WB: Fed nên hành động sớm và dứt khoát để hạn chế lạm phát

16-02-2022 13:43|Minh Tùng

Nhà kinh tế trưởng của WB cho biết, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nên thắt chặt chính sách tiền tệ sớm và dứt khoát để loại bỏ những yếu tố có thể trở thành lạm phát "khá dai dẳng".

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Reuters, nhà kinh tế trưởng Carmen Reinhart của Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo rằng, các cú sốc chuỗi cung ứng có thể dẫn đến lạm phát kéo dài ở Mỹ cũng như các quốc gia khác và hiện tại bà cho biết, bất kỳ sự chậm trễ nào của Fed về việc tăng lãi suất sẽ chỉ kéo dài vấn đề.

"Nếu lạm phát thực sự dai dẳng hơn, điểm mấu chốt về chính sách của Fed theo quan điểm của tôi là... nếu bạn làm nhiều hơn bây giờ sẽ tốt hơn làm quá ít, quá muộn", bà cho biết.

Bà Reinhart cho biết thêm, Fed đã báo hiệu sẽ sự thắt chặt chính sách tiền tệ như lịch sử đã diễn ra nhưng có thể thay đổi xu hướng hồi phục của nền kinh tế dựa trên dữ liệu gần đây.

"Nếu trì hoãn hành động và thận trọng hơn, về cơ bản nó chỉ đang đẩy vấn đề ra khỏi tầm kiểm soát", bà nói thêm.

Bà Reinhart đã khẳng định trong khoảng một năm trở lại đây rằng, sự gia tăng lạm phát khó có thể là tạm thời vì những cú sốc trong chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến giá hàng hóa, chi phí vận tải, vận chuyển toàn cầu và các lĩnh vực khác. Căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga đã làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát khiến giá dầu tăng 77% từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022.

Các quan chức Fed vẫn chưa đồng thuận về cách thức bắt đầu tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3 sắp tới.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard hôm 14/2 đã nhắc lại lời kêu gọi tăng tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn của Fed, nhưng các quan chức Fed khác không sẵn sàng cam kết mức tăng 0,5%.

UBCKNN, Bộ Tài chính, WorldBank và FTSE Russell tìm giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam

Bộ Nông nghiệp muốn vay 9.000 tỷ đồng để làm 1 triệu ha lúa phát thải thấp

Tiền gửi ngoài nước của Ukraine đạt mức cao kỷ lục 44 tỷ USD

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/wb-fed-nen-hanh-dong-som-va-dut-khoat-de-han-che-lam-phat-131857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
WB: Fed nên hành động sớm và dứt khoát để hạn chế lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH