Vĩ mô

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá trong tháng 8, tăng trưởng gần 20%

Hà Nhi 06/09/2024 - 11:40

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 8/2024, xuất khẩu thủy sản tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tích cực với mức tăng trưởng ấn tượng 20%, đạt xấp xỉ 953 triệu USD.

Tổng cộng 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã vươn lên gần 6,3 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các mặt hàng thủy sản, chỉ có mực và bạch tuộc ghi nhận sự sụt giảm 15% về doanh số trong tháng 8, trong khi các sản phẩm chủ lực khác đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 2 đến 3 con số. Đặc biệt, xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra tăng 18%, cá ngừ tăng 13%, và các loại cá biển khác tăng 12%.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá trong tháng 8, tăng trưởng gần 20% - ảnh 1
Tháng 8/2024, xuất khẩu thủy sản tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tích cực với mức tăng trưởng ấn tượng 20%, đạt xấp xỉ 953 triệu USD.

Tính đến cuối tháng 8, xuất khẩu tôm đạt gần 2,4 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm chân trắng đạt khoảng 1,75 tỷ USD, tăng 8%, trong khi tôm sú vẫn giảm 7% với doanh số đạt gần 290 triệu USD. Tôm hùm tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng trong tháng 8, giúp kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm tăng mạnh hơn 140% so với cùng kỳ năm 2023.

Dù đối mặt với những thách thức như thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá, xuất khẩu tôm vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong những tháng gần đây. Sau Triển lãm thủy sản Vietfish vào tháng 8, dự báo xuất khẩu có thể sẽ có thêm tín hiệu tích cực. Bên cạnh đó, dự đoán sản lượng tôm toàn cầu năm 2024 giảm cũng có thể thúc đẩy giá tôm tăng. Cụ thể, sản lượng tôm từ Trung Quốc, Ecuador, và Ấn Độ dự kiến sẽ giảm, kéo theo tổng sản lượng toàn cầu giảm khoảng 260.000 tấn (tương đương giảm 5%), xuống còn 4,89 triệu tấn. Nhu cầu tiêu thụ tôm bắt đầu khởi sắc tại châu Âu, và thị trường Mỹ cũng có dấu hiệu phục hồi nhẹ, trong khi giá nhập khẩu tôm vào Trung Quốc vẫn còn thấp – tất cả đều là tín hiệu lạc quan cho thị trường tôm.

Xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù thị trường Trung Quốc vẫn còn trì trệ, sự phục hồi từ thị trường Mỹ đã trở thành đòn bẩy quan trọng cho tăng trưởng xuất khẩu cá tra. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 23% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3%. Nhu cầu đối với các loài cá thịt trắng tại Mỹ vẫn ổn định nhờ các chương trình mua sắm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Vào ngày 29 tháng 8, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) thông báo sẽ mua thêm các sản phẩm thủy sản, bao gồm cá tuyết Thái Bình Dương, cá tuyết, phi lê cá mú, và các sản phẩm từ cá da trơn, với tổng trị giá 6,5 triệu USD cho 1,5 triệu pound cá da trơn. Việc mua hàng này được phân phối cho năm nhà chế biến tại khu vực Vịnh Mexico, Hoa Kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ đến cuối tháng 8 đạt 652 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù nhu cầu thị trường đối với sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam vẫn duy trì, nhưng những tháng tới đây, xuất khẩu cá ngừ có thể gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu. Từ sau khi Nghị định 37/2024 có hiệu lực với quy định kích thước tối thiểu cho cá ngừ vằn là 0,5m, các doanh nghiệp gần như không thể thu mua được cá ngừ đáp ứng yêu cầu này, dẫn đến thiếu nguyên liệu trong nước để sản xuất cá ngừ hộp và các sản phẩm xuất khẩu khác.

Xuất khẩu mực và bạch tuộc chịu tác động mạnh nhất bởi thẻ vàng IUU, khiến việc xác nhận và chứng nhận khai thác cho sản phẩm này gặp nhiều khó khăn. Kết quả là, đến cuối tháng 8, xuất khẩu mực và bạch tuộc giảm 2% so với cùng kỳ, đạt 402 triệu USD.

Như vậy, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường quốc tế đang cho thấy sự phục hồi tích cực cả về nhu cầu lẫn giá cả. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những thách thức lớn cản trở tăng trưởng trong những tháng tới như thẻ vàng IUU, thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá. Dự báo xuất khẩu thủy sản đến cuối năm 2024 có thể đạt mức 9,4-9,5 tỷ USD, tăng gần 6% so với năm 2023.

>> EU tiến hành thanh tra đối với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam

Lãi tăng vọt 58%, một doanh nghiệp thủy sản trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 20%

Sự sụp đổ của Cadovimex (CAD): Từ triển vọng của ngành thủy sản đến loạt lãnh đạo 'xộ khám', phải mở thủ tục phá sản

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tin-tuc/xuat-khau-thuy-san-viet-nam-but-pha-trong-thang-8-tang-truong-gan-20-126419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam bứt phá trong tháng 8, tăng trưởng gần 20%
POWERED BY ONECMS & INTECH