Tài chính Ngân hàng

Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?

Minh Nguyệt 30/06/2024 - 18:42

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc Ngân hàng TPBank cho biết, không có sự liên thông trong xác thực sinh trắc học giữa các ngân hàng.

Theo Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ 1/7, việc chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Trên chương trình Vấn đề hôm nay của Đài phát thanh và Truyền hình Việt Nam (VTV) tối 27/6, ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Tại chương trình, ông Nguyễn Hưng cũng trả lời thắc mắc về việc việc cài đặt sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng với nhau.

>> 189 chi nhánh BIDV mở cửa cuối tuần để hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?
Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank trao đổi trong chương trình "Vấn đề hôm nay" trên VTV1 (Ảnh chụp màn hình chương trình)

Tổng Giám đốc TPBank cho biết, không có sự liên thông trong xác thực sinh trắc học giữa các ngân hàng. Hiện nay mới chỉ triển khai xác thực tại từng ngân hàng. Cụ thể, khách hàng có tài khoản ở ngân hàng nào thì phải xác thực với ngân hàng đó theo từng bước như hướng dẫn.

Sau đó, mỗi ngân hàng sẽ thu thập dữ liệu về khuôn mặt, các dấu hiệu sinh trắc học và mã trên CCCD để lưu trữ vào dữ liệu ngân hàng và tự so sánh với dữ liệu của Bộ Công an.

Do đó, đối với khách hàng có tài khoản ở nhiều ngân hàng, mỗi ngân hàng khách hàng sẽ phải xác thực sinh trắc học một lần.

Ông Hưng kỳ vọng sắp tới, khi Bộ Công an cùng với Ngân hàng Nhà nước, Công ty thanh toán quốc gia Napas liên thông thì sẽ có thể cho phép khách hàng xác thực 1 lần nhưng dùng cho nhiều tài khoản ngân hàng

Nói về sự quan trọng của Quyết định 2345, Tổng Giám đốc cho biết, trong thời gian vừa qua, nhiều dân người bị lừa dưới các hình thức như click vào đường dẫn lạ, lừa để hoàn thiện thủ tục CCCD, khi ấn vào đường link lạ sẽ bị chiếm quyền sử dụng điện thoại.

Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo… Chính vì thế, với việc xác thực sinh trắc học sẽ đảm bảo an toàn tốt hơn, hạn chế việc luân chuyển dòng tiền. Bởi phần lớn những vụ phạm tội thì dòng tiền luân chuyển rất nhanh và qua hàng chục tài khoản ngân hàng và việc truy vết dòng tiền rất khó.

>> Agribank lên tiếng cảnh báo: Có đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học

Agribank lên tiếng cảnh báo: Có đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học

189 chi nhánh BIDV mở cửa cuối tuần để hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xac-thuc-sinh-trac-hoc-lieu-co-lien-thong-giua-cac-ngan-hang-240569.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xác thực sinh trắc học liệu có liên thông giữa các ngân hàng?
POWERED BY ONECMS & INTECH