Thế giới

Toyota lập kỷ lục doanh số, lộ mưu cao quyết đấu ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD

Đăng Đức 03/09/2025 - 15:04

Tại Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá xe điện diễn ra khốc liệt, “gã khổng lồ ô tô Nhật Bản” Toyota vẫn đạt mức tăng trưởng sản xuất hơn 17%.

Kỷ lục doanh số đáng nể của Toyota, xe điện và hybrid ở Trung Quốc góp công lớn

Toyota một lần nữa cho thấy vì sao hãng vẫn là chuẩn mực về quy mô toàn cầu. Trong tháng 7/2025, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đến từ Nhật Bản này ghi nhận tháng tăng trưởng doanh số thứ bảy liên tiếp khi bán ra gần 900.000 xe trên toàn thế giới - con số cao kỷ lục cho tháng này. Mức tăng trưởng đến từ nhu cầu mạnh đối với xe tải và xe thể thao đa dụng (SUV) ở khu vực Bắc Mỹ, cùng với sự gia tăng doanh số xe điện (EV) và hybrid (loại ô tô kết hợp cả động cơ xăng/dầu diesel và động cơ điện) tại Trung Quốc.

Toyota lập kỷ lục doanh số, lộ mưu cao quyết đấu ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD - ảnh 1
Nữ ca sĩ K-Pop nổi tiếng Hàn Quốc HyunA - Thành viên nhóm nhạc 4Minute từng tham gia đóng quảng cáo cho dòng xe Toyota Corolla năm 2013 - Ảnh: yesasia.ru

SUV và xe tải thúc đẩy thị trường Mỹ

Tại Bắc Mỹ, dòng sản phẩm của Toyota tiếp tục đạt được thành công rực rỡ. Sức hút từ mẫu bán tải Tacoma và SUV Sequoia đã giúp sản lượng tại Mỹ tăng gần 30%. Ngay cả những mẫu ô tô chủ lực như Camry vẫn duy trì sức hút nhờ các chương trình ưu đãi mạnh, chẳng hạn gói cho thuê hấp dẫn trong tháng 8 dành cho Camry XSE 2025.

Với khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe hơi lớn hơn, Toyota cũng tung ra gói cho thuê Tundra trong tháng này – một bằng chứng cho thấy hãng ô tô có lịch sử 88 năm tuổi này không chỉ dựa vào xe hybrid và EV để duy trì đồ thị doanh số đi lên.

Toyota lập kỷ lục doanh số, lộ mưu cao quyết đấu ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD - ảnh 2
Một mẫu xe bán tải của Toyota - Ảnh: Autoblog

Trung Quốc tiếp tục cuộc đua xe điện

Tại Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá xe điện diễn ra khốc liệt, Toyota vẫn đạt mức tăng trưởng sản xuất hơn 17%. Các mẫu ô tô như bZ3X và Corolla Cross hybrid sạc ngoài (PHEV) đang tạo được chỗ đứng bất chấp việc “Vua xe điện Trung Quốc” BYD giảm giá mạnh. Điểm nổi bật trong chiến lược của Toyota là “xương sống hybrid”: trong khi việc chấp nhận EV thuần túy có dấu hiệu chững lại thì các mẫu PHEV của Toyota mang đến cho khách hàng một “giải pháp trung gian” giữa xe xăng truyền thống và xe điện hoàn toàn.

PHEV là tên viết tắt của Plug-in Hybrid Electric Vehicle - xe lai sạc ngoài, có pin lớn hơn nhiều so với xe hybrid thường (HEV), có thể cắm sạc bằng điện lưới giống xe điện thuần (EV). Khi pin hết, xe PHEV vẫn chạy bằng động cơ xăng như bình thường.

Toyota lập kỷ lục doanh số, lộ mưu cao quyết đấu ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD - ảnh 3
Các mẫu ô tô như bZ3X và Corolla Cross hybrid sạc ngoài (PHEV) của Toyota đang tạo được chỗ đứng tại Trung Quốc giữa lúc BYD giảm giá mạnh - Ảnh: Autoblog

Cách tiếp cận cân bằng kể trên giúp Toyota cạnh tranh ở nhiều phân khúc, từ crossover điện đến những mẫu xe địa hình bền bỉ như Land Cruiser, vốn dùng chung nền tảng với Lexus GX nhưng lại khẳng định chỗ đứng riêng nhờ độ tin cậy và và sức hấp dẫn trên đường địa hình.

Video đánh giá trực quan đầy đủ về mẫu xe Toyota Corolla Cross Hybrid mới (2025) - Nguồn clip: YouTube/Marcars

Thị trường châu Âu và xe hybrid vẫn rất quan trọng với Toyota

Tại châu Âu, hơn 75% doanh số của Toyota đến từ các dòng xe điện. Doanh số xe hybrid cắm sạc tăng hơn 270% so với cùng kỳ, trong khi xe thuần điện tăng hơn 40%. Kết quả này cho thấy chiến lược “hybrid trước tiên” của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong lộ trình điện hóa đang được thị trường đón nhận, trong khi nhiều đối thủ khác gặp khó khăn. Thay vì vội vã chuyển hoàn toàn sang EV, Toyota chọn tiến từng bước vững chắc và con số đã chứng minh tính đúng đắn của cách làm này.

Vì sao chuỗi tăng trưởng này có ý nghĩa?

Nhiều hãng xe hơi trên thế giới có thể ghi nhận một vài tháng kinh doanh tốt, nhưng kéo dài liên tục 7 tháng thì rất hiếm trong bối cảnh hiện nay. Doanh số EV đang chậm lại, các loại thuế quan treo lơ lửng trên đầu ngành ô tô toàn cầu, còn Tesla thì “vấp ngã” liên tiếp. Sự kết hợp giữa xe hybrid và EV giúp Toyota có “khoảng thở”, khi nhu cầu EV giảm thì hybrid đã bù đắp. Ở Bắc Mỹ, nhu cầu ổn định đối với SUV và xe tải, cùng các gói thuê và khuyến mãi tiếp tục kéo khách hàng đến các đại lý của “ông lớn” ô tô Nhật Bản.

Chiến lược này không hào nhoáng nhưng vẫn hiệu quả. Toyota không tìm kiếm một giải pháp thần kỳ, mà chỉ cân bằng giữa giá cả, hybrid và sự quen thuộc, sự cân bằng đó đang phát huy tác dụng.

Doanh số tháng 7 của Toyota không chỉ là một con số tăng trưởng thuần túy. Đây là minh chứng rằng hybrid, xe tải và lộ trình tung ra các mẫu xe điện đều có thể cùng tồn tại trong một danh mục sản phẩm duy trì đà phát triển. Trong một thị trường đang bị ám ảnh bởi thái cực đặt cược “tất tay” vào EV hoặc hoàn toàn bỏ qua thì “làn đường ở giữa” của Toyota lại đang trở thành làn đường tăng tốc.

Theo Autoblog

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/toyota-lap-ky-luc-doanh-so-lo-muu-cao-quyet-dau-vua-xe-dien-trung-quoc-byd-150171.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Toyota lập kỷ lục doanh số, lộ mưu cao quyết đấu ‘Vua xe điện Trung Quốc’ BYD
    POWERED BY ONECMS & INTECH