Tài chính Ngân hàng

Agribank lên tiếng cảnh báo: Có đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học

Minh Nguyệt 30/06/2024 - 15:47

Nhiều người dân vẫn gặp khó khăn trong việc cập nhật dữ liệu sinh trắc học, và đây là cơ hội cho các đối tượng lừa đảo.

Ngày 28/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã có thông báo cảnh báo người dân về việc các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Agribank cho biết, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình trạng nhiều người dân gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng theo yêu cầu Quyết định 2345.

Theo đó, các đối tượng đã giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ người dân để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin.

Thông báo cảnh bảo, các đối tượng lừa đảo liên hệ bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

>> VietinBank cảnh báo thủ đoạn giả mạo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Agribank lên tiếng cảnh báo: Có đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học
Agribank cảnh báo giả mạo nhân viên ngân hàng "hỗ trợ" thu thập sinh trắc học (Ảnh: Agribank)

Sau đó, các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Các đối tượng đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu.

Trước tình trạng đó, Ngân hàng Agribank khuyến cáo các biện pháp để bảo vệ an toàn thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng như sau:

Thứ nhất, tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng số,... cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng Agribank không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

Thứ hai, tuyệt đối cảnh giác và không truy các đường link lạ qua chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Trường hợp gặp khó khăn trong quá trình thu thập sinh trắc học, người dân liên hệ tổng đài ngân hàng hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của Ngân hàng nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu nghi ngờ, phát hiện đối tượng giả mạo, người dân cần phản ánh ngày đến cơ quan chức năng tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn.

>> Bộ Công an đưa 5 thủ đoạn chiếm đoạt tiền ra ánh sáng, đặc biệt có thủ đoạn 'rất nguy hiểm'

Thanh niên 17 tuổi giả vờ mua lắc vàng rồi lên xe máy tháo chạy

Bộ Tài chính: Việc công đức, tài trợ hình thức chuyển khoản, quét mã QR đang phát triển nhanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/agribank-len-tieng-canh-bao-co-doi-tuong-gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-thu-thap-sinh-trac-hoc-240533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Agribank lên tiếng cảnh báo: Có đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH