Doanh nghiệp

Vùng đồng bằng lớn nhất Việt Nam sắp 'lên hương' nhờ siêu cảng 55.000 tỷ và cầu vượt biển dài 17km

Thảo Đan 24/07/2024 - 09:12

Đây là dự án cảng biển mang tầm cỡ quốc tế, sẽ thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải đa phương thức của vùng đồng bằng này.

Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 205, tỉnh được định hướng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - vùng đồng bằng lớn nhất Việt Nam, là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề. Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh sẽ hình thành cảng biển ngoài khơi Trần Đề.

Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng trở thành khu vực phát triển động lực của vùng ĐBSCL gắn với phát triển cảng biển Trần Đề; là tỉnh có kinh tế phát triển khá của cả nước. Vì vậy, cảng biển Trần Đề, hệ thống hạ tầng sẽ được ưu tiên thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển phù hợp với năng lực nhà đầu tư và nhu cầu phát triển.

Bộ GTVT cũng kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các cảng biển tiềm năng như Trần Đề ở Sóc Trăng với vốn đầu tư dự kiến lên đến hơn 50.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề có quy mô lớn với cầu cảng dài 5.300 mét, hệ thống đê chắn sóng dài 9.800 mét, cầu vượt biển dài 17,8km... Ngoài ra, dự án còn đầu tư vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như điện, nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác để đáp ứng nhu cầu vận hành của khu cảng theo từng giai đoạn.

Phối cảnh dự án siêu cảng Trần Đề

Khu vực hậu cần cảng và logistics, có tổng diện tích khoảng 4.000ha, sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc hiện đại để thu hút các nhà đầu tư thuê mặt bằng.

Cảng Trần Đề khi hoàn thành xây dựng, nâng cấp sẽ trở thành cảng đặc biệt, sẽ có khả năng đón nhận các loại tàu lớn như tàu tổng hợp và tàu container tải trọng lên đến 100.000DWT (tương đương 6.000-8.000 Teus), tàu hàng rời 160.000DWT.

Theo phương án sử dụng đất của dự án cảng biển Trần Đề, sẽ có gần 2.500ha đất làm lấn biển, hơn 460ha đất rừng phòng hộ, và hơn 440ha đất là sông ngòi, kênh rạch...

>> Cây cầu gần 8.000 tỷ đồng nối hai tỉnh vùng ĐBSCL lùi thời gian hoàn thành thêm 1 năm

Để thực hiện dự án này, tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương kết hợp với xã hội hóa để xây dựng những hạng mục thuộc bến cảng Trần Đề theo dự án thành phần. Tỉnh cũng đề xuất thành lập Khu kinh tế Trần Đề bao gồm các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu phi thuế quan để thu hút đầu tư vào khu vực này.

TP Sóc Trăng đạt chuẩn đô thị loại II, hướng tới đô thị thông minh

Một góc Sóc Trăng

Cảng Trần Đề nằm ở vị trí thuận lợi để kết nối với sân bay Cần Thơ, Quốc lộ 1 và đường Nam Sông Hậu, cùng lợi thế tự nhiên phù hợp để xây dựng cảng nước sâu phục vụ tàu có trọng tải từ 50.000 tấn trở lên.

Do đó, việc đầu tư phát triển bến cảng Trần Đề cho phép tàu vận tải lớn có thể thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa một cách trực tiếp cho toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là điều hết sức cần thiết.

Hiện nay, hầu hết hàng hóa của ĐBSCL đều cần được chuyển tải lên TP. HCM, dẫn đến chi phí logistics cao, lên tới 700 USD cho mỗi chuyến container và gặp nhiều rủi ro như kẹt xe hay sự cố giao thông có thể làm chậm trễ quá trình vận chuyển, ảnh hưởng đến việc giao hàng.

Xây dựng cảng Trần Đề tầm cỡ quốc tế sẽ thúc đẩy sự phát triển của hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt và hệ thống vận tải đa phương thức. Điều này sẽ cải thiện kết nối giữa ĐBSCL và các khu vực khác của Việt Nam.

Với việc ứng dụng công nghệ cao và các giải pháp quản lý hiện đại, cảng Trần Đề trong tương lai sẽ góp phần vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa khu vực ĐBSCL, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp địa phương trên thị trường quốc tế.

Đặc biệt, Trần Đề có vị trí gần các tuyến đường biển chính của khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á, nằm trong khu vực phát triển kinh tế và có tiềm năng lớn từ ngành nông nghiệp, thủy sản và công nghiệp. Cảng này sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng liên kết khu vực cực nam của đất nước với các tuyến đường hàng hải quốc tế, mang lại cơ hội mở rộng và phát triển mạnh mẽ cho vùng ĐBSCL.

>> Sau siêu cảng Cần Giờ, 'ông lớn' Thuỵ Sĩ bắt tay doanh nghiệp Việt khai thác cảng container 7.000 tỷ tại Hải Phòng

Thu hơn 11.000 tỷ từ du lịch, tỉnh 'thủ phủ resort' sẽ trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nhờ đại dự án sân bay

Hà Nội sẽ có 2 thành phố trong thành phố, là đô thị đặc biệt của Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vung-dong-bang-lon-nhat-viet-nam-sap-len-huong-nho-sieu-cang-55000-ty-va-cau-vuot-bien-dai-17km-242965.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vùng đồng bằng lớn nhất Việt Nam sắp 'lên hương' nhờ siêu cảng 55.000 tỷ và cầu vượt biển dài 17km
    POWERED BY ONECMS & INTECH