Vượt mặt Starbucks tại quê nhà, chuỗi cà phê bình dân của Trung Quốc bắt đầu 'tấn công' thị trường Mỹ
Luckin Coffee đang mở những cửa hàng đầu tiên tại Mỹ. Chuỗi cà phê có trụ sở tại Trung Quốc này hiện đã vượt qua Starbucks về số lượng cửa hàng tại thị trường nội địa. Việc Luckin tiến vào Mỹ diễn ra đúng lúc Starbucks đang nỗ lực tái cơ cấu hoạt động.
Luckin Coffee đang mở những cửa hàng đầu tiên tại Mỹ. Chuỗi cà phê có trụ sở tại Trung Quốc này hiện đã vượt qua Starbucks về số lượng cửa hàng tại thị trường nội địa. Việc Luckin tiến vào Mỹ diễn ra đúng lúc Starbucks đang nỗ lực tái cơ cấu hoạt động.
Giữa lúc các cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ thu hút phần lớn sự chú ý của cả thế giới, một “màn đối đầu” khác về ngành cà phê cũng đang âm thầm diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.
Luckin Coffee – chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc vừa khai trương 2 cửa hàng tại thành phố New York. Điều này càng gây thêm áp lực lên kế hoạch tái cơ cấu của Starbucks, khi Luckin hiện có tới 22.000 cửa hàng tại Trung Quốc, vượt xa đối thủ khổng lồ đến từ Mỹ.

Được thành lập từ năm 2017, Luckin chủ yếu tập trung vào các mô hình cửa hàng nhỏ gọn, không phải kiểu quán cà phê truyền thống khuyến khích khách ngồi lại lâu. Họ chỉ chấp nhận thanh toán không tiền mặt và có các quầy bán đồ uống này mang đi. Mô hình diện tích nhỏ giúp giảm chi phí vận hành, cho phép Luckin cung cấp các sản phẩm tương tự như Starbucks nhưng với giá rẻ hơn, có lúc thấp hơn tới 40% nếu đặt qua app. Đây là bí quyết đặc biệt để hãng thu hút được giới trẻ.
Tuy nhiên, việc liệu Luckin có thể tái hiện thành công mô hình đó tại Mỹ hay không vẫn còn là dấu hỏi. Trước đây, nỗ lực kinh doanh tại Bắc Mỹ của Luckin đã thất bại. Năm 2019, công ty Trung Quốc này niêm yết (IPO) trên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng sau đó bị hủy niêm yết do thừa nhận đã gian lận báo cáo tài chính.
>> Từng là biểu tượng sang chảnh, Starbucks nay phải ‘xuống nước’ giảm giá vì lý do này
Về phía Starbucks, những năm gần đây “gã khổng lồ” đồ uống đến từ Mỹ sở hữu hơn 23.000 quán cà phê ở 84 quốc gia khắp thế giới gặp không ít khó khăn do nhà đầu tư gây sức ép và trải nghiệm khách hàng không đồng đều tại các cửa hàng.
Năm ngoái, Starbucks đã sa thải Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Laxman Narasimhan và bổ nhiệm Brian Niccol – cựu CEO của chuỗi Chipotle Mexican Grill vào vị trí này. Ông Niccol đã cắt giảm 30% thực đơn và yêu cầu nhân viên viết thông điệp lên cốc nhằm đơn giản hóa hoạt động và khôi phục cảm giác gắn kết với khách hàng.
Vào ngày 4/3 năm nay, công ty Starbucks cũng đã tuyển dụng Giám đốc Tài chính (CFO) mới là bà Cathy Smith thay thế lãnh đạo tiền nhiệm Rachel Ruggeri, người đã giữ chức vụ này kể từ năm 2021.
Đáng chú ý, Luckin sẽ cung cấp các sản phẩm cà phê lạnh và nóng tương tự Starbucks, đồng thời có thêm những món đặc trưng như cà phê lạnh vị dứa, mâm xôi hay các loại “Refreshers” – đồ uống pha trộn giữa nước cốt dừa, nước trái cây và lớp bọt lạnh.
Theo Fortune
Bị đẩy khỏi đất vàng Hàn Thuyên, Starbucks Reserve trở lại và ‘phục thù’ ngay đối diện
Sở hữu 22.000 cửa hàng, chuỗi cà phê bình dân tham vọng đánh bại Starbucks ngay trên sân nhà