Thế giới

Xây đường hầm xuyên biển thay thế tuyến phà truyền thống, công nhân sử dụng 360.000 tấn thanh cốt thép, dự kiến hoàn thành năm 2029

Minh Lan 16/06/2025 21:25

Dài 18km, nằm sâu tới 40m dưới mặt biển, Fehmarnbelt nối đảo Lolland (Đan Mạch) và Fehmarn (Đức), thay thế hoàn toàn tuyến phà truyền thống Rødbyhavn – Puttgarden vốn mất 45 phút di chuyển.

Một trong những công trình hạ tầng đầy tham vọng và quy mô bậc nhất tại châu Âu – đường hầm Fehmarnbelt – đang dần được hoàn thiện. Khi đưa vào sử dụng năm 2029, công trình này sẽ là biểu tượng mới cho kết nối xuyên biên giới giữa Đan Mạch và Đức, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn mới trong kỹ thuật xây dựng hầm dưới biển.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-tranthihuyentrang-2025_01_08-_screenshot_2025-01-08_164204_hneg.png
Đường hầm Fehmarnbelt đang dần được hoàn thiện

Dài 18km, nằm sâu tới 40m dưới mặt biển, Fehmarnbelt nối đảo Lolland (Đan Mạch) và Fehmarn (Đức), thay thế hoàn toàn tuyến phà truyền thống Rødbyhavn – Puttgarden vốn mất 45 phút di chuyển. Nhờ đường hầm, hành trình sẽ được rút ngắn đáng kể: Chỉ 7 phút đi tàu và 10 phút bằng ô tô, mở ra tuyến đường nhanh nhất nối Bắc Âu với phần còn lại của lục địa châu Âu.

Hầm Fehmarnbelt bao gồm hai đường ray điện khí hóa cho tàu cao tốc và bốn làn xe ô tô riêng biệt, được ngăn cách bởi lối đi dịch vụ. Đây là đường hầm chìm dài và sâu nhất thế giới thuộc loại kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt – một kỳ tích về thiết kế, thi công và quản lý dự án.

Được triển khai bởi các tập đoàn hàng đầu như Femern A/S, Rambøll, Arup và TEC, dự án đòi hỏi nguồn lực khổng lồ cả về nhân lực và vật liệu. Chỉ riêng phần thanh cốt thép đã tiêu tốn 360.000 tấn – tương đương 50 lần trọng lượng tháp Eiffel.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-duongnhatlinh-2024_09_17-_tai_xuong_wzdo.jpg
Chỉ riêng phần thanh cốt thép đã tiêu tốn 360.000 tấn

Đường hầm ống chìm bao gồm 79 đoạn tiêu chuẩn và 10 đoạn đặc biệt, với mỗi đoạn tiêu chuẩn nặng 73.000 tấn, dài 217m, rộng 42m và cao 10m. Các đoạn hầm được đúc sẵn trên đất liền, sau đó vận chuyển bằng sà lan, nhấn chìm và lắp ghép tại đáy biển ở độ sâu 40m.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 7,1 tỷ USD (tương đương hơn 185.000 tỷ đồng), Fehmarnbelt không chỉ là dự án cơ sở hạ tầng đắt giá, mà còn mang kỳ vọng thúc đẩy thương mại, du lịch, và giao lưu khu vực. Dự án còn thể hiện tinh thần hợp tác xuyên biên giới trong bối cảnh châu Âu hướng đến phát triển hạ tầng bền vững và giảm phát thải khí nhà kính thông qua vận tải đường sắt.

Khi hoàn thành, Fehmarnbelt không chỉ đơn thuần là một công trình kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của hợp tác quốc tế, phát triển bền vững và tầm nhìn dài hạn. Với tuổi thọ thiết kế hơn 120 năm, công trình hứa hẹn trở thành di sản hạ tầng đáng tự hào của châu Âu thế kỷ 21.

>> Xây đường hầm xuyên núi thay thế đường mòn nguy hiểm, người dân đào bằng tay suốt 16 năm để hoàn thành

Đường hầm trọng điểm ​hơn 3.000 tỷ đồng chậm tiến độ 5 năm, nhà thầu Trung Quốc không được bồi thường

Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường hầm cao tốc trị giá 169.000 tỷ đồng đội vốn 'khủng', chậm tiến độ 3 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xay-duong-ham-xuyen-bien-thay-the-tuyen-pha-truyen-thong-cong-nhan-su-dung-360000-tan-thanh-cot-thep-du-kien-hoan-thanh-nam-2029-144812.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xây đường hầm xuyên biển thay thế tuyến phà truyền thống, công nhân sử dụng 360.000 tấn thanh cốt thép, dự kiến hoàn thành năm 2029
    POWERED BY ONECMS & INTECH