Thế giới

Yên Nhật lao dốc vì NHTW giữ nguyên lãi suất

Phương Nhi 14/06/2024 - 22:29

BOJ cho biết họ có thể giảm mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản sau cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo, dự kiến ​​tổ chức vào ngày 30 và 31/7.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn vào thứ Sáu (14/6), đồng thời cho biết họ đang xem xét giảm việc mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản, CNBC đưa tin.

BOJ đã giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức từ 0% đến 0,1% vào cuối cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, tương đồng với những dự đoán trước đó của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, đáng chú ý là ngân hàng này cho biết trong tuyên bố của mình rằng họ có thể giảm mua trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JBG) sau cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 30 và 31/7.

Quyết định này đã được thông qua với 8 phiếu thuận và 1 phiếu chống, với thành viên hội đồng Nakamura Toyoaki phản đối.

Ông Toyoaki ủng hộ việc giảm mua JGB, nhưng cho rằng BOJ chỉ nên quyết định giảm sau khi đánh giá lại diễn biến hoạt động kinh tế và giá cả trong báo cáo triển vọng tháng 7/2024, dự kiến công bố ​​vào ngày 31/7.

Yên Nhật lao dốc vì NHTW giữ nguyên lãi suất
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Ảnh: CNBC

Trước cuộc họp tiếp theo, BOJ cho biết họ sẽ thu thập quan điểm từ những người tham gia thị trường và sẽ quyết định một kế hoạch chi tiết về việc giảm lượng mua vào trong vòng một đến hai năm tới.

Việc mua JGB, thương phiếu và trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục diễn ra theo như quyết định được đưa ra tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 3.

Sau quyết định của BOJ, đồng yên Nhật đã giảm 0,52% xuống 157,84 yên đổi một USD, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm giảm 44 điểm cơ bản xuống 0,924%.

Chỉ số Nikkei 225 tăng 0,68%, đảo ngược mức lỗ trước đó, trong khi Topix tăng 0,71%.

Những bước đi chính sách táo bạo

Vào tháng 3, BOJ đã tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm - chấm dứt chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới - và loại bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong một động thái chính sách quyết liệt.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương cho biết vào thời điểm đó họ sẽ tiếp tục mua JGB với tốc độ khoảng 6 nghìn tỷ yên (38,17 tỷ USD) mỗi tháng.

Theo ghi chú của công ty tư vấn Teneo công bố vào ngày 13/6, mặc dù việc mua JGB quy mô lớn đã đạt được hiệu quả ổn định lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 1%, nhưng nó cũng gián tiếp gây thêm áp lực giảm giá đối với đồng yên, vốn đã suy yếu.

Vào ngày 8/5, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ xem xét kỹ lưỡng sự sụt giảm gần đây của đồng yên trong việc điều hành chính sách tiền tệ, theo báo cáo của Reuters.

Động thái này diễn ra sau khi đồng yên trượt xuống mức thấp nhất trong 34 năm, giao dịch ở mức 160 yên đổi một USD vào cuối tháng 4, khiến BOJ phải can thiệp để hỗ trợ đồng Yên.

Ông nói thêm: “Nếu biến động tiền tệ ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến xu hướng lạm phát, BOJ buộc phải phản ứng bằng chính sách tiền tệ”.

>> Sau 11 năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên đạt 1%

Nghịch lý yên Nhật không tăng vọt mà lại giảm sâu sau quyết định của BoJ

Nhật Bản: Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yen-nhat-lao-doc-vi-nhtw-giu-nguyen-lai-suat-238712.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yên Nhật lao dốc vì NHTW giữ nguyên lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH