Xem trước lô xe ‘huyền thoại nước Nga' Lada vừa cập bến đến Việt Nam: Giá dự kiến chỉ 360 triệu, mẫu mã bắt mắt
Một lô xe Lada đã âm thầm cập cảng Việt Nam, gồm nhiều mẫu sedan và SUV cỡ nhỏ, nhưng thời điểm ra mắt chính thức vẫn còn bỏ ngỏ.
Mới đây, một người từng tự nhận là quản lý và làm việc cho hãng xe Lada (thuộc tập đoàn AvtoVAZ, Nga) mới đây đã đăng tải loạt hình ảnh cho thấy lô xe Lada đầu tiên đã cập cảng tại Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 1/2025, người này từng chia sẻ hình ảnh các mẫu xe đang nằm trong container chuẩn bị vận chuyển từ Nga về Việt Nam.
Các mẫu xe này từng dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt vào khoảng tháng 5/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kế hoạch này nhiều khả năng bị trì hoãn do chưa có bất kỳ động thái giới thiệu nào từ nhà phân phối.
Lô xe Lada lần này gồm bốn mẫu: Lada Niva, Lada Niva Travel, Lada Vesta và Lada Granta. Đây là những dòng xe thuộc các phân khúc sedan, wagon và SUV cỡ nhỏ, phù hợp với điều kiện di chuyển tại đô thị.
Giá bán dự kiến cho mẫu sedan từ khoảng 360 triệu đồng, trong khi các mẫu SUV có thể khởi điểm từ 390 triệu đồng.
![]() |
Cận cảnh phần đuôi xe chiếc Lada Granta - mẫu sedan nhỏ nhất của hãng. Ảnh: Tổng hợp |
Trong số này, Lada Granta là mẫu sedan nhỏ nhất, với chiều dài 4.260mm và chiều rộng 1.700mm — tương đương kích thước của Mitsubishi Attrage (4.305mm x 1.670mm).
Lada Vesta là mẫu sedan cao hơn một phân khúc với chiều dài 4.410mm và rộng 1.764mm. Vesta nổi bật nhờ thiết kế hiện đại và trang bị nội thất cao cấp hơn, đặc biệt có thêm phiên bản wagon trong lô xe về Việt Nam.
![]() |
Lada Vesta sở hữu thiết kế khá đẹp. Ảnh: Tổng hợp |
Về phía SUV, Lada Niva là mẫu xe 2 cửa có thiết kế nhỏ gọn tương tự Suzuki Jimny, với chiều dài 3.740mm và rộng 1.680mm. Dù có dáng hatchback, Niva sử dụng khung gầm SUV, khoảng sáng gầm cao và hệ dẫn động 2 cầu, hướng đến khả năng off-road.
Trong khi đó, Lada Niva Travel được định vị ở phân khúc cao hơn. Đây là mẫu SUV 5 cửa, có chiều dài 4.046mm và rộng 1.800mm.
![]() |
Lada Niva sở hữu thiết kế khá thô cứng, nếu bán tại sẽ khó lòng chiếm được cảm tình số đông khách Việt. Ảnh: Tổng hợp |
So với bản Niva tiêu chuẩn, Niva Travel sở hữu thiết kế bề thế, hiện đại hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình và di chuyển đa mục đích.
Cơ hội nào cho "huyền thoại xe Nga" khi bán tại Việt Nam?
Việc Lada quay trở lại thị trường Việt Nam mở ra một cơ hội đáng chú ý trong bối cảnh thị trường ô tô phổ thông đang có dấu hiệu phân hóa mạnh mẽ giữa các thương hiệu Nhật, Hàn và Trung Quốc.
Với lịch sử từng hiện diện tại Việt Nam vào thập niên 90, Lada không phải là cái tên hoàn toàn xa lạ. Thương hiệu này có thể đi sâu vào dòng xe giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, xuất xứ từ Nga để tạo sự khác biệt với nhóm xe Trung Quốc bán tại Việt Nam.
![]() |
Lada vốn không phải thương hiệu quá xa lạ với khách hàng Việt. Ảnh: Tổng hợp |
Tuy nhiên, để cạnh tranh hiệu quả, Lada sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Các mẫu sedan như Granta hay Vesta phải cạnh tranh trực tiếp với những cái tên đã định vị vững chắc như Hyundai Accent, Toyota Vios hay Mitsubishi Attrage. Trong khi đó, phân khúc SUV cỡ nhỏ – nơi Lada Niva và Niva Travel góp mặt – cũng đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ những mẫu xe Nhật và Trung Quốc có thiết kế bắt mắt, công nghệ hiện đại và hệ thống đại lý rộng khắp.
Dù vậy, nếu được định giá hợp lý, tập trung vào các thế mạnh như thiết kế bền bỉ, khung gầm chắc chắn và khả năng vận hành tốt trên địa hình phức tạp – vốn là đặc trưng của xe Nga – Lada hoàn toàn có thể tạo ra một ngách riêng trong lòng người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, các mẫu SUV 2 cầu giá rẻ như Niva sẽ là lựa chọn tiềm năng cho người dùng ở khu vực nông thôn, miền núi hoặc thích khám phá địa hình.