Xuất hiện một công ty niêm yết báo doanh thu quý II/2025 tăng 10.600%
Sau 6 tháng đầu năm 2025, công ty này mang về hơn 36 tỷ đồng doanh thu – cao gấp 48 lần so với cùng kỳ, nhưng vẫn lỗ ròng 7,6 tỷ đồng.
CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu đạt 15,5 tỷ đồng – gấp 107 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn báo lỗ ròng gần 4 tỷ đồng, kéo dài chuỗi thua lỗ từ năm 2011 đến nay.
Theo giải trình, mức tăng doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động thanh lý hàng tồn kho với giá thấp hơn giá vốn, khiến lợi nhuận gộp âm. Cùng với đó, chi phí lãi vay tiếp tục là gánh nặng lớn khi tăng lên 2,1 tỷ đồng – cao hơn 28% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là GGG không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng mà phải vay từ cá nhân, trong đó có cổ đông lớn, với lãi suất rất cao – dao động từ 15% đến 18%/năm. Các khoản vay này được thế chấp bằng tài sản gồm đất đai, nhà xưởng và 19 xe ô tô thuộc sở hữu công ty.
Tính chung 6 tháng đầu năm, GGG thu về hơn 36 tỷ đồng doanh thu – cao gấp 48 lần so với cùng kỳ, nhưng vẫn lỗ ròng 7,6 tỷ đồng. Đến cuối quý II/2025, GGG ghi nhận khoản lỗ lũy kế vượt 353 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 59 tỷ đồng.
![]() |
GGG công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 |
Dù giá trị hàng tồn kho đã giảm gần một nửa so với đầu năm, doanh nghiệp vẫn đối mặt với áp lực tài chính nặng nề. Trong bối cảnh đó, kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tiêu thụ 200 xe, mang về 76 tỷ đồng doanh thu và kỳ vọng lãi trước thuế 13,6 tỷ đồng vẫn là thách thức lớn. Đặc biệt, lợi nhuận dự kiến phần lớn đến từ mảng bất động sản, đóng góp khoảng 30 tỷ đồng, trong khi mảng ô tô chỉ kỳ vọng lãi gộp 7,6 tỷ đồng.
Trước thực trạng kinh doanh khó khăn, tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ban lãnh đạo GGG đã công bố định hướng tái cấu trúc hoạt động, trong đó tập trung phát triển dòng xe sử dụng năng lượng sạch như xe điện và xe hybrid. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực bất động sản và thi công xây dựng để đa dạng nguồn thu.
Đáng chú ý, GGG có thể sẽ đóng vai trò trung tâm trong kế hoạch lắp ráp xe điện Trung Quốc tại Việt Nam. Theo thông tin đăng tải trên website công ty, trong sự kiện giới thiệu dòng xe điện thương mại Paidi STSE ngày 18/5, Tập đoàn KITA đã ký hợp tác với Chery Commercial Vehicle (Bozhou) – công ty con của hãng xe Trung Quốc Chery – để sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe này tại Việt Nam, đồng thời hướng tới xuất khẩu trong khu vực Đông Nam Á.
Kế hoạch lắp ráp dự kiến sẽ được triển khai tại Nhà máy ô tô Giải Phóng của GGG với mục tiêu công suất khoảng 20.000 xe/năm. Tuy nhiên, thời gian chính thức bắt đầu sản xuất chưa được tiết lộ. Mối liên kết giữa GGG và KITA Group được củng cố mạnh mẽ khi ông Nguyễn Duy Kiên – Chủ tịch HĐQT KITA vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT của GGG.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, cổ đông GGG cũng thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ lên tối đa 600 tỷ đồng, thông qua phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược và đối tác. Ban lãnh đạo thừa nhận rằng tình trạng thiếu vốn kéo dài đã cản trở hàng loạt hoạt động, trong đó có kế hoạch mở rộng sản phẩm và nâng cấp dây chuyền.
>> Vingroup bao tiêu đầu ra, đối tác quan trọng của VinFast báo doanh thu cao kỷ lục
Trái chiều Hoa Sen, VICASA, một doanh nghiệp thép báo lãi quý II/2025 giảm gần 70%
Kết quả kinh doanh quý II/2025: HVN, ACV, TCBS, HAG, GMD, HSG, DBC, MBS, CTR...