, toàn bộ phần mái đã bị bay hoặc đổ ụp xuống những luống cây cảnh.

Sáng 21/9, khu vực này vẫn còn ngập nhẹ. Bà ra vườn dọn dẹp dần rồi xem cứu vãn được chậu cây nào không. "Dù của đau con xót nhưng thiết nghĩ nhiều nơi còn chịu thiệt hại nặng hơn. Dân trồng cây chúng tôi mất trắng thì vẫn cố vay mượn mà làm lại được", bà nói.

W-ngap lut 16.jpg

Những chậu cây chết nghiêng ngả nằm la liệt. Vào thời điểm xảy ra ngập lụt, mực nước sông Hồng dâng lên ở mức báo động 3.

W-ngap lut 8.jpg

Vườn hoa giấy lâu năm của gia đình anh Lý Văn Quý cũng đổ gãy, hư hỏng hết vì ngập lâu ngày. Anh Quý cho biết, vườn cây của anh ươm khoảng 2-3 năm mới xuất bán, thiệt hại hiện tại tính sơ sơ cũng đã 400 triệu đồng.

W-ngap lut 24.jpg

Anh Quý ra vườn, cắt bỏ những cây đã chết. "Giờ mua cây mới, lại trồng vài năm rồi bán, quan trọng nhất là khoảng chững trong các năm tiếp theo kinh tế gia đình sẽ như nào", người chủ vườn thở dài nói.

Xuất hiện 'hố tử thần’ khổng lồ sâu 8m nuốt chửng 2 xe tải sau mưa lớn, cảnh sát khẩn cấp phong tỏa hiện trường

‘Hố tử thần’ bất ngờ xuất hiện sau mưa lớn, nuốt chửng xe tải ở Hàn Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vua-cay-canh-lon-nhat-mien-bac-lui-tan-sau-lut-nguoi-dan-dau-dau-noi-lo-sinh-ke-2324553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vựa cây cảnh lớn nhất miền Bắc lụi tàn sau lụt, người dân đau đáu nỗi lo sinh kế
POWERED BY ONECMS & INTECH