Thế giới

Warren Buffett bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu của ‘trùm’ xe điện BYD

Quỳnh Vân 18/06/2024 10:06

Việc Berkshire bán cổ phiếu BYD không nhất thiết là dấu hiệu tiêu cực cho nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Berkshire Hathaway là một trong những nhà đầu tư rót tiền sớm nhất vào hãng xe điện BYD nhờ công của cố Phó Chủ tịch Charlie Munger.

Tuy nhiên, tập đoàn này hiện đang tiếp tục cắt giảm cổ phần khổng lồ của mình tại nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Theo CNBC, tập đoàn của Warren Buffett đã bán thêm 1,3 triệu cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) với giá 39,8 triệu USD. Việc bán tháo này đã giảm tỷ lệ sở hữu của Berkshire xuống còn 6,9%, từ 7%.

Tập đoàn này lần đầu mua khoảng 225 triệu cổ phiếu của BYD vào năm 2008 với giá khoảng 230 triệu USD. Đây là một khoản đầu tư cực kỳ thành công khi thị trường xe điện chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc và các nơi khác.

Được biết Berkshire bán một nửa số cổ phiếu nắm giữ vào năm 2022 và 2023 sau khi BYD tăng vọt gần 600% lên mức cao kỷ lục vào tháng 4/2022.

Warren Buffett bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu của ‘trùm’ xe điện BYD
Buffett giảm tỷ trọng sở hữu tại BYD xuống còn 6,9%. Ảnh: CNBC

Được thành lập bởi Wang Chuanfu, BYD bắt đầu sản xuất pin cho điện thoại di động từ những năm 1990. Đến năm 2003, công ty chuyển hướng sang ô tô và từ đó trở thành thương hiệu ô tô hàng đầu ở Trung Quốc, đồng thời là nhà sản xuất pin xe điện lớn.

Vào quý IV/2023, BYD đã soán ngôi Tesla với tư cách là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số.

Huyền thoại đầu tư Buffett cho biết vào năm 2010 rằng Munger, cố Phó Chủ tịch của Berkshire, “xứng đáng nhận 100% công lao cho BYD”.

CNBC cho hay, ông Munger được giới thiệu đến BYD bởi người bạn Li Lu, người sáng lập công ty quản lý tài sản Himalaya Capital có trụ sở tại Seattle (Mỹ).

Việc Berkshire Hathaway giảm tỷ trọng sở hữu tại BYD có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm việc chốt lời sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh và tái cơ cấu danh mục đầu tư. Dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc Berkshire đánh giá thấp tiềm năng phát triển của BYD trong tương lai.

>> Warren Buffett: Đầu tư ‘chỉ có thắng’ và hạn chế rủi ro nếu áp dụng 3 quy tắc này

Một cổ phiếu đã tăng 3.400.000% nhưng vẫn được khuyến nghị MUA: Là lựa chọn hàng đầu của huyền thoại Warren Buffett

Nếu bắt đầu lại ở tuổi 30 Warren Buffett sẽ làm gì: Chìa khoá dẫn đến sự giàu có từ 'kỳ quan thứ 8 của nhân loại' mà ai cũng có thể áp dụng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-ban-ra-hon-1-trieu-co-phieu-cua-trum-xe-dien-byd-239059.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu của ‘trùm’ xe điện BYD
POWERED BY ONECMS & INTECH