Thế giới

Mở gần 8.000 cửa hàng vẫn không thắng nổi cà phê 36.000 đồng, Starbucks sắp tháo chạy khỏi thị trường tỷ dân?

Thiên Kim 17/06/2025 16:30

Starbucks đang cân nhắc bán bớt cổ phần tại Trung Quốc như một cách để tái cơ cấu nguồn lực, trong bối cảnh nỗ lực phục hồi hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Mỹ vẫn còn nhiều thách thức.

Từng thăng hoa nhờ sự xuất hiện của CEO Brian Niccol vào tháng 8 năm ngoái, cổ phiếu Starbucks nay dường như đang "hạ nhiệt" sau 10 tháng. Những kỳ vọng về cuộc hồi sinh tại thị trường Mỹ dần nhường chỗ cho lo ngại rằng hành trình phục hồi sẽ gian nan và kéo dài hơn dự kiến.

Trong nỗ lực tìm hướng đi mới, Starbucks đang cân nhắc bán bớt cổ phần tại thị trường Trung Quốc – một trong những trụ cột chiến lược của hãng. Ông Niccol cho biết công ty đã nhận được nhiều đề nghị từ các nhà đầu tư tiềm năng và không loại trừ khả năng chào đón một đối tác thiểu số.

Một quyết định như vậy có thể là "liều thuốc bổ" cho giá cổ phiếu, đồng thời giúp Starbucks tái cơ cấu nguồn lực hiệu quả hơn.

Tại Mỹ, những vấn đề khiến khách hàng không hài lòng – từ thời gian chờ đợi kéo dài, thiếu nhân sự đến cửa hàng xuống cấp – chủ yếu bắt nguồn từ khâu vận hành. Chúng có thể được khắc phục, và trên thực tế, CEO Niccol đã bắt tay vào giải quyết bằng cách tinh giản thực đơn, tăng cường tuyển dụng barista và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Mở gần 8.000 cửa hàng vẫn không thắng nổi cà phê 36.000 đồng, Starbucks sắp tháo chạy khỏi thị trường tỷ dân? - ảnh 1
Starbucks đang loay hoay ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: SINO

Thách thức lớn hơn lại đến từ Trung Quốc – thị trường lớn thứ hai của Starbucks với 7.758 cửa hàng. Tại đây, hãng đang chật vật trước sức ép cạnh tranh từ những thương hiệu nội địa như Luckin Coffee.

Với chiến lược định giá thấp và sự tiện lợi vượt trội, Luckin đã chiếm lĩnh thị trường bằng những ly cà phê chỉ 9,9 NDT (khoảng hơn 36.000 đồng), thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và tâm lý chi tiêu trở nên thận trọng.

Mặc dù đã rót vốn mạnh tay để mở rộng hệ thống tại Trung Quốc, doanh thu của Starbucks tại đây vẫn lao dốc – từ đỉnh 3,7 tỷ USD năm 2021 xuống còn 3 tỷ USD vào năm ngoái. Thị phần của hãng cũng tụt dốc không phanh, giảm một nửa chỉ sau 5 năm, còn lại 19% tính đến năm 2023.

Hiện Starbucks gần như đã "phủ sóng" toàn bộ các đô thị có mức thu nhập cao tại Trung Quốc. Để duy trì đà tăng trưởng, hãng buộc phải mở rộng đến các thành phố cấp thấp hơn – khu vực mà Luckin đang chiếm ưu thế – nhưng điều này cũng đồng nghĩa với chi phí vận hành và đầu tư sẽ tăng đáng kể.

Theo chuyên gia phân tích Peter Saleh của BTIG, Starbucks hiện dành khoảng 400 triệu USD mỗi năm – tương đương 20–25% tổng vốn đầu tư – cho Trung Quốc. Chuyên gia cho rằng đây là nguồn lực mà lẽ ra có thể được dùng để củng cố hoạt động tại Mỹ, nơi có biên lợi nhuận cao hơn nhiều.

Trước tình hình đó, phương án hợp lý nhất có thể là tách riêng hoặc chuyển nhượng phần lớn cổ phần tại thị trường Trung Quốc, giúp giải phóng nguồn vốn nhưng vẫn giữ được sự hiện diện chiến lược.

Nếu lựa chọn này bị xem là quá quyết liệt, một giải pháp dung hòa là bán cổ phần thiểu số cho một đối tác giàu tiềm lực và am hiểu thị trường bản địa – bên có thể gánh vác trọng trách vực dậy hoạt động tại Trung Quốc thay cho Starbucks.

Theo Financial Times

>> Sở hữu 22.000 cửa hàng, chuỗi cà phê bình dân tham vọng đánh bại Starbucks ngay trên sân nhà

Trung Quốc bất ngờ đón tin vui, một lĩnh vực bùng nổ giữa thương chiến nóng bỏng

Cuộc đua hạt nhân bùng nổ: Trung Quốc âm thầm tiến vào cửa ngõ châu Âu, thay thế vai trò của Nga

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mo-gan-8000-cua-hang-van-khong-thang-noi-ca-phe-36000-dong-starbucks-sap-thao-chay-khoi-thi-truong-ty-dan-144726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Mở gần 8.000 cửa hàng vẫn không thắng nổi cà phê 36.000 đồng, Starbucks sắp tháo chạy khỏi thị trường tỷ dân?
    POWERED BY ONECMS & INTECH