Bất động sản

Xây dựng trái phép biệt thự 6.000m2 trên đất làm lò gạch: Đại gia Bình Thuận phải tự tay phá dỡ sau khi bất chấp hoàn chỉnh công trình

Chi Chi 11/10/2024 12:36

Chủ biệt thự ở huyện Tánh Linh xin tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Phía địa phương yêu cầu hạn chót thực hiện tháo dỡ là đến ngày 20/10.

Căn biệt thự của ông Cao Thanh Sang tọa lạc tại thôn 1, xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Biệt thự này có diện tích 6.000m2 với 3 tầng, được xây dựng từ năm 2022 với tổng chi phí hơn 5 tỷ đồng.

Trong quá trình xây dựng, chính quyền địa phương phát hiện căn biệt thự được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, không phải đất ở, nên đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ công trình từ năm 2022. Tuy nhiên, ông Sang chưa chấp hành mà tiếp tục hoàn thiện công trình.

Xây dựng trái phép biệt thự 6.000m2 trên đất làm lò gạch: Đại gia Bình Thuận phải tự tay phá dỡ sau khi bất chấp hoàn chỉnh công trình
Biệt thự xây dựng trái phép tại Bình Thuận. Ảnh: Việt Quốc

Đến tháng 8/2024, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã gửi văn bản cho UBND huyện Tánh Linh liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng trái phép này.

Theo báo Thanh Niên, ngày 3/10, ông Nguyễn Phú Yến, Chủ tịch UBND xã Gia An, xác nhận rằng chủ sở hữu căn biệt thự đã bắt đầu cho nhân công tháo dỡ công trình. Ông Yến cũng cho biết, hiện ông Cao Thanh Sang và Công ty TNHH Cao An (do vợ chồng ông Sang làm chủ) đã nộp đơn xin chuyển đổi công năng của công trình thành trung tâm vui chơi giải trí và trưng bày sản phẩm truyền thống để phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Liên quan đến vấn đề này, ông Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh, xác nhận đã nhận được đơn xin chuyển đổi công năng nhưng nhấn mạnh rằng căn biệt thự này vẫn buộc phải tháo dỡ theo quy định. Việc xin chuyển đổi công năng sẽ do các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xem xét giải quyết.

>> Biệt thự cổ 130 năm của đại gia lúa gạo: Nhất cận thị, nhị cận giang, ngoại thất kiểu Pháp, nội thất kiểu Hoa

Về phía gia đình, ông Cao Thanh Sang cho biết, năm 2019 gia đình ông đã xin phê duyệt dự án xây dựng nhà máy gạch tuynel tại khu vực này. Trong khi chờ đợi được cấp phép, gia đình đã nộp đơn xin thực hiện một số hạng mục sớm, bao gồm nhà quản lý và nhà để xe, và được UBND huyện Tánh Linh thời điểm đó chấp thuận. Tuy nhiên, thay vì xây dựng các hạng mục như đã nộp đơn, gia đình ông lại xây dựng căn biệt thự.

Xây dựng trái phép biệt thự 6.000m2 trên đất làm lò gạch: Đại gia Bình Thuận phải tự tay phá dỡ sau khi bất chấp hoàn chỉnh công trình
Chính quyền địa phương ghi nhận căn biệt thự đang được phá dỡ. Ảnh: Báo Thanh Niên

Bà Võ Ngọc Phương Thảo - vợ ông Cao Thanh Sang cho biết: "Do chủ quan đã được người đứng đầu UBND huyện phê duyệt nên gia đình tôi tiến hành xây dựng văn phòng nhà ở. Sau đó, UBND huyện ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng nhưng không buộc tháo dỡ mà yêu cầu trong 90 ngày phải hoàn thành thủ tục được cấp giấy phép xây dựng. Do hồ sơ chuyển đổi phức tạp, thiếu hiểu biết nên nếu tháo dỡ gia đình tôi không biết ở đâu. Hiện tại gia đình tôi rất hoang mang lo sợ không biết phải làm gì để có giấy tờ hợp pháp đúng theo quy định của pháp luật".

Theo báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh khẳng định rằng việc phê duyệt chủ trương xây dựng nhà máy gạch là đúng, nhưng gia đình ông Sang đã vi phạm khi không xây dựng theo đúng hạng mục đã được phê duyệt.

UBND huyện Tánh Linh đã nhiều lần ra quyết định yêu cầu chủ nhà dừng thi công và tháo dỡ công trình trái phép, nhưng gia đình ông vẫn không chấp hành. Từ tháng 8 đến tháng 11/2022, huyện đã gửi ít nhất 2 văn bản yêu cầu tháo dỡ, nhưng công trình vẫn tiếp tục được xây dựng hoàn thiện.

Hiện tại, dù đã bắt đầu tháo dỡ một số hạng mục, bà Võ Ngọc Phương Thảo vẫn kiến nghị xin giữ lại căn biệt thự trong vòng 3 năm để gia đình có thời gian ổn định và tìm nơi ở mới. Đồng thời cho rằng sẽ tiếp tục xin phép chuyển đổi khu nhà ở xây dựng trái phép nói trên sang khu dịch vụ trưng bày sản phẩm gạch, gốm của Làng nghề gạch ngói Gia An để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gạch ngói của làng nghề…

UBND huyện Tánh Linh đã đưa ra hạn chót cho việc tháo dỡ là ngày 20/10. Tuy nhiên, quá trình tháo dỡ hiện đang diễn ra khá chậm.

>> Ngôi nhà dựng từ loại gỗ quý 600 năm không mối mọt toả mùi thơm phức, được định giá gần 3.000 tỷ, lão nông sống chết không bán vì một lý do

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Sẽ cưỡng chế công trình xây sai quy hoạch trên đất biệt thự ở Vĩnh Phúc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xay-dung-trai-phep-biet-thu-6000m2-tren-dat-lam-lo-gach-dai-gia-binh-thuan-phai-tu-tay-pha-do-sau-khi-bat-chap-hoan-chinh-cong-trinh-253100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xây dựng trái phép biệt thự 6.000m2 trên đất làm lò gạch: Đại gia Bình Thuận phải tự tay phá dỡ sau khi bất chấp hoàn chỉnh công trình
POWERED BY ONECMS & INTECH