Xoay quanh ý kiến: "Muốn trụ lại Hà Nội, TP. HCM phải có thu nhập 30 - 35 triệu đồng mỗi tháng"

16-02-2023 23:59|Băng Băng

Mới đây, trên số số diễn đàn mạng xuất hiện quan điểm về mức thu nhập trung bình để "bám trụ" tại TP. Hà Nội và TP. HCM. Con số thu nhập tối thiểu được đưa ra là 30 - 35 triệu đồng/tháng.

Xoay quanh ý kiến:
Ảnh chụp màn hình

Ngay sau khi được đăng tải, quan điểm này nhanh chóng gây được sự chú ý mạnh với 2 luồng ý kiến trái ngược trong đó phần đa cho rằng đây là một mức định tính thiếu cơ sở và căn cứ.

Tài khoản Đỗ V. thông tin: "10 triệu, nhà 4 người (2 trẻ con) vẫn sống được". Tài khoản Hoàng Vương L. cho biết: "Mình thuê nhà ở Hà Nội, lương 8 triệu vẫn sống khỏe".

Rất nhiều ý kiến chia sẻ mức lương hàng tháng dao động từ 3 - 10 triệu đồng song đã lập nghiệp và sinh sống tại Hà Nội từ 7 - 20 năm.

Cần phải nhấn mạnh rằng mức thu nhập "đủ" hoàn toàn không giống nhau xét trong từng hệ quy chiếu "nhu cầu" của mỗi người.

Dương Quỳnh T (24 tuổi) nhân viên một công ty tài chính tại TP. HCM cho biết, mỗi tháng cô đạt mức thu nhập 15 triệu, chi phí tiền nhà cộng với tiền điện, nước hết 5 triệu đồng, chi phí đi lại 3 triệu đồng, chi phí ăn uống gặp gỡ bạn bè hết 5 triệu đồng, số còn lại khoảng 2 triệu đồng có thể mua sắm đồ dùng cá nhân nên mỗi tháng không dư được đồng nào.

Trong khi đó, Trần Nhật M. (26 tuổi, Hà Nội) hiện đang là nhân viên văn phòng cho biết, mức thu nhập mỗi tháng khoảng 14,5 triệu đồng chỉ đủ chi phí thuê nhà trọ và phục vụ nhu cầu đi lại, ăn uống và thi thoảng mua sắm, chứ không thể tiết kiệm được gì cho bản thân.

Xoay quanh ý kiến:

“Để theo kịp mức sống của người Hà Nội, thì thu nhập ít nhất cũng phải trên 20 triệu đồng, thì may ra mới có dư, với thu nhập hiện tại của em chỉ tạm đủ để sống mà thôi”, Nhật Minh nói.

Theo số liệu Khảo sát mức sống dân cư năm 2021 từ Tổng Cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người lần lượt xếp thứ 2 và 3 cả nước với 6,008 triệu đồng/người/tháng và 6 triệu đồng/người/tháng - xếp sau Đồng Nai - đạt 7,12 triệu đồng/người/tháng.

Mới nhất, tại buổi họp báo về tình hình lao động - việc làm quý 4 và năm 2022 do Tổng Cục Thống kê tổ chức ngày 10/1/2023 tại Hà Nội, số liệu được công bố cho thấy năm 2022, thu nhập bình quân tháng của lao động nam là 7,6 triệu đồng - tăng 950.000 đồng so với năm 2021; thu nhập bình quân tháng của lao động nữ là 5,6 triệu đồng - tăng 914.000 đồng so với cùng thời điểm.

Một số chuyên gia xã hội học cho rằng, nếu muốn trụ được ở thành phố trong khi chưa có nhà cửa, hai vợ chồng phải có thu nhập tầm 30 - 35 triệu mỗi tháng mới "đủ" sống, tích góp mua nhà, trả lãi ngân hàng và có các khoản phòng thân,... Mặc dù vậy với mức thu nhập trên, bạn cũng chỉ mua được nhà tầm hơn một tỷ đồng bởi vợ chồng, con cái chi tiêu sinh hoạt, học hành... ở thành phố cũng đã tốn ngót nghét 20 triệu tháng.

Thêm vào đó, giá bất động sản vẫn tăng lên theo năm; nếu không dùng đòn bẩy tài chính, với 35 triệu đồng bạn phải mất 3 năm mới có thể sở hữu được 1 căn hộ giá 1,2 tỷ. Nếu trừ đi các chi phí sinh hoạt cơ bản và tích cóp phần dư, bạn thậm chí phải mất từ 5 - 15 năm mới sở hữu được 1 căn hộ giá này.

Lượt khách du lịch tăng 72%, thời điểm 'vàng' để bất động sản nghỉ dưỡng 'lên hương' đã đến?

Xuất siêu 8,08 tỷ USD trong quý I/2024

GDP quý I/2024 tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xoay-quanh-y-kien-muon-tru-lai-ha-noi-tp-hcm-phai-co-thu-nhap-30-35-trieu-dong-moi-thang-169855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xoay quanh ý kiến: "Muốn trụ lại Hà Nội, TP. HCM phải có thu nhập 30 - 35 triệu đồng mỗi tháng"
POWERED BY ONECMS & INTECH