Bất động sản

Vùng đất Tây Đô sắp lên hạng đô thị cho loạt địa bàn và trở thành cực tăng trưởng của Đồng bằng sông Cửu Long

Chi Chi 18/09/2024 23:00

Theo Kế hoạch đến năm 2030, địa phương là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương này sẽ có có 5 đô thị loại IV và 1 đô thị loại V.

Ngày 13/9, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch phân loại đô thị đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ sẽ có 5 đô thị loại IV và 1 đô thị loại V.

Hiện tại, thành phố Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương bao gồm 5 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt và 5 thị trấn đô thị loại V: Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ), Phong Điền (huyện Phong Điền), Thới Lai (huyện Thới Lai), Vĩnh Thạnh và Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh).

Đến năm 2030, TP. Cần Thơ sẽ có 5 đô thị loại IV và 1 đô thị loại V. Ảnh minh họa

Đến năm 2030, TP. Cần Thơ sẽ có 5 đô thị loại IV và 1 đô thị loại V. Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 đã được phê duyệt với nội dung cụ thể như sau:

- Giai đoạn 2021-2025: Thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai), Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) và Phong Điền (huyện Phong Điền) sẽ được nâng cấp thành đô thị loại IV.

- Giai đoạn 2026-2030: Thị trấn Thạnh An và Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) sẽ trở thành đô thị loại IV, trong khi thị trấn Phong Điền sẽ được nâng cấp thành đô thị loại III.

>> Dự án khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở ĐBSCL đã hoàn tất giải phóng mặt bằng

Theo phương án phát triển đô thị của Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt theo Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 02/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, định hướng phát triển Cần Thơ vẫn là đô thị loại I trực thuộc Trung ương gồm 5 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và Thốt Nốt, cùng với thị xã Phong Điền và 3 huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh.

Cụ thể, đến năm 2030, thị xã Phong Điền sẽ trở thành đô thị loại IV, dựa trên hiện trạng địa giới hành chính của huyện Phong Điền và một phần diện tích tự nhiên từ các khu vực lân cận sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Một góc thị trấn Phong Điền. Ảnh: Internet

Một góc thị trấn Phong Điền. Ảnh: Internet

Thị trấn Thới Lai và Cờ Đỏ từ đô thị loại V sẽ được nâng cấp thành đô thị loại IV.

Đô thị mới Trung An sẽ đạt đô thị loại V, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ thực hiện đầu tư và đánh giá phân loại đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại V khi đủ điều kiện.

Thị trấn Vĩnh Thạnh hiện là đô thị loại V sẽ đạt đô thị loại IV (có dự kiến điều chỉnh địa giới hành chính lân cận để mở rộng thị trấn đảm bảo đủ tiêu chuẩn).

Theo Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, đến năm 2030, Cần Thơ là cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long ; thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Tây Đô.

Thành phố Cần Thơ sẽ đóng vai trò là trung tâm đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời là nơi phát triển giáo dục, đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa và thể thao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ sẽ được xây dựng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và quốc tế.

Cần Thơ là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, nằm ở khu vực Tây Nam Bộ. Theo Địa chí Cần Thơ, từ trước tới nay, chưa có văn bản nhà nước chính thức nào gọi Cần Thơ là Tây Đô. Tuy nhiên, qua nhiều thời kỳ, Cần Thơ luôn giữ vai trò là trung tâm, có vị trí chiến lược về kinh tế, xã hội, giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, vùng đất này được mệnh danh Tây Đô - "thủ phủ" của Tây Nam Bộ.

Hiện có nhiều khu chợ, công trình ở Cần Thơ được đặt tên là Tây Đô, trong đó có một đại học.

>> Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long sắp đấu giá 14 khu đất đắc địa

Everland (EVG) tham vọng làm hai dự án khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam

3 chất sống nổi bật của khu đô thị ‘hai công viên’ ở Gia Lâm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vung-dat-tay-do-sap-len-hang-do-thi-cho-loat-dia-ban-va-tro-thanh-cuc-tang-truong-cua-dong-bang-song-cuu-long-d133445.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất Tây Đô sắp lên hạng đô thị cho loạt địa bàn và trở thành cực tăng trưởng của Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS & INTECH