Nỗi lo của tài xế Trung Quốc khi taxi tự lái “lên ngôi”
Những chiếc taxi tự lái khiến các tài xế Trung Quốc ngày càng lo lắng về nguy cơ mất việc.
Liu Yi là cư dân tại TP Vũ Hán. Ở tuổi 36, anh chuyển sang công việc lái xe bán thời gian khi nghề xây dựng bị ảnh hưởng bởi thị trường bất động sản trì trệ.
Tuy nhiên, việc chứng kiến những người hàng xóm sử dụng dịch vụ taxi tự lái khiến Liu Yi nhận thức được nguy cơ tiềm tàng đối với nghề tài xế. Anh lo ngại những người lái xe truyền thống sẽ thất nghiệp khi phải cạnh tranh với taxi tự lái của Apollo Go, công ty con của tập đoàn công nghệ Baidu.
Các nhà kinh tế đã cảnh báo sự phổ biến của taxi tự lái tại Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng đến công việc của hàng nghìn tài xế taxi truyền thống.
Dù công nghệ tự lái vẫn chưa hoàn thiện, nhưng Trung Quốc đã cấp phép thử nghiệm rộng rãi trên toàn quốc.
Hiện nay, ít nhất 19 TP ở Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm taxi và xe buýt tự lái. Trong đó, bảy TP đã cho phép các hãng công nghệ lớn như Apollo Go, Pony.ai, WeRide, AutoX và SAIC Motor thử nghiệm xe tự lái không cần người giám sát.
Apollo Go đặt mục tiêu có 1.000 xe tự lái tại Vũ Hán vào cuối năm nay và mở rộng ra 100 TP vào năm 2030.
Trong khi đó, Pony.ai, với sự hậu thuẫn của Toyota, cũng đang mở rộng quy mô hoạt động. Hiện tại, họ đã có 300 taxi tự lái và dự kiến sẽ tăng lên 1.000 xe vào năm 2026.
Số liệu chính thức cho thấy số lượng tài xế taxi tại Trung Quốc đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ 4,4 triệu lên đến 7 triệu người. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tài xế đã trở thành lựa chọn việc làm phổ biến, đặc biệt là đối với những người có ít sự lựa chọn.
Các nhà kinh tế đánh giá Chính phủ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa thúc đẩy phát triển công nghệ và đảm bảo việc làm cho người dân.
Vào tháng 7, nhiều người dùng mạng xã hội đã bày tỏ sự lo ngại về ảnh hưởng của taxi tự lái đến việc làm của các tài xế truyền thống.
Cụ thể, từ khóa “Xe không người lái có đang ảnh hưởng đến tài xế taxi không?” đã leo lên top tìm kiếm và trở thành chủ đề thường xuyên được thảo luận.
Tại Vũ Hán, Liu và các tài xế khác cho biết những chiếc xe không người lái thường xuyên gây tắc nghẽn giao thông trên đường phố.
Liu cũng lo lắng về việc Tesla sắp ra mắt hệ thống lái xe tự động hoàn toàn. Mặc dù hệ thống này vẫn yêu cầu người lái nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là bước đệm để hãng này tạo ra những chiếc taxi tự lái hoàn toàn trong tương lai.
“Tôi sợ viễn cảnh tồi tệ ập đến sau khi những chiếc xe của Tesla được tung ra” - anh chia sẻ.
Wang Guoqiang, tài xế 63 tuổi ở Vũ Hán, bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tương lai nghề nghiệp của mình và đồng nghiệp.
Ông nói: “Lái xe taxi là công việc của những người không có nhiều lựa chọn khác. Nếu cứ để xe tự lái thay thế hết thì những người như chúng tôi sẽ làm gì đây?”
Trong khi đó, Chen Zhuo, Giám đốc công ty Apollo Go tiết lộ Apollo Go sẽ là công ty đầu tiên trên thế giới thu được lợi nhuận từ dịch vụ xe tự lái.
Tuy nhiên, theo sàn chứng khoán Haitong International Securities, Apollo lỗ gần 11.000 USD cho mỗi chiếc xe tự lái. Muốn thu được lãi thì phải tạo ra những chiếc xe rẻ hơn nữa. Ngược lại, mỗi chiếc xe taxi truyền thống có thể mang lại thu nhập khoảng 15.000 USD cho cả tài xế và công ty.