Thế giới

Sở hữu 22.000 cửa hàng, chuỗi cà phê bình dân tham vọng đánh bại Starbucks ngay trên sân nhà

Đăng Đức 21/05/2025 12:28

“Starbucks phiên bản Trung Quốc” Luckin Coffee sắp gia nhập thị trường Mỹ với tiềm lực không thể xem thường, có thể hạ bệ Starbucks đích thực ngay trên sân nhà.

Đế chế tỷ đô của “Vua cà phê” Starbucks đang lung lay dữ dội

Dù bạn đã từng mua một ly cà phê ở cửa hàng hay chỉ đi ngang qua trên đường đi làm, hầu như ai cũng từng nghe đến cái tên Starbucks. Đây là một trong những chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, với hơn 40.000 cửa hàng tại 80 quốc gia – thật khó để không chú ý đến nó.

Starbucks được thành lập từ năm 1971, khi mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại khu chợ lịch sử Pike Place ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ. Kể từ đó, trải qua 54 năm hình thành và phát triển, công ty này đã trở thành một “đế chế” trị giá hàng tỷ USD nhờ chất lượng cà phê cao cấp và thực đơn mang tính biểu tượng.

>> 12.000 quán cà phê Trung Quốc đổ bộ thị trường tỷ dân, đe dọa phá thế độc tôn của Starbucks

Sở hữu 22.000 cửa hàng, chuỗi cà phê bình dân tham vọng đánh bại Starbucks ngay trên sân nhà - ảnh 1
Trải qua 54 năm lịch sử, Starbucks đã trở thành một trong những chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, với hơn 40.000 cửa hàng tại 80 quốc gia - Ảnh: Azpos.vn

Tuy nhiên, “gã khổng lồ” cà phê Mỹ từng được xem là bất khả chiến bại đang rơi vào tình trạng sa sút đáng lo ngại trong vài năm gần đây, với doanh số sụt giảm và lượng khách đến các cửa hàng mang thương hiệu này giảm mạnh.

Doanh thu tại các cửa hàng của Starbucks đã giảm 2% trong quý II năm 2025, đánh dấu quý giảm thứ 5 liên tiếp. Số lượng giao dịch tương đương đã giảm 2% so với năm ngoái, trong khi lưu lượng khách hàng tiếp tục ghi nhận con số âm, giảm 4%.

Một chuỗi cà phê đối thủ từ Trung Quốc sẵn sàng hạ bệ Starbucks

Khi Luckin Coffee lần đầu tham gia vào lĩnh vực chuỗi cà phê, Starbucks có lẽ vẫn chưa quá lo lắng, vì khi đó cái tên này chỉ hoạt động ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sau nhiều quý tài chính đầy biến động và một tiết lộ gây bất ngờ gần đây, Starbucks nay đã có lý do để lo ngại.

Luckin Coffee – thường được gọi là “Starbucks phiên bản Trung Quốc” được thành lập tại Bắc Kinh vào năm 2017 và đã phát triển nhanh chóng, hiện có đến hơn 22.000 cửa hàng. Chuỗi cà phê này nổi tiếng với giá cả phải chăng, cà phê chất lượng cao và thực đơn đa dạng, có thể sánh ngang với Starbucks.

Năm 2023, Luckin Coffee trở thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc, vượt qua Starbucks tại thị trường này. Giờ đây, họ đã sẵn sàng để chinh phục một thị trường khác – nơi Starbucks đã thống trị suốt hàng thập kỷ.

>> Quán cà phê mọc lên như nấm sau mưa tại Trung Quốc, Starbucks thất thế

Sở hữu 22.000 cửa hàng, chuỗi cà phê bình dân tham vọng đánh bại Starbucks ngay trên sân nhà - ảnh 2
Starbucks và Luckin Coffee tại một trung tâm thương mại ở Trung Quốc - Ảnh: Cheng Xin/Getty Images

Logo chú hươu trắng trên nền xanh dương đặc trưng của Luckin và biển hiệu “Sắp khai trương” đã được phát hiện ở thành phố New York (Mỹ) – một địa điểm tại số 755 Broadway và một địa điểm khác tại số 800 Đại lộ số 6, theo Google Maps.

Hiện chưa có ngày khai trương chính thức cho hai địa điểm này, nhưng vì mặt bằng đã được xây dựng xong, rất có thể các cửa hàng đó sẽ mở cửa trong vài tháng tới. Người dân New York sẽ có cơ hội thử các món trong thực đơn của Luckin và lòng trung thành của người hâm mộ Starbucks sẽ được đặt vào một phép thử thực sự.

Hàng loạt chuỗi cà phê sẵn sàng cạnh tranh ngôi vương với Starbucks

Nhiều chuỗi cà phê Mỹ như Dunkin’, Dutch Bros, Scooter’s Coffee và 7 Brew Coffee đã nỗ lực soán ngôi Starbucks trong nhiều năm qua bằng đủ mọi chiến lược – từ ra mắt món mới đến mở rộng hệ thống cửa hàng.

Gần đây, một số chuỗi trong số này đã ghi nhận lượng khách tăng trưởng nhanh hơn Starbucks, nhưng không có chuỗi nào đủ sức thuyết phục khách hàng chuyển hẳn sang mua cà phê thường xuyên tại đây, vì họ vẫn là chuỗi nhỏ hơn so với “gã khổng lồ” có trụ sở tại Seattle.

Tất nhiên, việc Luckin Coffee thành công vang dội ở Trung Quốc không đảm bảo họ sẽ đạt kết quả tương tự tại Mỹ. Tuy nhiên, điều đó cũng không loại trừ khả năng thương hiệu này sẽ chiếm được một phần đáng kể thị phần ở “nền kinh tế số 1 thế giới” nếu thu hút được người tiêu dùng.

Suy cho cùng, các chuỗi cà phê nhỏ đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng hơn bao giờ hết, trong khi Starbucks lại đang cho thấy dấu hiệu tụt dốc.

Theo TheStreet

>> Shipper được Starbucks đền bù hơn 1.200 tỷ đồng vì bị bỏng nặng do đồ uống

Sau 8 tháng bỏ trống, mặt bằng từng thuộc Starbucks tại Hàn Thuyên đã có chủ mới, giá thuê khoảng 700 triệu đồng/tháng

Starbucks sắp khai trương cửa hàng mới tại vị trí đắt giá bậc nhất Hà Nội, hướng nhìn thẳng ra hồ Hoàn Kiếm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/so-huu-22000-cua-hang-chuoi-ca-phe-binh-dan-tham-vong-danh-bai-starbucks-ngay-tren-san-nha-142849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sở hữu 22.000 cửa hàng, chuỗi cà phê bình dân tham vọng đánh bại Starbucks ngay trên sân nhà
    POWERED BY ONECMS & INTECH