Xã hội

Xuất hiện vết lún nứt, sạt trượt trên núi Y Sơn ở Bắc Giang

Bảo Khánh 14/09/2024 - 08:21

Núi Y Sơn, thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, đã xảy ra hiện tượng lún nứt và sạt trượt, với chiều dài cung sạt khoảng 70m. Khu vực này cũng xuất hiện nhiều vết rạn nứt và bức tường kè đá bị nghiêng.

Ngày 13/9, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, cho biết khu vực núi Y Sơn thuộc xã Hòa Sơn đang bị lún và sạt lở trên đoạn dài khoảng 70m, kèm theo các vết rạn nứt và tường kè đá bị nghiêng.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, lãnh đạo huyện đã tiến hành kiểm tra hiện trạng và xác định nguyên nhân dẫn đến rạn nứt núi Y Sơn.

"Chúng tôi đã nhanh chóng di dời 9 hộ dân với 38 nhân khẩu, cùng toàn bộ học sinh và giáo viên ra khỏi khu vực nguy hiểm," ông Thảo cho biết.

W-sạt lở hiệp hoà.JPG.jpg
Những vết rạn nứt và tường kè đá bị nghiêng ở khu vực núi Y Sơn. Ảnh: Phương Nhung
W-sạt lở hiệp hoà_2.JPG.jpg
Đoạn sạt lở dài khoảng 70m. Ảnh: Phương Nhung
W-sạt lở hiệp hoà_1.JPG.jpg
Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Hoà Hoàng Văn Tri và Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thảo kiểm tra tại hiện trường.

Lực lượng chức năng huyện Hiệp Hòa đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó với tình trạng sạt lở núi Y Sơn và nứt đê tả Cầu. Tại núi Y Sơn, cây cối đã được phát quang để đánh giá mức độ thiệt hại và bạt phủ đã được sử dụng để ngăn chặn thấm nước tại các vị trí nứt. Các lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi sát sao tình hình để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Đối với đê tả Cầu, vết nứt trên mặt đê đã được phủ bạt để ngăn nước mưa, đồng thời cấm các phương tiện qua lại. Các biện pháp xử lý triệt để đang được lên kế hoạch.

Tình hình nước sông Cầu và sông Thương vẫn ở mức báo động 3. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, canh gác đê và sẵn sàng ứng phó với các sự cố có thể xảy ra.

W-kế hoạch đầu tư bắc ninh_11.JPG.jpg
Ngày 13/9, đường vào các thôn, xóm tại xã Mai Đình, Hiệp Hòa có nơi vẫn ngập rất sâu.

Ông Hà Huy Hường, Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết, có khoảng 1.300 hộ với trên 5.200 người dân bị ảnh hưởng. Nơi ngập sâu nhất khoảng 5,5m. Có nhiều nơi bị chia cắt từ ngày 9/9.

"Có thời điểm nước vượt báo động 3, nhiều vùng bị chia cắt hoàn toàn, điện bị cắt để đảm bảo an toàn. Đến chiều ngày 13/9, mực nước đã rút được rất nhiều", ông Hường cho biết.

Theo ông Hường, trong đêm ngày 12/9, lực lượng chức năng cùng bà con nhân dân huyện Hiệp Hòa và xã Mai Đình đã đắp 300m đoạn đê trên địa bàn để đảm bảo an toàn thân đê. Sắp tới, xã Mai Đình sẽ có phương án hỗ trợ bà con trên địa bàn để khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

W-kế hoạch đầu tư bắc ninh_15.JPG.jpg
Người dân dùng thuyền nhỏ để đi lại trong các ngõ.
W-kế hoạch đầu tư bắc ninh_18.JPG.jpg
Người có nhà 2 tầng vẫn "cố thủ" ở lại.
W-kế hoạch đầu tư bắc ninh_10.JPG.jpg
Rất đông các nhà hảo tâm, tình nguyện viên vận chuyển, chuyển thực phẩm, nước uống, đồ dùng thiết yếu tới những hộ dân đang bị ngập lụt do nước sông Cầu dâng cao

>>Khẩn cấp sơ tán hơn 500 hộ dân do tràn đê ở Bắc Giang

Khẩn cấp sơ tán hơn 500 hộ dân do tràn đê ở Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây thêm một cây cầu nối hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xuat-hien-vet-lun-nut-sat-truot-tai-nui-y-son-o-bac-giang-2321916.html
Bài liên quan
  • Đê Bối ở Bắc Giang bị bục 30m
    Đê Bối tại thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang đã bị bục dài 30m làm nước chảy vào phía trong bất chấp sự phối hợp của nhiều lực lượng tiến hành gia cố.
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện vết lún nứt, sạt trượt trên núi Y Sơn ở Bắc Giang
POWERED BY ONECMS & INTECH