Xe điện VinFast và triển vọng từ những đất nước tỷ dân

26-02-2024 11:08|Quốc Trung

Ở New Zealand, cứ 10 người thì có 9 người sở hữu ô tô riêng. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Ấn Độ, Indonesia, Philippines... vẫn còn khá thấp. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là xe điện trên thế giới (bao gồm cả VinFast).

Trong báo cáo mới nhất của Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế (OICA) về tốc độ tăng trưởng của tỷ lệ sở hữu ô tô trên thế giới, tăng trưởng tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam được ghi nhận trong Top đầu.

Cụ thể, cứ 1.000 dân, Việt Nam ghi nhận khoảng 50 người sở hữu ô tô - tương ứng tỷ lệ 5% dân số. Con số này thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 90% của New Zealand, 76,1% của Ba Lan, 61,1% của Nhật Bản, 53,5% của Malaysia..., song mức tăng trưởng tỷ lệ sở hữu của Việt Nam được ghi nhận là nhanh nhất thế giới.

Sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu Việt Nam trở thành động lực giúp tỷ lệ sở hữu ô tô tăng 17%/năm trong giai đoạn từ 2015-2020.

Được biết tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức cuối quý III/2020, số liệu thống kê cho biết tầng lớp trung lưu đang hình thành hiện chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026. Việt Nam cũng là quốc gia Top đầu về tốc độ gia tăng tại hạng mục đánh giá này.

Xe điện VinFast và triển vọng từ những đất nước trăm tỷ dân

Trở lại với thống kê tỷ lệ sở hữu ô tô, Mỹ là quốc gia có 289 triệu ô tô lưu hành - chiếm khoảng 18% tổng số ô tô toàn cầu. Con số này đã tăng hơn hai lần kể từ thập niên 1960. Tỷ lệ sở hữu trên đầu người ở quốc gia này là 86%.

Trong khi đó, trong cùng thời điểm từ 2015-2020, Trung Quốc và Ấn Độ (những quốc gia tỷ dân) cũng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng với 14% và 10% mỗi năm.

Nhiều lý do đã được dẫn ra để lý giải cho tốc độ tăng trưởng ô tô tại Việt Nam.

Thứ nhất, Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế đáng kể trong những năm qua, trở thành một trong những điểm sáng nổi bật trên thế giới về tăng trưởng. Điều này giúp cải thiện thu nhập và đời sống cho người dân.

ô tô
Tăng trưởng GDP Việt Nam luôn duy trì trong Top đầu thế giới nhiều năm qua

Thứ hai, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu với thu nhập khả dụng cao hơn đã tạo ra nhu cầu lớn hơn cho việc sở hữu xe ô tô.

Thứ ba, việc Chính phủ đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển bằng ô tô khiến việc sở hữu xe trở thành tiện lợi hơn.

Thứ tư, sự gia nhập của nhiều hãng ô tô quốc tế và cả sự phát triển của các thương hiệu ô tô nội địa - trong đó có VinFast đã làm đa dạng thị trường ô tô Việt - đáp ứng tốt nhu cầu, sở thích và khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Thời cơ của VinFast

CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast là nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam, được thành lập năm 2017. Đây là công ty thành viên được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam.

Gia nhập sân chơi xe điện trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển từ xe dùng nhiên liệu hóa thạch sang các dạng nhiên liệu thân thiện với môi trường, với khẩu hiểu "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong", VinFast là thương hiệu ô tô điện đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á tính đến tời điểm hiện tại.

Xe điện VinFast và triển vọng từ những đất nước trăm tỷ dân

Nhìn vào biểu đồ thống kê, dễ thấy Ấn Độ, Indonesia, Philippines đều có tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người khá tương đồng với Việt Nam và ở mức thấp so với thế giới. Đây cũng đều là các nước trong nhóm đang phát triển. Điều này đồng nghĩa với việc tiềm năng tăng trưởng tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất lớn.

Trung Quốc - đất nước có dân số đông thứ 2 trên thế giới ghi nhận 31% lượng ô tô bán ra trong năm 2023 là xe điện.

Với hai thống kê trên, có thể thấy tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, đặc biệt là xe điện trên thế giới (bao gồm cả VinFast) là rất lớn, đặc biệt tại các quốc gia đông dân đang trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế.

Tiến công những thị trường tiềm năng

Sau các cuộc gặp mặt, tiếp xúc giữa lãnh đạo Tập đoàn Vingroup và nguyên thủ các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Philippines, mới đây, VinFast đã chính thức ra mắt thị trường xe Indonesia trong khuôn khổ Triển lãm Xe hơi Quốc tế Indonesia International Motor Show (IIMS) 2024. Sự kiện diễn ra từ 15-25/2.

ô tô
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng

Được biết, Indonesia là quốc gia đầu tiên VinFast giới thiệu sản phẩm tay lái nghịch, khẳng định năng lực nghiên cứu và quyết tâm phát triển xe điện nhằm đưa giao thông xanh đến với mọi người.

VinFast hiện đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở khu vực Bekasi, Tây Java, Indonesia ngay trong quý I/2024. Sau khi nhà máy này đi vào hoạt động, nó có cơ hội trở thành một trung tâm sản xuất ô tô của VinFast, áp dụng cho các phương tiện có tay lái nghịch (tay lái đặt bên phải, được sử dụng ở nhiều nước như Anh, Australia, Thái Lan...).

Cơ sở sản xuất này dự kiến có diện tích 200ha, sẽ không chỉ lắp ráp ô tô điện (sản phẩm chính của VinFast tại Indonesia) mà còn lắp ráp pin và động cơ điện.

Trước đó, tại Hội nghị và Triển lãm Future Mobility Asia 2023 diễn ra từ ngày 17-19/5 tại Bangkok (Thái Lan), VinFast công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên. Theo kế hoạch, VinFast sẽ ra mắt công chúng các mẫu xe tay lái nghịch cho các dòng xe VF 5, VF 6, VF 7 và VF e34 để phù hợp với đặc tính thị trường.

>> Sau Indonesia, Lào, VinFast sắp tiến công thị trường xe điện Philippines

Tại Philippines, ngày 29/1/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và phái đoàn cấp cao đã có cuộc gặp riêng với tỷ phú Phạm Nhật Vượng và các cán bộ lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

ô tô
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Philippines đã có cuộc gặp riêng với ông Phạm Nhật Vượng và lãnh đạo Tập đoàn Vingroup

Tổng thống chào đón Vingroup đến Philippines và cho biết các Cơ quan Chính phủ Philippines sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ Vingroup và các công ty con trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Phúc đáp, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định Vingroup coi Philippines là một trong những thị trường đặc biệt quan trọng trong chiến lược vươn ra khu vực và quốc tế.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ là công ty đầu tiên thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức đầu tư vào Philippines ngay trong năm 2024, với việc thiết lập mạng lưới kinh doanh ô tô, xe máy điện. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược mở rộng kinh doanh tới tối thiểu 50 quốc gia trong năm nay của VinFast, trong đó xác định Đông Nam Á là một trong những khu vực trọng điểm.

Tại Ấn Độ, theo tờ Deccan Herald, VinFast đã được giao khoảng 400 mẫu Anh (gần 160ha) đất tại khu công nghiệp thuộc sở hữu của Tập đoàn Xúc tiến Công nghiệp Nhà nước Tamil Nadu (SIPCOT) ở TP. Thoothukudi để xây dựng nhà máy đầu tiên. Lễ động thổ được tổ chức ngày 25/2.

ô tô
Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông M.K. Stalin, Tổng Giám đốc VinFast Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu và các quan chức bang Tamil Nadu thực hiện lễ động thổ nhà máy VinFast

Phía VinFast đã cam kết đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn đầu của dự án trong thời gian 5 năm và số tiền có thể lên tới 2 tỷ USD.

Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức. Cơ sở sản xuất này không chỉ đáp ứng cho các mục tiêu phát triển tại thị trường Ấn Độ mà còn phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Tại thị trường Mỹ, VinFast dự kiến đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ.

Ngày 22/2, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý IV và cả năm 2023. VinFast bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện trong năm tài chính 2023 - tăng 374% so với năm trước. Riêng quý IV, số lượng xe bàn giao là 13.513 xe - tăng 35% so với quý trước và 48% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu cả năm của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD) - tăng 91% so với năm trước đó. Công ty lỗ gộp 4.174 tỷ đồng (174,9 triệu USD) trong quý IV và lỗ gộp 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD) cả năm.

Theo kế hoạch, VinFast đặt mục tiêu đạt 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.

Năm nay, hãng xe điện Việt Nam lên kế hoạch bàn giao 100.000 xe nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của công ty.

>> VinFast hé lộ kết quả kinh doanh năm 2023, đặt mục tiêu ​​​​​​​bàn giao 100.000 ô tô điện trong 2024

Hà Nội: Ô tô Santafe cháy dữ dội trên đường Vành đai 3 giữa trời mưa

Doanh số bán tải tháng 4/2024: Xe Nhật 'lép vế' trước 'vua bán tải'

Nhà phân phối bất ngờ dừng hợp tác với BYD Việt Nam, kế hoạch ra mắt loạt ô tô điện vào tháng 6 liệu có 'phá sản'?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-vinfast-va-trien-vong-tu-nhung-dat-nuoc-tram-ty-dan-224220.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện VinFast và triển vọng từ những đất nước tỷ dân
POWERED BY ONECMS & INTECH