Thế giới

Xung đột Nga - Ukraine ngày 18/10: Ukraine chặn 210 cuộc tấn công của Nga trong một ngày

Minh Hạnh 18/10/2024 17:47

Tổng cộng có 210 cuộc giao tranh đã xảy ra trong ngày qua tại Ukraine, chủ yếu ở mặt trận Kurakhove và Pokrovsk.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 18/10 cho biết, tình hình trên tiền tuyến vẫn căng thẳng.

"Đối phương, tận dụng lợi thế về nhân lực và trang thiết bị, tiếp tục tấn công không ngừng vào các vị trí của chúng tôi. Lực lượng phòng thủ Ukraine đang kiên quyết ngăn chặn bước tiến của họ và gây ra tổn thất tối đa. Tổng cộng, 210 cuộc giao tranh đã được ghi nhận trong ngày qua", thông báo của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine nêu rõ.

Trên mặt trận Pokrovsk, lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 50 cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Sukha Balka, Promin, Sukhyi Yar, Novotoretske, Mykhailivka, Lysivka và Selydove. Các cuộc tấn công tập trung nhiều nhất ở Promin và Selydove.

Trên mặt trận Kurakhove, lực lượng phòng thủ của Ukraine đã đẩy lùi 47 cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở các khu định cư Katerynivka, Antonivka và Heorhiivka.

Nga tiến gần mục tiêu bao vây Kurakhove

Việc giành quyền kiểm soát khu định cư Maksimilyanovka (phía tây Donetsk) sẽ giúp quân đội Nga đẩy nhanh quá trình bao vây Kurakhove, nguồn tin quốc phòng tiết lộ với Tass.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 17/10, rằng quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Maksimilyanovka ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk.

"Việc giành được Maksimilyanovka giúp thúc đẩy quá trình bao vây Kurakhove", nguồn tin quốc phòng tiết lộ với Tass.

Cũng theo nguồn tin, quân đội Nga đã loại bỏ một nửa nhóm quân Ukraine ở Maksimilyanovka.

Lực lượng Ukraine đã mất nhiều nhân lực trên tuyến giao tranh này. Nhiều người đã bị bắt làm tù binh.

Ukraine phủ nhận cáo buộc có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi bác bỏ thông tin trên tờ Bild của Đức liên quan đến các kế hoạch được cho là của Ukraine nhằm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Tykhyi nhấn mạnh, rằng Ukraine vẫn luôn "cam kết tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), mà nước này đã ký kết hồi năm 1994, sau khi từ bỏ năng lực hạt nhân mạnh thứ ba trên thế giới".

"Bất chấp chiến dịch của Nga, Ukraine vẫn tiếp tục tuân thủ các điều khoản của NPT, vẫn là bên tham gia có trách nhiệm trong hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế".

Ông Tykhyi lưu ý rằng, Nga đang có những "lời lẽ vô trách nhiệm và nguy hiểm" liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt, gây ra "mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với các cơ sở hạt nhân ở Ukraine".

Trước đó hôm 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề cập trong một cuộc trò chuyện với ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump về nhu cầu gia nhập NATO của Kiev.

Nhà báo Julian Röpcke của Bild, trích dẫn một "quan chức Ukraine giấu tên", cho biết Kiev được cho là đã sẵn sàng phát triển vũ khí hạt nhân trong vòng vài tuần để sử dụng chống lại Nga.

Sau đó, Tổng thống Zelensky đã làm rõ phát biểu của mình, tuyên bố rằng Ukraine không có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân và coi NATO là giải pháp thay thế duy nhất để đảm bảo an ninh của mình.

Vật thể lạ xâm nhập không phận, Romania điều động 4 máy bay chiến đấu xuất kích

Xung đột Nga - Ukraine ngày 18/10: Ukraine chặn 210 cuộc tấn công của Nga trong một ngày ảnh 1

Romania đã điều động 4 máy bay chiến đấu sau khi phát hiện một vật thể lạ xâm nhập không phận, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Romania ngày 17/10 cho biết, Romania đã điều động 4 máy bay chiến đấu sau khi một vật thể bay nhỏ, có khả năng là máy bay không người lái, đã xâm phạm vào không phận nước này tại khu vực thành phố Constanta.

Theo bộ này, vật thể được phát hiện khi đang bay qua Biển Đen và hướng đến Romania.

Ngay sau khi phát cảnh báo, hai máy bay chiến đấu F-18 của Tây Ban Nha đặt tại một căn cứ không quân ở Romania và hai máy bay F-16 của Romania đã được triển khai để thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không.

Bộ Quốc phòng Romania lưu ý, các phi công đã không thể tìm ra vật thể này.

Romania - quốc gia có chung đường biên giới dài 650 km với Ukraine, đã nhiều lần báo cáo về ​​các mảnh vỡ máy bay không người lái rơi xuống lãnh thổ nước này. Các máy bay không người lái thường xuất hiện sau khi Nga mở cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine - nơi giáp với biên giới Romania.

Thêm một nước thành viên NATO cho phép Ukraine dùng chiến đấu cơ F-16 tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng máy bay F-16 do nước này cung cấp để tấn công sâu vào các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Liên bang Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans ngày 17/10 cho biết: "Hà Lan đã chuyển giao những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên cho Ukraine và các máy bay này đang hoạt động trong không phận Ukraine. Chúng tôi luôn nhấn mạnh, Ukraine cần tuân thủ luật pháp quốc tế".

Theo ông Ruben Brekelmans, luật pháp quốc tế không có bất kỳ hạn chế nào về khoảng cách và không dừng lại ở biên giới hoặc cách biên giới 100 km. Do đó, Hà Lan cho phép Ukraine sử dụng F-16 để tự vệ, có thể là đánh chặn tên lửa hoặc tấn công các sân bay ở Nga. Điều đó có thể thực hiện với các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga hoặc không phận Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tuyên bố, Ukraine sẽ sớm nhận được 6 máy bay chiến đấu F-16 từ Na Uy.

Ông Rustem Umerov lưu ý rằng, trong cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, ông đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Na Uy Bjorn Arild Gram. Cả hai đã thảo luận về tình hình tiền tuyến hiện tại và nhu cầu của lực lượng Ukraine, đặc biệt là về vũ khí tầm xa, và hai bên đạt được thỏa thuận cụ thể về tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

Ukraine đã nhận được máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ các đồng minh phương Tây vào cuối tháng 7. Vài ngày sau đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chính thức xác nhận F-16 đang được Kiev sử dụng.

Nhà lãnh đạo Ukraine không tiết lộ số lượng máy bay đã được giao và đang hoạt động, nhưng ước tính có khoảng 10 chiếc đã đến Ukraine trong những tháng gần đây.

WSJ gần đây cho biết, Ukraine sẽ không thể nhận được một phi đội F-16 đầy đủ (20 máy bay và 40 phi công) vào cuối năm nay. Điều này chỉ có thể xảy ra vào năm sau.

Theo Tass, Pravda

>>Ukraine phô diễn sức mạnh hệ thống phòng không IRIS-T

Ukraine phủ nhận cáo buộc có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân

Ukraine phô diễn sức mạnh hệ thống phòng không IRIS-T

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/xung-dot-nga-ukraine-ngay-1810-ukraine-chan-210-cuoc-tan-cong-cua-nga-trong-mot-ngay-post1683506.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xung đột Nga - Ukraine ngày 18/10: Ukraine chặn 210 cuộc tấn công của Nga trong một ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH