Thế giới

Xe BYD giảm giá chưa từng có, cả ngành lo ‘vỡ trận’

Thanh Lê 30/05/2025 19:24

Thị trường xe điện Trung Quốc đang bước vào một vòng xoáy cạnh tranh gay gắt mới, với những hệ lụy có thể lan sang cả nền kinh tế nội địa lẫn thị trường ô tô toàn cầu.

Tuần trước, BYD – ông lớn trong ngành xe điện Trung Quốc – bất ngờ tung ra loạt chương trình giảm giá sâu, có mẫu giảm tới gần 30%, chủ yếu tập trung vào các dòng xe điện và hybrid giá rẻ.

Đáng chú ý, mẫu xe mini Seagull được hạ giá còn 55.800 nhân dân tệ (khoảng 7.750 USD). Ngay sau đó, hàng loạt hãng xe nội địa khác cũng buộc phải "đuổi theo" làn sóng giảm giá này.

“Động thái lần này của BYD khiến cả ngành rơi vào trạng thái chấn động”, ông Chung Thạch – chuyên gia của Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc – nhận định. “Các hãng nhỏ hiện rất lo ngại về khả năng cạnh tranh của mình”.

Xe BYD giảm chưa từng có, cả ngành lo ‘vỡ trận’ - ảnh 1
Khách hàng đang xem xe điện BYD tại một triển lãm ô tô ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc

Ngành xe điện từng được xem là điểm sáng hiếm hoi trong nền kinh tế Trung Quốc vốn đang vật lộn với tăng trưởng chậm và sức mua suy yếu. Chính phủ đã tung các gói trợ cấp để kích cầu cho các dòng xe năng lượng mới – bao gồm cả xe điện hoàn toàn và hybrid.

Tuy nhiên, theo nhà kinh tế trưởng Robin Xing của Morgan Stanley, làn sóng giảm giá lần này phản ánh tình trạng mất cân đối cung – cầu đang kéo theo áp lực giảm phát.

“Người ta nói nhiều về việc cần tái cân bằng sang mô hình tăng trưởng dựa vào tiêu dùng, nhưng diễn biến thực tế cho thấy mô hình cũ – dựa vào sản xuất dư thừa – vẫn còn nguyên vẹn", ông Xing viết. “Và như vậy, kỳ vọng hồi phục lạm phát là điều rất mong manh”.

Cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc đã kéo dài suốt hai năm qua, một phần bắt nguồn từ chính sách định giá gây áp lực của Tesla. Nhưng hiện nay, ngay cả các hãng xe truyền thống – kể cả sở hữu nhà nước – cũng đang bị “bỏng tay” khi xe điện chiếm gần 50% số xe chở khách mới bán ra tại Trung Quốc.

Nỗi sợ “Evergrande mới" trong ngành xe

Tuần trước, Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motors, ông Ngụy Kiến Quân, đã cảnh báo về nguy cơ xuất hiện một “Evergrande mới” trong ngành ô tô, ám chỉ sự tăng trưởng nóng và thiếu bền vững của mảng xe điện. Ông so sánh ngành xe hiện tại với thị trường bất động sản phình to quá mức – nơi đại gia Evergrande từng là biểu tượng, rồi sụp đổ vì nợ nần chồng chất.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Trung Quốc bắt đầu soi kỹ tình hình tài chính của các hãng xe. BYD đã phải lên tiếng bác bỏ thông tin rằng hãng này gây áp lực tài chính lên một đại lý ở Sơn Đông, trong khi đại lý liên quan chưa đưa ra bình luận.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Autohome trích dẫn trong báo cáo Nomura tuần này, giá xe trung bình tại Trung Quốc đã giảm khoảng 19% trong hai năm, xuống còn khoảng 165.000 nhân dân tệ (22.900 USD).

Mức giảm sâu nhất là ở phân khúc xe hybrid hoặc xe dùng bộ mở rộng phạm vi di chuyển (-27%), tiếp đến là xe điện hoàn toàn (-21%), còn xe động cơ xăng truyền thống giảm ít hơn (-18%).

Ngược lại, giá xe mới tại Mỹ trung bình là 48.699 USD, thậm chí xe điện ở Mỹ còn có giá cao hơn, lên tới 59.255 USD – gần gấp 3 lần xe điện ở Trung Quốc.

BYD chưa điều chỉnh giá các dòng xe cao cấp như mẫu sedan điện Han, vốn có giá khoảng 200.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, phiên bản mới nhất của dòng Han ra mắt hồi tháng 2 đã rẻ hơn khoảng 10% so với thế hệ trước.

Dù vậy, BYD vẫn đang gia tăng thị phần nhờ chiến lược bao phủ nhiều phân khúc. Năm ngoái, hãng báo lãi 14,17 tỷ nhân dân tệ (tăng 49%), nhưng cũng chứng kiến tổng nợ ngắn hạn tăng hơn 60%, lên 57,15 tỷ nhân dân tệ.

Cạnh tranh chưa có hồi kết

Giới phân tích nhận định, đà tăng trưởng hai chữ số của xe năng lượng mới tại Trung Quốc không phản ánh sự mở rộng thực sự của thị trường, mà chủ yếu là do “ăn thị phần” của xe xăng truyền thống. Thị trường xe chở khách Trung Quốc gần như không tăng trưởng kể từ năm 2018 và dự kiến năm nay cũng chỉ tăng ở mức một chữ số thấp.

Bà Vương Doanh – Giám đốc xếp hạng doanh nghiệp khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Fitch – cho rằng các hãng xe sẽ còn tiếp tục giảm giá để giành giật thị phần. Ngoài ra, một chiến lược mới là “tặng thêm tính năng” thay vì tăng giá: chẳng hạn, Geely công bố sẽ cung cấp hệ thống hỗ trợ lái nâng cao miễn phí, trong khi Tesla lại tính phí cao cho chức năng tương tự.

BYD cũng đã triển khai hệ thống hỗ trợ lái cho hơn 20 mẫu xe kể từ đầu năm.

Trước làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc tràn ra thế giới, châu Âu đã áp thuế chống trợ cấp với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mỹ mạnh tay hơn, đánh thuế tới 100% đối với dòng xe này, chặn đứng cơ hội tiến vào thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới.

Dù vậy, thuế quan chưa đủ sức kìm hãm làn sóng từ Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu JATO Dynamics, tháng 4 vừa qua BYD đã lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số tại châu Âu. Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số Tesla tại khu vực này lao dốc 49% trong tháng.

Theo CNBC

>> Chưa từng có trong lịch sử: Doanh số tăng hơn 350%, BYD vượt xa Tesla ở một thị trường quan trọng

Xe điện 1 chỗ ngồi cháy hàng dù chưa sản xuất: Rẻ bằng nửa Nissan, vượt mặt cả Toyota

'Vua xe điện' Trung Quốc BYD gặp biến lớn: Phát hiện hơn 200 công nhân làm việc 'như nô lệ', tham vọng toàn cầu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xe-byd-giam-chua-tung-co-ca-nganh-lo-vo-tran-143579.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xe BYD giảm giá chưa từng có, cả ngành lo ‘vỡ trận’
    POWERED BY ONECMS & INTECH