Thế giới

Xung đột Nga - Ukraine ngày 11/10: Nga nói một nhóm lớn binh sĩ Ukraine rút khỏi tỉnh Kursk

Minh Hạnh 11/10/2024 - 15:39

Một nhóm lớn binh sĩ Ukraine được trang bị vũ khí đã rút lui về nước qua biên giới với tỉnh Kursk của Nga, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat - Thiếu tướng Apty Alaudinov - nói.

“Tôi muốn lưu ý rằng tại tỉnh Kursk, các chiến binh của tất cả các đơn vị đều đang làm rất tốt, chiến đấu rất anh dũng. Đặc biệt, tôi muốn khen ngợi lữ đoàn thuỷ quân lục chiến số 155. Họ là những người giỏi nhất. Hôm nay, chúng tôi đã thấy một nhóm lớn phương tiện của đối phương rút lui qua biên giới Kursk”, ông Alaudinov nói.

Vị tướng Nga cho biết, ông đã tận mắt chứng kiến toàn bộ quá trình với sự trợ giúp của máy bay không người lái. Theo ông, tình hình ở tỉnh Kursk “cho phép chúng tôi hy vọng vào việc sớm giải phóng khu vực này”.

"Chúng tôi đang tiến triển chậm rãi, không vội vã. Với tốc độ hiện tại, chúng tôi có thể sớm báo cáo về việc giải phóng tỉnh Kursk", ông Alaudinov nói.

Ukraine bắn hạ hàng loạt máy bay không người lái nhắm vào Kiev

Các đơn vị phòng không Ukraineđã bắn hạ tất cả các máy bay không người lái do lực lượng Nga phóng nhằm vào Kiev trong đêm ngày 10, rạng sáng 11/10.

“Quân đội Nga đã cố gắng tấn công thủ đô Ukraine bằng máy bay không người lái trong đêm qua. Các máy bay nhắm vào Kiev từ nhiều hướng khác nhau”, trích báo cáo của cơ quan quân sự Kiev.

Cảnh báo không kích đã có hiệu lực tại Kiev suốt hơn ba giờ. Tất cả các máy bay không người lái Nga nhắm vào Kiev đều đã bị phá huỷ. Không có báo cáo nào về thiệt hại hoặc thương vong.

Điện Kremlin nói về tin đồn 'Ukraine sẵn sàng ngừng bắn'

Nga chưa nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ Ukraine cho thấy họ sẵn sàng ngừng bắn, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Ông Peskov đưa ra phát biểu trên sau khi tờ Corriere della Sera của Ý cho biết, Kiev đang nghiêng về một lệnh ngừng bắn để đổi lấy các đảm bảo an ninh của phương Tây.

Ông Dmitry Litvin, cố vấn truyền thông của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng phủ nhận thông tin này khi trả lời báo giới Ukraine. “Chúng tôi có ‘công thức hoà bình’ nêu rõ những gì mà Ukraine coi là một nền hoà bình công bằng”, ông Litvin nhấn mạnh.

Trước chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Ukraine tới châu Âu, tờ Corriere della Sera cho biết vì lý do chính trị, ông Zelensky không thể công khai từ bỏ quyền kiểm soát của Kiev đối với Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk, tỉnh Zaporozhye và Kherson cũng như bán đảo Crimea. Nhưng ông “sẵn sàng ngừng bắn theo ranh giới hiện tại - mà không công nhận biên giới mới - để đổi lấy một số cam kết của phương Tây”. Những khu vực trên đã sáp nhập Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý, nhưng Ukraine không công nhận.

Tờ báo Ý cho biết, Ukraine có thể chấp nhận các điều khoản đảm bảo an ninh của Mỹ, tương tự những gì Mỹ đã làm cho Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Đối với Ý, Đức và Pháp, ông Zelensky hy vọng các quốc gia này sẽ cam kết đưa Kiev gia nhập Liên minh châu Âu một cách nhanh chóng.

Theo Corriere della Sera, lập trường của Tổng thống Ukraine trở nên mềm mỏng hơn do Nga tăng tốc tiến quân ở Donbass trong tháng 9, cũng như thực tế là quân đội Ukraine hiện đang bị áp đảo về quân số và hỏa lực.

Hôm 8/11, tờ Bloomberg dẫn lời các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, ông Zelensky có thể đã áp dụng "cách tiếp cận linh hoạt hơn" trong thời gian gần đây. Bài báo tiết lộ, các quan chức Ukraine đã cởi mở hơn với ý tưởng nhượng bộ Nga, nhưng không nêu cụ thể.

Tờ Bloomberg cũng nêu rõ, rằng việc cung cấp các đảm bảo an ninh của phương Tây là một trong những điều kiện tiên quyết để thuyết phục Kiev chấm dứt các hoạt động giao tranh trên tuyến đầu.

Trong các tuyên bố công khai, Tổng thống Zelensky vẫn nhấn mạnh rằng, bất kỳ cuộc đàm phán nào với Điện Kremlin đều chỉ có thể bắt đầu sau khi quân đội Nga rút hoàn toàn khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền.

Ngược lại, Nga bác bỏ "công thức hòa bình" của Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hồi tháng 6 rằng ông sẵn sàng tuyên bố ngừng bắn miễn là Kiev thừa nhận "thực tế mới trên thực địa" và đưa ra cam kết về tính trung lập, đồng nghĩa với việc không được gia nhập NATO.

57 máy bay của Nga có mặt vào thời điểm sân bay quân sự Khanskaya bị tấn công

Ukraine đã tấn công sân bay quân sự Khanskaya ở Cộng hòa Adygea, nơi đồn trú máy bay chiến đấu và trực thăng của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, theo Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 10/10 xác nhận: "Ukraine đã tấn công sân bay Khanskaya ở Cộng hòa Adygea. Một kho đạn bị đánh trúng".

Được biết, vụ tấn công được thực hiện bởi Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine và lực lượng tác chiến đặc biệt thuộc lực lượng vũ trang Ukraine.

Bộ này lưu ý, sân bay là nơi đồn trú của nhiều máy bay chiến đấu, bao gồm Su-34 và Su-27. Thông tin chi tiết về hậu quả của cuộc tấn công đang được Ukraine xác định.

Các vụ nổ lớn đã được ghi nhận gần sân bay Khanskaya.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine tiết lộ, 57 máy bay chiến đấu và máy bay huấn luyện cùng trực thăng của Nga đã có mặt tại sân bay vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Sau cuộc tấn công, một đám cháy lớn đã bùng phát, kèm theo tiếng nổ của đạn dược.

Theo nguồn tin từ SBU, sân bay này được Nga sử dụng để tiếp nhiên liệu cho máy bay.

Trước đó, truyền thông Ukraine đưa tin, vào đêm ngày 9, rạng sáng 10/10, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một kho chứa máy bay không người lái của Nga gần thành phố Yeysk, Vùng Krasnodar. Một số vụ nổ lớn đã được ghi nhận, hỏa hoạn bùng phát và sau đó là một vụ nổ thứ cấp.

Hiện, Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Theo Pravda, Tass

>>Bước lùi của Ukraine vào thời điểm then chốt

Bước lùi của Ukraine vào thời điểm then chốt

Nga nói về thông tin Ukraine sẵn sàng ngừng bắn

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/xung-dot-nga-ukraine-ngay-1110-nga-noi-mot-nhom-lon-binh-si-ukraine-rut-khoi-tinh-kursk-post1681439.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xung đột Nga - Ukraine ngày 11/10: Nga nói một nhóm lớn binh sĩ Ukraine rút khỏi tỉnh Kursk
POWERED BY ONECMS & INTECH