Vùng đất cổ nghìn năm 'nuôi dưỡng' 4 tỷ phú đô la giàu nhất Việt Nam

26-03-2024 10:24|Quỳnh Như

Tính đến rạng sáng ngày 26/3, Việt Nam có 6 tỷ phú đô la với tổng tài sản gần 14 tỷ USD. Ông Phạm Nhật Vượng vẫn là người giàu nhất.

Theo Forbes, tại Việt Nam hiện có 6 người lọt vào danh sách tỷ phú thế giới. Cụ thể gồm tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Vingroup), Nguyễn Thị Phương Thảo (VietJet Air), Trần Đình Long (Hòa Phát), Hồ Hùng Anh (Techcombank), Trần Bá Dương (Thaco) và Nguyễn Đăng Quang (Masan). Các tỷ phú Việt Nam hiện đang sở hữu tổng tài sản gần 14 tỷ USD (khoảng 346.000 tỷ đồng).

Theo thống kê thời gian thực của Forbes rạng sáng ngày 26/3, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup tiếp tục là người giàu nhất tại Việt Nam và giàu thứ 687 thế giới với khối tài sản theo tính toán của Forbes là 4,5 tỷ USD.

Theo sau là người phụ nữ Việt Nam duy nhất lọt top những người giàu nhất hành tinh - nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo. Hiện nay, bà đang là người giàu thứ 2 tại Việt Nam và xếp thứ 1.170 trên thế giới với khối tài sản 2,8 tỷ USD. Tỷ phú Trần Đình Long hiện nắm giữ khối tài sản 2,5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ông Hồ Hùng Anh có khối tài sản đạt 1,8 tỷ USD xếp thứ 1.732 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Còn ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) và gia đình có khối tài sản đạt 1,2 tỷ USD. Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang hiện sở hữu 1,1 tỷ USD.

Không chỉ cùng giàu có mà họ còn có một điểm chung thú vị: 4/6 tỷ phú đô la được sinh ra, lớn lên hoặc sinh sống ở thủ đô Hà Nội. Đó là ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long và ông Hồ Hùng Anh. 4 tỷ phú này đang nắm tổng tài sản là 11,6 tỷ USD (khoảng 287.000 tỷ đồng), tương đương 83% tổng tài sản các tỷ phú đô la Việt Nam đang sở hữu.

Địa phương sản sinh ra nhiều tỷ phú đô la nhất Việt Nam
Hà Nội chính là nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú đô la nhất Việt Nam

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968, quê quán tại tỉnh Hà Tĩnh. Ông học cấp 3 ở trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa và sau đó học đại học ở trường Đại học Mỏ - Địa chất (Hà Nội). Sau này, ông sang Nga du học ngành Kỹ sư Kinh tế địa chất, Đại học Thăm dò Địa chất Liên bang Nga.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo học ở trường THPT Thăng Long trước khi sang học đại học ở Nga. Ông Trần Đình Long học ở quận Hai Bà Trưng rồi tốt nghiệp ở Đại học Kinh Tế Quốc Dân, hiện tại ông và gia đình đang sinh sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ông Hồ Hùng Anh thì sinh ra tại Hà Nội nhưng lớn lên ở Vĩnh Phúc, sau này ông được cử đi du học do có thành tích xuất sắc tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Thêm một điểm chung nữa của các vị tỷ phú này chính là việc họ đều khởi nghiệp và có những thành công bản lề mang tính "căn cơ" ở thị trường Đông Âu và Liên Bang Nga. Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương và ông Hồ Hùng Anh từng có thời gian học tập và lập nghiệp tại Đông Âu trước khi về Việt Nam kinh doanh và trở thành tỷ phú USD.

Cả ông Vượng và bà Thảo đều có thời gian học tại Moscow, Nga. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Vượng đã đến Ukraine để kinh doanh lĩnh vực mì ăn liền vào những năm 1990 trước khi về nước. Còn bà Thảo, sau khi tốt nghiệp đại học, bà trở về Việt Nam đầu tư vào bất động sản và tài chính ngân hàng.

Ông Hồ Hùng Anh từng học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Sau một năm học tập, ông đạt kết quả xuất sắc và được Bộ Quốc phòng tuyển chọn đi du học ngành kỹ thuật quân sự tại Liên Xô. Sau đó, ông Hồ Hùng Anh tốt nghiệp ngành kỹ sư điện tử trường Đại học Bách khoa Kiev, Ukraine. Trong thời gian ở Nga, ông Hồ Hùng Anh kinh doanh hàng hóa giữa Việt Nam và Đông Âu.

Khác với 3 vị tỷ phú trên, ông Trần Đình Long học tập và lập nghiệp tại Việt Nam. Cụ thể, ông tốt nghiệp cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, ông khởi nghiệp với nghề buôn bán đồ cũ nhập khẩu từ Nga. Đến năm 1992, sau khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường đồ cũ, ông Long cùng bạn thân của mình thành lập nên Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng (sau này là CTCP Tập đoàn Hoà Phát). Ông hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hòa Phát có trụ sở chính tại 66 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

>> Nhìn lại năm 2023 của các doanh nhân tuổi Mão: Người rời khỏi danh sách tỷ phú USD, người bỏ lại tài sản nghìn tỷ lên chùa đi tu

Cựu tỷ phú đô la Việt U70 là Tiến sĩ Vật lý hạt nhân đứng sau trùm hàng tiêu dùng "cất trong két" 14.000 tỷ, vừa ra khỏi BXH người giàu của Forbes

Cổ phiếu MSN giảm 20% từ đầu tháng 10, ông Nguyễn Đăng Quang rời khỏi danh sách tỷ phú đô la của Forbes

Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, mang "giấc mơ bay" cho hàng triệu người nghèo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vung-dat-co-nghin-nam-nuoi-duong-4-ty-phu-do-la-giau-nhat-viet-nam-227764.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất cổ nghìn năm 'nuôi dưỡng' 4 tỷ phú đô la giàu nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH