Bất động sản

Vùng đất công nghiệp ‘sát sườn’ Thủ đô sẽ lên TP trực thuộc Trung ương và có thêm 2 thành phố mới

Chi Chi 19/10/2024 23:36

Trước năm 2030, địa phương này sẽ có 4 thành phố trực thuộc tỉnh, trong đó có 2 thành phố mới.

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được phê duyệt vào cuối năm 2023, Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, trở thành trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc.

Tỉnh Bắc Ninh cũng được định hướng là một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, với kết nối chặt chẽ cùng Thủ đô Hà Nội và hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại.

Theo quy hoạch, trước năm 2030, Bắc Ninh sẽ có 4 thành phố trực thuộc gồm: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 2 thị xã là Quế Võ và Thuận Thành, cùng 2 huyện: Lương Tài và Gia Bình.

Vùng đất công nghiệp ‘sát sườn’ Thủ đô sẽ lên TP trực thuộc Trung ương và có thêm 2 thành phố mới
Khu công nghiệp Yên Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Như vậy, Tiên Du và Yên Phong sẽ là hai thành phố mới của tỉnh trong tương lai.

Huyện Yên Phong, nằm phía tây tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Bắc Ninh khoảng 15km và trung tâm Hà Nội khoảng 29km, là điểm đầu mối giao thông quan trọng, kết nối hai tuyến cao tốc huyết mạch vùng Thủ đô: Hà Nội - Hạ Long và Hà Nội - Thái Nguyên.

Yên Phong hiện được coi là thủ phủ công nghiệp của tỉnh với nhiều khu công nghiệp lớn như: Khu công nghiệp Yên Phong I, Yên Phong II, Khu công nghiệp VSIP, và Khu công nghiệp Đông Thọ. Đây cũng là nơi đặt cơ sở sản xuất của các tập đoàn lớn như Samsung, Amkor, Orion, với nhà máy của Samsung có tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, chiếm 49% vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam. Sự hiện diện của Samsung còn thu hút nhiều doanh nghiệp vệ tinh đến đầu tư, biến Yên Phong và Bắc Ninh trở thành điểm sáng thu hút FDI, đồng thời là trung tâm của ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam.

>> Tỉnh đầu tiên và duy nhất ở Trung du miền núi Bắc Bộ sẽ lên TP trực thuộc Trung ương ‘tung’ 400 căn NOXH ra thị trường

Theo quy hoạch, thành phố Yên Phong trong tương lai sẽ là trung tâm công nghiệp chủ lực của tỉnh, phát triển dịch vụ công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng.

Vùng đất công nghiệp ‘sát sườn’ Thủ đô sẽ lên TP trực thuộc Trung ương và có thêm 2 thành phố mới
Một góc huyện Tên Du, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Huyện Tiên Du, nằm phía Bắc tỉnh Bắc Ninh, có diện tích 95,6km² và dân số gần 196.000 người. Huyện gồm 14 đơn vị hành chính, trong đó có 1 thị trấn và 13 xã. Tiên Du cách thành phố Bắc Ninh khoảng 5km và cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km, có vị trí giao thông thuận lợi liên kết vùng giữa Bắc Ninh và Hà Nội.

Tiên Du hiện là điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư công nghiệp của tỉnh với các khu công nghiệp: Tiên Sơn, Đại Đồng - Hoàn Sơn, và một phần KCN VSIP, với tổng diện tích đất công nghiệp khoảng 1.000ha, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Trong tương lai, thành phố Tiên Du sẽ phát triển thành trung tâm công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ công cộng, thương mại, giải trí, du lịch văn hóa, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với vị trí nằm trong Vùng thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Bắc Ninh tiếp giáp với các tỉnh thành gồm TP. Hà Nội, tỉnh Hải Dương, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Giang.
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có số khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất khu vực phía Bắc với 15 khu công nghiệp. Quy mô công nghiệp tăng nhanh đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao của cả nước.

>> 'Hiến kế' để tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam trở thành TP trực thuộc Trung ương

Lộ diện chủ nhân đứng sau Tháp Thần Nông được ghép bởi 1.012 cối đá tại Bắc Ninh vừa đạt kỷ lục thế giới

Cầu vượt sông gần 2.200 tỷ kết nối hai tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương sẽ khánh thành đúng dịp đặc biệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vung-dat-cong-nghiep-sat-suon-thu-do-se-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-va-co-them-2-thanh-pho-moi-254755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất công nghiệp ‘sát sườn’ Thủ đô sẽ lên TP trực thuộc Trung ương và có thêm 2 thành phố mới
POWERED BY ONECMS & INTECH