Thế giới

Xe điện giá rẻ Trung Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại các con đường ở châu Âu

Thiên Kim 17/09/2024 - 08:44

Đánh bại các đối thủ về giá cả, xe điện Trung Quốc đã đạt được tiến triển lớn tại châu Âu nhưng thuế quan và giám sát thương mại có thể làm chậm bước tiến của họ.

Sau khi lái thử mẫu xe điện Trung Quốc MG Motor của hàng xóm, tài xế taxi người Tây Ban Nha tên Jose đã bị thuyết phục.

Jose bắt đầu làm tài xế taxi sau khi mất công việc phân tích kinh tế lương cao trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tại thành phố Catalonia - nơi Jose trở về sau khi thủ đô nước Anh trở nên quá đắt đỏ - nghề tài xế taxi có thể mang lại mức thu nhập khá, nhưng Jose không sống do lạm phát và làn sóng du lịch khiến giá cả ở châu Âu tăng cao.

Xe điện Trung Quốc lên ngôi

"Chất lượng xe điện của Trung Quốc thật tuyệt vời, chưa kể đến giá cả phải chăng", anh nhận xét. Tuy nhiên, ngay khi Jose chuẩn bị mua xe, thuế quan mới của Liên minh châu Âu đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đã được áp dụng.

"Mức thuế này không công bằng với người tiêu dùng đang phải đối mặt với lạm phát ở đây", Jose bày tỏ sự thất vọng. “Tại sao EU không áp thuế lên ô tô Mỹ?”.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại các con đường ở châu Âu - ảnh 1
Xe điện giá rẻ của Trung Quốc lên ngôi ở Tây Ban Nha. Ảnh: SCMP

Anh cho rằng những người ra quyết định của EU đã bỏ qua nhu cầu của người tiêu dùng hàng ngày, đặc biệt là những người có sức mua giảm sút sau đại dịch.

Và không chỉ Jose, chiếc MG4 mà anh để mắt tới đang trở nên cực kỳ phổ biến - trở thành chiếc xe điện bán chạy thứ 3 tại Tây Ban Nha trong nửa đầu năm, theo thị trường xe hơi Carwow.

Trong số 10 xe điện bán chạy nhất tại Tây Ban Nha, có 4 chiếc đến từ các thương hiệu Trung Quốc – MG, Volvo thuộc sở hữu của Geely và BYD. Được biết 2 vị trí dẫn đầu thuộc về thương hiệu Tesla của Mỹ, với Model 3 và Model Y.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang thu hút người tiêu dùng Tây Ban Nha bằng các ưu đãi, cung cấp xe điện với giá trung bình khoảng 28.000 euro (30.892 USD) – tương đương 60% đến 70% so với giá họ phải trả cho một mẫu xe từ các thương hiệu phương Tây như Tesla và BMW.

Giá thấp đã thúc đẩy các nhà sản xuất Trung Quốc mở rộng nhanh chóng tại châu Âu. Năm ngoái, số lượng xe điện xuất khẩu sang EU tăng vọt lên gần gấp rưỡi so với năm 2021.

Những con phố từng được thống trị bởi những thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc như Seat, Renault, Toyota và Hyundai trong 2 năm qua đã chứng kiến sự gia tăng của các thương hiệu ít quen thuộc hơn khi các công ty Trung Quốc mở rộng dấu chân của họ.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia mua xe điện chính của Trung Quốc, chiếm 3% tổng xuất khẩu của nước này trong 7 tháng đầu năm, theo dữ liệu hải quan.

Xe điện giá rẻ Trung Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại các con đường ở châu Âu - ảnh 2
Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc (2019-2023), theo khối lượng. Nguồn: Tổng cục Hải quan Trung Quốc

Lo ngại về thuế quan

Theo SCMP, EU đã áp dụng mức thuế tạm thời lên tới gần 38% đối với xe điện Trung Quốc vào ngày 4/7 như một phần của cuộc điều tra chống trợ cấp bắt đầu vào năm ngoái.

"Ngay cả khi tăng thuế, Trung Quốc vẫn có thể xuất khẩu xe điện sang EU và trong một số trường hợp còn có khả năng rẻ hơn so với sản phẩm trong nước", Alexander Brown, một nhà phân tích của Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator nhận định.

Liên quan đến câu hỏi về việc tăng thuế có thể tác động tiêu cực đến một số người tiêu dùng châu Âu hay không, Brown cho biết quyết định của EU chủ yếu nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng cạnh tranh. Ông nói thêm rằng khối này có trách nhiệm bảo vệ các công ty trong nước khỏi đối thủ cạnh tranh nước ngoài được hưởng lợi từ trợ cấp tại quốc gia của họ.

Nhà phân tích bình luận: "Những bước đi như vậy nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp châu Âu và vì lợi ích chung của xã hội, giúp duy trì việc làm tại khu vực. Áp lực từ Trung Quốc có thể sẽ thúc đẩy nhiều công ty châu Âu đổi mới và giảm chi phí, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng địa phương".

Trong khi đó, các công ty xe điện hoạt động tại Trung Quốc đang đồng loạt hạ giá, nhờ vào ưu đãi thuế và trợ cấp, để giữ thị phần khi cơ sở người tiêu dùng trong nước miễn cưỡng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ.

Brown lưu ý, giá thấp ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi ưu đãi của Chính phủ, sẽ khiến các sản phẩm khác của quốc gia này có nguy cơ bị giám sát chặt chẽ hơn tại châu Âu. Đồng thời, điều này có thể dẫn đến việc tăng thuế quan hoặc những biện pháp trả đũa khác.

Theo SCMP

>> Thuế suất 100% cũng không ăn thua: Xe điện Trung Quốc vẫn 'đè bẹp' Tesla về giá cả tại Mỹ

Doanh số bán xe điện của các công ty châu Âu đồng loạt suy giảm

Nóng: Trung Quốc ‘khóa chặt’ công nghệ xe điện, yêu cầu các hãng xe cẩn trọng khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xe điện giá rẻ Trung Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại các con đường ở châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH