'Vua hầm' Đèo Cả mở màn cho kỳ tích gần 100 năm của đường sắt Việt Nam với dự án xóa sổ 'tọa độ tử thần'
Đây là dự án hầm đường sắt được Việt Nam triển khai mới đầu tiên trong vòng gần 100 năm qua, giúp xóa sổ "tọa độ tử thần" từng là nỗi ám ảnh của tài xế mỗi khi đi qua cung đường đèo hiểm trở.
Kỳ tích 100 năm của đường sắt Việt Nam
Xác nhận tại sự kiện "Động lực đầu tư công: Góc nhìn người trong cuộc" do HSC tổ chức mới đây, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết hiện tập đoàn đang triển khai dự án hầm đường sắt Khe Nét (Quảng Bình), Tạp chí Nhịp sống Thị trường cho biết.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, đây là dự án hầm đường sắt triển khai mới trong vòng gần 100 năm qua tại Việt Nam.
>> Chỉ 6 tháng nữa, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến

Thực tế hiện nay, hệ thống đường sắt Bắc - Nam đang thừa hưởng lại đường sắt do Pháp xây dựng, thời gian qua chúng ta chỉ sửa chữa và cải tạo.
Ông Nguyễn Quang Huy cho biết, dự kiến sẽ hoàn thành dự án hầm đường sắt Khe Nét vào cuối năm nay.
Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét có tổng chiều dài 6.790m; điểm đầu tại Km 413+700 thuộc địa phận xã Hương Hoá, điểm cuối Km 420+490 thuộc địa phận xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.011 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc cùng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án bao gồm 2 gói thầu. Gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng. Hầm 1 có chiều dài 620m, hầm 2 có chiều dài 393m với khổ hầm 10m được thiết kế theo tiêu chuẩn đường hầm cấp I.
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình xác nhận, hầm số 2 đã chính thức được đào thông vào ngày 30/10/2024, sớm hơn so với kế hoạch và hầm số 1 được đào thông vào ngày 8/6/2025.

Thông tin trên báo Đầu Tư cho biết, ngày 12/6, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình xác nhận hạng mục hầm đường sắt số 1 thuộc gói thầu XL01 - Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét vừa được thông hầm sau hơn 16 tháng thi công liên tục. Đây được xem là một trong 2 hạng mục hầm quan trọng thuộc Dự án Cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét, ghi dấu mốc quan trọng đối với quá trình nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Hầm số 1 có chiều dài 580m, thuộc địa bàn xã Hương Hóa huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Liên danh nhà thầu ILSUNG - Đèo Cả đảm nhận thi công, sử dụng công nghệ khoan hầm của Áo với phương pháp khoan hầm theo quy trình "khoan, nạp, nổ mìn, bốc xúc".
Xóa bỏ "tọa độ tử thần"
Khu vực đèo Khe Nét vốn có địa hình khá phức tạp và hiểm trở, nằm ở độ cao hơn 700m so với mực nước biển. Đoạn qua đèo có chiều dài hơn 10km với 43 đường cong nguy hiểm.
Đoạn đường sắt vòng qua khu vực đèo Khe Nét là đoạn "thắt cổ chai" tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét đi qua 32 khúc cua hẹp, phải dùng ray hộ bánh, các tàu khách qua đây chỉ chạy được tốc độ 20-25km/h, các tàu hàng cần thêm đầu máy đẩy mới qua được.
Đối với các "tay lái tàu", đây là cung đường đầy thử thách và căng thẳng.
Việc thông 2 hầm đèo Khe Nét giúp tàu có thể đi thẳng mà không cần vòng qua đoạn đường nguy hiểm này.

Chia sẻ về quá trình thi công, Ban Điều hành gói thầu xác nhận trên báo Đầu Tư rằng quá trình thi công gói thầu XL01 gặp khá nhiều thách thức do địa chất khu vực phức tạp, các lớp đá vôi bị phong hóa, đất bão hòa nước, xuất hiện nhiều hang karst và mạch nước ngầm.
Trước tình trạng này, các nhà thầu đã chủ động điều chỉnh biện pháp thi công, chia nhỏ mặt cắt, áp dụng phương án thi công, kết hợp phun bê tông cường độ cao để đảm bảo an toàn và tiến độ.
Hơn 250 kỹ sư, công nhân cùng 30 thiết bị chuyên dụng đã triển khai thi công theo chế độ "3 ca 4 kíp" liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo các mốc kỹ thuật quan trọng của dự án.
Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, thi công hạ tầng giao thông, đặc biệt nổi bật với năng lực xây dựng hầm xuyên núi.
Từ năm 2012 đến nay, Đèo Cả đã thực hiện hàng loạt công trình hầm lớn như: Hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2 và hầm Trường Vinh… đưa Việt Nam vươn tầm kỹ thuật đào hầm hiện đại.
Với kinh nghiệm trong nhiều dự án đường hầm tại Việt Nam, cùng kinh nghiệm thiết kế - vận hành - thi công đồng bộ, Đèo Cả được ví như "Vua hầm" - biểu tượng của trình độ công nghệ và năng lực thi công vượt trội trong ngành xây dựng hạ tầng giao thông quốc gia.
Hưởng ứng Nghị quyết 68, liên danh Đèo Cả - Văn Phú đề xuất làm đại lộ ven sông Hồng dài gần 40km
Liên danh Đèo Cả trúng thầu dự án đường vành đai quan trọng của TP. HCM, tổng vốn hơn 11.700 tỷ