Chứng khoán

World Bank và ASIFMA đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng TTCK Việt Nam, thu hút vốn đầu tư quốc tế

Hải Băng 07/08/2024 - 20:29

Diễn đàn Đầu tư "Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi" tại Singapore đã diễn ra ngày 7/8 với sự tham gia của đại diện nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.

Ngày 7/8/2024, tại Singapore, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội các Thị trường tài chính và Ngành chứng khoán Châu Á (ASIFMA) đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư "Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi". Đây là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ hoạt động của Bộ Tài chính Việt Nam tại Singapore.

Tham dự hội nghị có sự hiện diện của đại diện UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC). Các tổ chức quốc tế có mặt gồm: Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), ASIFMA, MSCI và các ngân hàng, quỹ đầu tư quốc tế như Black Rock, Morgan Stanley, JP Morgan Chase, ING, UBS, Citadel, Bank of America, Merrill Lynch, EFG Hermes Frontier, Black Rock, BNY Mellon.

World Bank và ASIFMA đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng TTCK Việt Nam, thu hút vốn đầu tư quốc tế
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương hy vọng qua Diễn đàn sẽ hiểu rõ hơn mong muốn của nhà đầu tư quốc tế

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương chia sẻ trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Singapore, nhiều hoạt động gặp gỡ, trao đổi thông tin đã diễn ra. Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng đầu tư tài chính và các doanh nghiệp phi tài chính của Singapore. Các nhà đầu tư, ngân hàng lưu ký, quỹ đầu tư toàn cầu đặt nhiều kỳ vọng vào việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Chủ tịch UBCKNN cho biết, nâng hạng thị trường chứng khoán là quyết tâm của Chính phủ Việt Nam. UBCKNN đã hoàn tất dự thảo 01 thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin. Sau khi lấy ý kiến rộng rãi, UBCKNN đã hoàn tất bản dự thảo cuối cùng và trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành.

Bà Phương nhấn mạnh rằng, Bộ Tài chính và UBCKNN luôn tiếp thu các ý kiến từ thị trường và nhà đầu tư quốc tế để xây dựng chính sách phù hợp, đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Chủ tịch UBCKNN hy vọng sự tham gia tích cực của các quỹ đầu tư, ngân hàng lưu ký, tổ chức tài chính và công ty môi giới toàn cầu sẽ giúp Diễn đàn thành công, tạo điều kiện để UBCKNN hiểu rõ hơn mong muốn của nhà đầu tư quốc tế.

World Bank và ASIFMA đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng TTCK Việt Nam, thu hút vốn đầu tư quốc tế
Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới phát biểu tại Diễn đàn

Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC, đánh giá cao mức tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong 10 năm qua và khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng. IFC đã cam kết tài trợ tổng cộng 19 tỷ USD cho Việt Nam, trong đó gần đây cam kết 1 tỷ USD về tài chính khí hậu. Trong thời gian tới, IFC sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: thúc đẩy thị trường tài chính, phát triển bền vững và đa dạng thị trường vốn, hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ giá trị cao, hiện đại hóa khu vực thực tế, và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, cơ sở hạ tầng bền vững.

Ông Lyndon Chao, Giám đốc điều hành bộ phận chứng khoán và giao dịch ASIFMA, nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với FDI cao, lực lượng lao động trẻ và ổn định chính trị. Ông Chao cho rằng, để thu hút thêm vốn toàn cầu, cần nâng hạng thị trường chứng khoán từ "cận biên" lên "mới nổi". ASIFMA sẽ phối hợp với UBCKNN và VSDC để hoàn thiện các chính sách phục vụ việc nâng hạng này.

World Bank và ASIFMA đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng TTCK Việt Nam, thu hút vốn đầu tư quốc tế
Ông Ketut Kusuma - Chuyên gia trưởng lĩnh vực tài chính, World Bank điều hành phiên thảo luận với sự tham gia của các diễn giả là bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc chiến lược SSI; ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN; ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên VSDC; ông Lyndon Chao - Giám đốc điều hành bộ phận chứng khoán và giao dịch ASIFMA (theo thứ tự từ trái sang phải)

Tại phiên thảo luận "Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam", các đại biểu đã cùng thảo luận về cơ hội, thách thức khi nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030” và Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã có kế hoạch hành động để triển khai chiến lược này. Chiến lược và kế hoạch hành động đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn với các nhóm giải pháp tổng thể về tái cấu trúc thị trường, nâng cao chất lượng hàng hóa, chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán, nhằm phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn và bền vững.

Kết luận diễn đàn, Chủ tịch UBCKNN cảm ơn sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là IFC và ASIFMA, đã phối hợp tổ chức thành công diễn đàn và hỗ trợ trong quá trình hoàn thiện chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Việt Nam.

>> UBCKNN và UBCK Australia (ASIC) ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác

Gần 1.000 tỷ đồng vào 'bắt đáy' cổ phiếu Vinhomes (VHM) ngay sau thông tin quan trọng, ai là người bán ra?

Vinhomes 'bắt đáy' 370 triệu cổ phiếu VHM do đang dưới giá trị thực, đâu mới là định giá xứng đáng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/world-bank-va-asifma-dong-hanh-cung-ubcknn-nang-hang-ttck-viet-nam-thu-hut-von-dau-tu-quoc-te-244660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
World Bank và ASIFMA đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng TTCK Việt Nam, thu hút vốn đầu tư quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH