Xe BYD giảm giá chưa từng có, cổ phiếu xe điện đồng loạt lao dốc: Chuyện gì đang xảy ra?
Động thái của BYD khiến nhà đầu tư lo ngại cuộc đua giảm giá sẽ tiếp tục bào mòn biên lợi nhuận và đẩy nhiều hãng xe vào thế khó.
Cổ phiếu các hãng xe điện Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh tại Hồng Kông (Trung Quốc) trong phiên giao dịch đầu tuần, dẫn đầu là BYD, sau khi "gã khổng lồ" ngành ô tô này tung ra loạt đợt giảm giá sâu tới 34% vào cuối tuần trước.
Cổ phiếu BYD - thương hiệu xe bán chạy số một tại Trung Quốc - có thời điểm mất tới 8,3%. Các hãng cùng ngành như Li Auto, Great Wall Motor và Geely Automobile cũng giảm hơn 5% khi nhà đầu tư lo ngại áp lực cạnh tranh trong ngành đang gia tăng.
Được biết BYD thông báo sẽ giảm giá cho 22 mẫu xe điện và xe hybrid sạc điện đang bán tại Trung Quốc cho đến hết tháng 6 - động thái này tiếp tục thổi bùng cuộc chiến giá ngày càng khốc liệt trong ngành ô tô điện.
Mặc dù doanh số xe điện nhìn chung đã đạt mức cao kỷ lục hằng năm, đà tăng trưởng lại đang chậm lại.

Trước nhu cầu tiêu dùng yếu, bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế ảm đạm của Trung Quốc, các hãng xe tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới buộc phải cắt giảm giá niêm yết. Tuy vậy, lượng hàng tồn kho tại các đại lý trong tháng trước vẫn lên tới 3,5 triệu xe - tương đương 57 ngày tồn kho - mức cao nhất kể từ tháng 12/2023, theo số liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.
Đợt điều chỉnh giá lần này của BYD bao gồm việc hạ giá mẫu hatchback Seagull xuống còn 55.800 NDT (tương đương 201 triệu đồng), giảm 20% so với mức giá vốn đã rất thấp trước đó. Mẫu sedan hybrid hai động cơ Seal chứng kiến mức giảm giá mạnh nhất là 34% (tương đương 53.000 NDT) - từ mức giá gốc 155.800 NDT xuống còn 102.800 NDT.
Gần đây, BYD cũng tăng cường xả hàng các mẫu xe đời cũ - trong đó có những mẫu chưa được tích hợp công nghệ hỗ trợ lái xe mới mà hãng công bố sẽ trang bị miễn phí từ tháng 2. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này gặp không ít khó khăn, càng khiến các đại lý vốn đã chịu nhiều áp lực thêm chật vật.
Giới phân tích dự báo các đối thủ của BYD sẽ sớm phải điều chỉnh theo. Áp lực giá ngày càng lớn đang bào mòn lợi nhuận vốn đã mỏng của các hãng xe, kéo theo thua lỗ tài chính gia tăng và thúc đẩy làn sóng tái cấu trúc trong ngành.

“Chúng tôi kỳ vọng các đối thủ sẽ theo chân BYD trong việc giảm giá”, các chuyên gia tại Citi Research nhận định.
Họ dẫn ví dụ hãng Chongqing Changan đã giảm 25.000 NDT cho mẫu Deepal S07 trong cuối tuần, trong khi Zhejiang Leapmotor cũng điều chỉnh giá cho các mẫu SUV cỡ lớn C16 và SUV cỡ trung C11.
Tháng trước, BYD lần đầu vượt Tesla về doanh số xe điện tại châu Âu - thị trường mà hãng Mỹ từng thống trị trong thời gian dài.
Nhờ chuỗi cung ứng tích hợp dọc - tự sản xuất pin và phần lớn chip bán dẫn - cùng quy mô sản xuất lớn trong nước, BYD phần nào giảm được tác động của cuộc chiến giá xe tại Trung Quốc so với nhiều đối thủ.
Biên lợi nhuận gộp của hãng trong quý kết thúc ngày 31/3 đạt khoảng 20%, so với mức 16% của Tesla. Lợi nhuận ròng trong quý đầu năm của BYD cũng vọt lên 9,15 tỷ NDT, vượt Tesla ở một chỉ số quan trọng khác.
>> Chưa từng có trong lịch sử: Doanh số tăng hơn 350%, BYD vượt xa Tesla ở một thị trường quan trọng