Quốc tế

Yên Nhật phá ngưỡng 150, rộ tin BoJ sẽ can thiệp

Hoàng Yến 23/10/2023 - 09:47

Chênh lệch quá lớn giữa lợi suất trái phiếu giữa Nhật Bản và Mỹ đang đè nặng lên đồng yên Nhật.

Yên Nhật phá ngưỡng 150, rộ tin BoJ sẽ can thiệp

Đồng yên Nhật đã xuyên thủng ngưỡng 150 yên đổi 1 USD trong chốc lát, trong bối cảnh chênh lệch lợi suất giữa Nhật Bản và Mỹ tiếp tục đè nặng lên đồng tiền lớn có diễn biến tệ nhất thế giới kể từ đầu năm đến nay.

Trong những giờ giao dịch đầu tiên của phiên 23/10, có lúc đồng yên chạm mốc 150,11 yên đổi 1 USD. Tuy nhiên sau đó đồng tiền này nhanh chóng hồi phục và hiện tại đang được giao dịch ở mức 149,87 yên đổi 1 USD.

Các trader vẫn cho rằng đồng yên khó có thể giảm sâu hơn nữa vì Chính phủ Nhật Bản sẽ can thiệp. Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Shinichi Suzuki nói rằng sự ổn định của thị trường ngoại hối là điều hết sức quan trọng.

Yukio Ishizuki, chiến lược gia đang làm việc tại công ty chứng khoán Daiwa, nhận định yên phá ngưỡng 150 trong lúc thị trường đang có thanh khoản thấp, do đó nhiều khả năng các nhà đầu cơ chứ không phải các yếu tố cơ bản dẫn đến hiện tượng này.

Hiện lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã lên đến 4,91%, gấp gần 6 lần so với lợi suất của trái phiếu cùng loại do Chính phủ Nhật Bản phát hành. Sự đối lập trong chính sách tiền tệ là nguyên nhân chính dẫn đến chênh lệch này. Cuối tuần trước Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết BoJ sẽ tiếp tục kiên nhẫn theo đuổi chính sách tiền tệ linh họt để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Tâm điểm chú ý của thị trường hiện nay là cuộc họp của BoJ sẽ diễn ra vào 2 ngày cuối tháng này. Đồng thời căng thẳng ở Trung Đông cũng khiến thị trường toàn cầu thêm bất ổn. Các tài sản an toàn như USD, yên Nhật và franc Thụy Sĩ tiếp tục được quan tâm sau tin 1 căn cứ không quân ở Iraq bị tên lửa tấn công trong đêm.

Trong tháng 9 và tháng 10 năm ngoái, Nhật Bản đã chi 9 nghìn tỷ yên (tương đương 60 tỷ USD) vào 3 đợt can thiệp vào thị trường. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 1998 nước Nhật hỗ trợ đồng yên.

Kể từ đầu năm đến nay, yên giảm hơn 12% so với đồng USD, trở thành đồng tiền có diễn biến tệ nhất trong nhóm nội tệ của 10 nước phát triển.

Yên Nhật "sụt giá": 500.000 lao động Việt "thất thu" lớn khi quy đổi tỷ giá sang VNĐ

Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường

Chỉ giàu bằng 1/5 Nhật Bản khi cơ cấu dân số tương đương, Thái Lan lo chưa kịp giàu đã già

Phong trào phi đô la hóa (Kỳ II): Đồng USD sẽ ra sao?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yen-nhat-pha-nguong-150-ro-tin-boj-se-can-thiep-207081.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yên Nhật phá ngưỡng 150, rộ tin BoJ sẽ can thiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH