Thế giới

Đường hầm trọng điểm ​hơn 3.000 tỷ đồng chậm tiến độ 5 năm, nhà thầu Trung Quốc không được bồi thường

Đăng Đức 18/05/2025 15:55

Đường hầm Muak Lek - Lam Takhong là một hạng mục trọng điểm trong đoạn Bangkok - Nakhon Ratchasima, thuộc dự án đường sắt cao tốc Trung - Thái nối Bangkok với Nong Khai, hiện đã chậm tiến độ khoảng 5 năm và mới hoàn thành 91%.

Hội đồng quản trị Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) đã phê duyệt gia hạn thêm 181 ngày cho hợp đồng thi công hạng mục kỹ thuật dân dụng của đường hầm Muak Lek - Lam Takhong, thuộc dự án đường sắt cao tốc Trung - Thái.

Thời hạn hoàn thành mới của hợp đồng được lùi từ ngày 7/6 sang ngày 5/12/2025 và theo SRT, nhà thầu sẽ không được nhận thêm khoản bồi thường nào cho việc gia hạn này.

Đường hầm kể trên là một phần của đoạn Bangkok - Nakhon Ratchasima trong dự án đường sắt cao tốc Bangkok - Nong Khai hợp tác giữa Chính phủ Thái Lan và Trung Quốc, hiện đã chậm tiến độ khoảng 5 năm.

>> Muốn chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt cao tốc 250.000 tỷ đồng, chuyên gia bất ngờ lên tiếng: 'Không khả thi'

Đường hầm trọng điểm ​hơn 3.000 tỷ đồng chậm tiến độ 5 năm, nhà thầu Trung Quốc không được bồi thường - ảnh 1
Đường hầm Muak Lek - Lam Takhong của dự án đường cao tốc Trung - Thái được gia hạn thời gian thi công thêm khoảng 6 tháng dù đã chậm tiến độ khoảng 5 năm - Ảnh: Bangkok Post

Dự án đường hầm trị giá 4,28 tỷ baht (gần 3.320 tỷ đồng) này bao gồm đoạn dài 12,3km, trong đó có 8km là đường hầm, 3,3km đường sắt trên nền đất và 1km đường sắt trên cao. Việc thi công bắt đầu từ ngày 19/4/2021 và hiện đã hoàn thành 91% công trình.

Nguyên nhân của việc gia hạn là bởi SRT không thể bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho hai khu vực thi công: phần nền đường sắt giữa các cột mốc km 134,7 và 135,4 cùng cầu Phasadet 3, do chậm trễ trong công tác thu hồi đất. Tuy nhiên, đến nay 100% diện tích đất đã được thu hồi và bàn giao, việc xây dựng đã tiếp tục theo tiến độ mới.

>> Hợp tác với nhà thầu Trung Quốc, dự án tàu điện ngầm hơn 90.000 tỷ đồng bất ngờ bị xóa sổ

Bên cạnh đó, hội đồng quản trị SRT cũng đã phê duyệt việc trình dự thảo sắc lệnh Hoàng gia nhằm xác định khu vực cần thu hồi đất cho giai đoạn 2 của dự án, kéo dài từ Nakhon Ratchasima đến Nong Khai. Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan sẽ trình dự thảo này lên nội các để phê duyệt.

Đường hầm trọng điểm ​hơn 3.000 tỷ đồng chậm tiến độ 5 năm, nhà thầu Trung Quốc không được bồi thường - ảnh 2
Giai đoạn 2 của dự án đường sắt cao tốc giữa Thái Lan và Trung Quốc đã được Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) phê duyệt - Ảnh: wikipedia

Giai đoạn 2 của dự án cần thu hồi tổng cộng 1.991 thửa đất, tương đương khoảng 1.345 rai (khoảng 215 ha) và ảnh hưởng đến 1.428 công trình trên địa bàn các tỉnh Nakhon Ratchasima, Khon Kaen, Udon Thani và Nong Khai, với tổng kinh phí gần 12,42 tỷ baht (hơn 9633 tỷ đồng).

Đoạn đường này đã được Hội đồng Môi trường Quốc gia phê duyệt vào ngày 15/11 năm ngoái và được nội các Thái Lan thông qua vào ngày 4/2 năm nay. Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu.

Theo Bangkok Post

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường hầm cao tốc trị giá 169.000 tỷ đồng đội vốn 'khủng', chậm tiến độ 3 năm

Nhà thầu Trung Quốc xây dựng đập thủy điện lớn thứ 2 thế giới, cao gần 300m với vốn đầu tư 790.000 tỷ đồng

Chọn nhà thầu Trung Quốc, ống khói 240m đổ sập khiến 100 công nhân bị 'chôn sống': Loạt lãnh đạo cấp cao hầu tòa sau 15 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/duong-ham-trong-diem-hon-3000-ty-dong-cham-tien-do-5-nam-nha-thau-trung-quoc-khong-duoc-boi-thuong-142627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đường hầm trọng điểm ​hơn 3.000 tỷ đồng chậm tiến độ 5 năm, nhà thầu Trung Quốc không được bồi thường
    POWERED BY ONECMS & INTECH