Bất động sản

Nhiều dự án tại thiên đường du lịch của Việt Nam bất ngờ bị thanh tra ‘sờ gáy’ do sai phạm liên quan đến đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư…

Lan Ngọc 10/10/2024 16:30

Những sai phạm trong quản lý đất đai và đầu tư xây dựng đang đặt ra thách thức lớn cho tỉnh này trong việc bảo vệ và phát triển bền vững ngành du lịch.

Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về trách nhiệm của UBND tỉnh Phú Yên trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, báo cáo này cũng chỉ rõ những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên...

Sai phạm trong quản lý đất công và đấu giá quyền sử dụng đất

Mặc dù UBND tỉnh Phú Yên đã đạt được một số kết quả trong việc thực thi pháp luật, Thanh tra Chính phủ vẫn phát hiện nhiều tồn tại và thiếu sót, đặc biệt trong quản lý đất công. Việc sắp xếp và xử lý các nhà đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh diễn ra chậm, khiến nhiều cơ sở bị bỏ trống, không được sử dụng hiệu quả.

Một số cơ sở nhà đất đã được bán theo nghị quyết của HĐND tỉnh nhưng không tuân thủ quy định của Chính phủ, như trường hợp trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Phú Yên tại số 79 Nguyễn Du, TP. Tuy Hòa.

>> Thị trường cho thuê nhà kho xây sẵn đạt mức ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực

Quy trình đấu giá quyền sử dụng đất tại Phú Yên cũng bị chỉ ra nhiều vi phạm. Cụ thể, việc đặt thêm các yêu cầu về chứng minh năng lực và kinh nghiệm không đúng quy định pháp luật trong đấu giá một số dự án thương mại, điển hình là dự án khu thương mại - dịch vụ và shophouse tại đại lộ Hùng Vương, TP. Tuy Hòa.

Chậm trễ trong triển khai các dự án đầu tư

Một số dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc giao đất, nhưng các nhà đầu tư lại chậm hoặc không triển khai, gây lãng phí tài nguyên. Điển hình là các dự án lớn như khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà, làng du lịch quốc tế ven biển TP. Tuy Hòa, khu du lịch biển đảo Sunrise Phú Yên, và khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam.

>> Dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD sở hữu tòa nhà cao nhất Việt Nam có chuyển động mới

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện việc định giá đất không đúng quy định tại nhiều dự án, bao gồm dự án showroom ô tô, khách sạn và văn phòng cho thuê Dũng Tiến; dự án làng du lịch quốc tế ven biển TP. Tuy Hòa của Công ty Bắc Âu Biệt thự Resort và khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A) của Công ty Việt Long Phú Yên.

Nhiều dự án tại thiên đường du lịch của Việt Nam bất ngờ bị thanh tra ‘sờ gáy’ do sai phạm liên quan đến đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư…
Nhiều dự án tại thiên đường du lịch của Việt Nam bất ngờ bị thanh tra ‘sờ gáy’ do sai phạm liên quan đến đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư… - Ảnh minh hoạ

Sai phạm trong phát triển nhà ở xã hội và quản lý đất đai

Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương là một trường hợp điển hình khác của sai phạm trong quản lý đầu tư. UBND tỉnh Phú Yên đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này mà không có trong chương trình phát triển nhà ở xã hội đã được phê duyệt. Việc lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức chỉ định thầu cũng không đúng quy định. Hậu quả là nhiều căn hộ được bán cho những người không thuộc diện thụ hưởng, và thậm chí một số căn đã được chuyển nhượng cho người khác.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, Phú Yên đã không thực hiện đúng quy định trong việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư cho dự án khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư mà không xem xét kỹ nguồn gốc đất đã gây ra những vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các dự án như Đắc Lộc Hotel và khu du lịch biển Bãi Xép cũng gặp nhiều sai phạm trong công tác giao và cho thuê đất.

Công tác đầu tư công và những bất cập trong quản lý vốn

Thanh tra Chính phủ cũng phê phán công tác quản lý vốn đầu tư công tại Phú Yên, khi có tới 18 dự án với tổng mức đầu tư 3.787 tỷ đồng đã được phê duyệt nhưng vẫn chưa được triển khai. Điều này dẫn đến lãng phí nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là trong các dự án chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn và ngân sách.

Việc phê duyệt chủ trương đầu tư không chặt chẽ và không cân đối nguồn vốn cũng là nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm hoàn thành. Một số dự án có chi phí dự phòng vượt mức quy định, tạo kẽ hở trong quản lý đầu tư. Ví dụ, dự án đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn tại TP. Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An giai đoạn 2 có chi phí dự phòng lên tới 22%, vượt xa mức cho phép.

Công tác đấu thầu tại Phú Yên cũng gặp nhiều sai sót, từ việc thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu đến quá trình lập hồ sơ mời thầu và đánh giá kết quả đấu thầu. Các vi phạm này làm giảm hiệu quả đầu tư, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Phú Yên, được mệnh danh là "thiên đường du lịch mới" của Việt Nam, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và nhiều di tích văn hóa độc đáo như Núi Nhạn, Gành Đá Đĩa, Vịnh Xuân Đài và Đầm Ô Loan. Tuy nhiên, những sai phạm trong quản lý đất đai và đầu tư xây dựng đang đặt ra thách thức lớn cho tỉnh này trong việc bảo vệ và phát triển bền vững ngành du lịch.

>> FLC tham vọng nghiên cứu dự án 20.000 tỷ tại tỉnh có khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam

Đèo Cả đề xuất ưu tiên doanh nghiệp Việt tham gia vào Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án 16 năm 'nằm trên giấy', Hà Nội mất liên lạc với chủ đầu tư

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-du-an-tai-thien-duong-du-lich-cua-viet-nam-bat-ngo-bi-thanh-tra-so-gay-do-sai-pham-lien-quan-den-dau-gia-dat-lua-chon-nha-dau-tu-252826.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều dự án tại thiên đường du lịch của Việt Nam bất ngờ bị thanh tra ‘sờ gáy’ do sai phạm liên quan đến đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư…
POWERED BY ONECMS & INTECH