World Cup 2022 và "cuộc chiến" của các thương hiệu

08-12-2022 12:49|Như Quỳnh

World Cup được xem là "đòn bẩy kinh tế" lớn cho các nhãn hàng tài trợ. Vì vậy, các thương hiệu quốc tế sẵn sàng tranh giành "mảnh đất màu mỡ" này để quảng bá.

Nhà đầu tư các thương hiệu quốc tế luôn xem những sự kiện thể thao thế giới như World Cup và các giải bóng đá châu lục là mảnh đất màu mỡ để quảng bá. Những cuộc cạnh tranh khốc liệt để làm nhà tài trợ hoặc những biến đổi trong doanh số và thị phần sẽ tô điểm thêm cho các cuộc tranh tài lớn.

Cuộc đấu giữa Adidas - Nike

Năm 2018, Nike thắng lớn nhờ việc đội tuyển Pháp vô địch, Croatia đạt Á quân. Tại kỳ World Cup đó, Adidas là nhà tài trợ chính thức nhưng Nike lại là thương hiệu cung cấp trang phục cho cả hai đội tuyển vào đến trận chung kết. Ngay từ lúc đó, câu hỏi đặt ra là ở World Cup 2022, hai thương hiệu sẽ làm những gì để tiếp tục giành chiến thắng?

francia-campeon-mundo-rusia-2018-1200x800.jpg
Đội tuyển Pháp mặc áo Nike vô địch World Cup 2018.

Mùa đông này, 3 thương hiệu dẫn đầu vẫn là Adidas, Nike, và Puma nhưng Nike vượt lên trước Adidas (13 so với 6); Puma được 6 đội (tăng 4 so với 4 năm trước). 5 đội còn lại dùng 5 thương hiệu khác nhau: Hummel, Kappa, Majid, Marathon, New Balance và One All Sports.

Tỷ số trong cuộc cạnh tranh giữa 3 ông lớn Nike, Adidas và Puma năm nay là 13-6-6 nhưng phần thắng sẽ phụ thuộc vào 4 đội cuối cùng là vô địch, á quân, huy chương đồng và hạng 4 bởi vì những đội càng vào sâu thì doanh số bán áo (của nhà tài trợ) càng cao.

Trong số các đội mạnh, Brazil đang mặc đồ của Nike cùng với Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh. Chủ nhà Qatar cũng dùng áo Nike như Ả Rập Saudi. Như Argentina, áo Adidas dành cho Bỉ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật…

Mọi hãng tài trợ áo đấu cho các đội World Cup đều mong những đội của mình tiến càng sâu càng tốt. Làn sóng bán hàng mạnh sẽ xuất hiện trước 2 trận bán kết, nghĩa là khi 4 đội cuối cùng được xác định. Sau trận chung kết, doanh số sẽ giảm theo nhu cầu. Và người hâm mộ phải chờ đến ngày 18/12 để biết ai vô địch thế giới, và áo của hãng nào. Sẽ tiếp tục là Nike như 4 năm trước hay Adidas, hoặc Puma, hay thương hiệu khác nữa?

Hublot độc quyền về đồng hồ với FIFA trong 4 kỳ World Cup

Thương hiệu Hublot của Thụy Sĩ năm 2010 dành được hợp đồng tài trợ đồng hồ lần đầu tiên cho World Cup năm đó tại Nam Phi với Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA – thời Chủ tịch FIFA ông Sepp Blatter là người Thụy Sĩ. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ.

Cố siêu sao Diego Maradona - huấn luyện viên trưởng đội Argentina tại World Cup 2010 đeo trên hai tay là hai đồng hồ Hublot. Đây là mẫu được làm riêng cho Maradona vì có in số 10 trên mặt đồng hồ - số áo của danh thủ này khi còn thi đấu.

Đến World Cup 2014 tại Brazil, Hublot tiếp tục vai trò này và trị giá hợp đồng cũng được giấu kín. Năm đó, ông Blatter vẫn làm Chủ tịch FIFA. Blatter rời vị trí này năm 2015 nhưng Hublot vẫn là nhà tài trợ đồng hồ chính thức World Cup 2018 ở Nga. Tất nhiên, đây là thương vụ hai bên đều có lợi và như hai lần trước, giá trị hợp đồng được giấu kín.

World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar là lần thứ tư liên tục Hublot giữ vai trò này. Mỗi lần trọng tài bàn cho thay cầu thủ hay đưa bảng báo thời gian cộng thêm, chữ Hublot lại đập vào mắt khán giả khắp hành tinh.

Bóng đá là môn thể thao vua trên trái đất và việc dành được hợp đồng với FIFA cho giải đấu lớn nhất thế giới đã khẳng định vị thế của Hublot.

Mẫu Hublot cho năm nay có tên Big Bang e FIFA World Cup Qatar 2022 và hãng bán ra với số lượng giới hạn chỉ 1.000 chiếc toàn cầu, giá bán lẻ khoảng 5.800 USD (hơn 143 triệu đồng), không bao gồm nhóm đặc biệt cho gần 130 trọng tài sử dụng xuyên suốt giải từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.

Các thương vụ liên quan đến những thương hiệu thời trang sang trọng rất hiếm khi được công bố giá trị và Hublot cũng vậy. Thương hiệu này có khả năng sẽ tiếp tục là nhà tài trợ đồng hồ cho kỳ World Cup 2026 nhờ mối quan hệ với FIFA qua 4 kỳ liên tục.

Đôi bông tai đắt nhất lịch sử nhân loại, tuyệt tác vô song làm rung chuyển sàn đấu giá

Siêu bão sức gió 193km/h 'xé toạc' sân vận động mái vòm lớn nhất thế giới, đội bóng cường quốc phải chi 1,3 tỷ USD 'đập đi xây lại'

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    World Cup 2022 và "cuộc chiến" của các thương hiệu
    POWERED BY ONECMS & INTECH