Xây dựng công trình xanh tại Việt Nam: Chính sách nhiều, nhưng thiếu quy định cụ thể

25-02-2022 09:35|Kim Oanh

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với đầu tư phát triển nhà cao tầng xanh do vướng phải những bất cập trong chính sách.

Đây là nhận định của KTS Lê Thị Lan Phương đến từ Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng).

Lý giải về nhận định này, KTS Lê Thị Lan Phương cho hay, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống chính sách tương đối đầy đủ và toàn diện về phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng, có thể kể đến như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh năm 2014, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và các văn bản hướng dẫn, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) năm 2020; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về "Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"...

Không thể phủ nhận những chính sách của Chính phủ đã và đang góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hầu hết các chính sách mới chỉ dừng lại ở việc đưa ra những chủ trương, chiến lược mà thiếu đi những quy định cụ thể.

Hiện nay, chưa có văn bản chính thức nào quy định rõ ràng các chính sách nhằm khuyến khích các nguồn lực xã hội tham gia phát triển nhà ở cao tầng xanh; định mức kinh tế kỹ thuật của công trình chung cư xanh. Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với việc đầu tư phát triển nhà cao tầng xanh.

Ngoài yếu tố nêu trên, KTS Lê Thị lan Phương còn cho rằng các tiêu chuẩn của Việt Nam liên quan đến công trình xanh nói chung, và chung cư xanh nói riêng vẫn chưa được hoàn thiện.

“Những nghiên cứu về chung cư xanh tại Việt Nam hỗ trợ cho việc xây dựng các chính sách, tiêu chuẩn, bộ tiêu chí và các hướng dẫn xây dựng liên quan đến nhà ở cao tầng xanh đều là những nghiên cứu lý thuyết, định tính.Trong khi đó, các nhà cao tầng xanh bao gồm rất nhiều yếu tố kỹ thuật. So sánh với các quốc gia khác trên thế giới, Chính phủ nhiều nước đã xây dựng được hệ thống văn bản pháp lý, chặt chẽ, cụ thể để phát triển công trình xanh nói chung và nhà ở cao tầng xanh nói riêng”, vị KTS bày tỏ.

Được biết, liên quan đến vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam, từ năm 2020, Bộ Xây dựng đã tập trung nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật nhằm cụ thể hóa các chính sách để thúc đẩy phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh; nghiên cứu hướng dẫn nội dung về phát triển công trình hiệu quả năng lượng, công trình xanh để hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng bổ sung một số quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xay-dung-cong-trinh-xanh-tai-viet-nam-chinh-sach-nhieu-nhung-thieu-quy-dinh-cu-the-122724.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xây dựng công trình xanh tại Việt Nam: Chính sách nhiều, nhưng thiếu quy định cụ thể
POWERED BY ONECMS & INTECH