Honda HR-V thế hệ thứ hai vừa ra mắt thị trường Việt Nam có điểm trừ là giá quá cao trong khi tiện ích cửa sổ trời bị cắt bớt. Với giá bán cao nhất phân khúc B-SUV, mẫu xe này sẽ khó cạnh tranh với Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Kona.
Thế hệ thứ hai của mẫu xe thuộc phân khúc B-SUV Honda HR-V vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào sáng nay 15/6.
So với thế hệ cũ với giá bán từ 786 triệu, Honda HR-V 2022 đã có giá bán tăng nhẹ, lần lượt là 826 và 871 triệu cho hai phiên bản L và RS.
Với các màu như đỏ, trắng ngọc trai, trắng bạc, khách hàng phải trả thêm 5 triệu đồng.
Về thiết kế ngoại thất, mẫu xe được làm mới so với phiên bản tiền nhiệm như thân xe được lược bớt các nét dập nổi, nóc xe hơi dốc nhẹ về phía sau theo hơi hướng của Coupe thể thao.
Xe có kích thước bề thế hơn so với bản cũ với chiều dài tăng thêm 51 mm, chiều rộng tăng thêm 18mm, nhưng thấp hơn 15mm (Dài x Rộng x Cao là 4.385 x 1.790 x 1.590 mm).
Khoảng sáng gầm là 180mm. Phiên bản HR-V L sẽ được trang bị mâm xe 17 inch, trong khi đó, trên phiên bản RS được trang bị mâm xe 18 inch sơn đen.
Cả 2 phiên bản đều được trang bị động cơ tăng áp 1.5L VTEC Turbo, sản sinh công suất cực đại 174 mã lực và mô men xoắn cực đại 240 Nm. Động cơ này được nhà sản xuất cho rằng có khả năng tăng tốc gấp 1,5 lần so với động cơ HR-V 1.8L DOHC thế hệ trước.
Các trang bị tiện ích tương tự như thế hệ cũ ngoại trừ cửa sổ trời. Điều đáng tiếc nhất là các phiên bản năm 2022 mang về Việt Nam không có cửa sổ trời như tại thị trường nước ngoài.
Về hệ thống an toàn, HR-V được trang bị tương tự như phiên bản trước như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, báo xe phía trước khởi hành, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha thích ứng, giảm thiểu chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường...
Mẫu B-SUV HR-V được Honda Việt Nam đưa về nước từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của mẫu xe này qua các năm không quá ấn tượng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2022, mẫu B-SUV này bán ra được tổng cộng 1.288 chiếc. Còn trong năm 2021, HR-V chỉ bán ra tổng cộng 1.161 chiếc.
Nếu so với các đối thủ khác như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross hay Hyundai Kona thì HR-V "đuối" hơn khá nhiều. Doanh số 2021 của Toyota Corolla Cross là 18.411 xe, Seltos là 16.122 xe, Hyundai Kona là 5.068 xe.
Một trong những lý do khiến mẫu xe HR-V thế hệ trước không có được doanh số tốt là bởi mức giá được đánh giá là cao so với các mẫu xe trong cùng phân khúc, trong khi thiết kế, trang bị không có sự nổi trội.
Ở thế hệ thứ hai này, với mức giá 826-871 triệu đồng, mẫu xe của Honda vẫn tiếp tục bị đánh giá là giá khá "chát" so với mặt bằng. Nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc B-SUV, giá của HR-V cao hơn khá nhiều Kia Seltos (639-759 triệu đồng), Mazda CX-3 (649-729 triệu đồng) và tân binh Hyundai Creta (620-735 triệu đồng),...
Còn với các mẫu xe phân khúc cao hơn, HR-V sẽ phải cạnh tranh với Toyota Corolla Cross (746-936 triệu đồng), Mazda CX-30 (849-909 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (825 triệu đến 1,02 tỷ đồng),...
So với thị trường Indonesia, Thái Lan, giá Honda HR-V ở Việt Nam cao hơn nhiều. Cụ thể, Honda HR-V 2022 tại Indonesia gồm 4 phiên bản với giá bán từ 355,9 - 499,9 triệu Rupiah (khoảng 566-795 triệu)
Tại Thái Lan, Honda HR-V 2022 có tổng cộng ba phiên bản là E, EL và RS với giá dao động 979.000 - 1.179.000 Baht (khoảng 680 - 818 triệu đồng).
Các chuyên gia dự báo, Honda HR-V thế hệ mới với mức giá cao như vậy sẽ vẫn tiếp tục gặp khó khăn tại Việt Nam trong việc cải thiện doanh số.
Lý do hàng nghìn xe Honda CR-V bản hybrid liên tiếp bị triệu hồi tại Việt Nam
Honda Việt Nam công bố chiến lược 'phủ xanh' thị trường, điện hóa cả ô tô và xe máy