Bất động sản

Yêu cầu làm rõ đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án Thung lũng hoa Đà Lạt

Xuân Ngọc 22/08/2023 - 19:46

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra việc điều chỉnh tiến độ của dự án Thung lũng hoa Đà Lạt, nơi có nguy cơ sạt lở khiến người dân bất an.

UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 22/8 vừa có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở ngành, đơn vị liên quan kiểm tra về dự án Khu nhà ở Thung lũng hoa Đà Lạt trong hẻm đường Đặng Thái Thân, phường 3, trong đó có tiến độ của dự án.

Động thái được đưa ra sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng báo cáo các vấn đề liên quan về dự án này và đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án theo Điểm A và C, theo Luật Đầu tư. Cụ thể, theo điểm A để khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai; điểm C là điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nhà nước chậm thực hiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, dự án được gia hạn nhiều lần, đơn cử được gia hạn 42 tháng kể từ tháng 2/2021, bao gồm cả trường hợp bất khả kháng, đến nay đã hết thời gian gia hạn vào tháng 6/2023.

Trong báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan chưa làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư về cam kết tiến độ, tổ chức thực hiện khi được gia hạn, nên cần phải làm rõ và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8.

Dự án Khu nhà ở Thung lũng hoa Đà Lạt do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn làm chủ đầu tư, diện tích hơn 1,5ha, được cấp giấy chứng nhận đầu tư đầu năm 2012. Chủ đầu tư dự kiến hoàn thành dự án năm 2015, sau đó được gia hạn 24 tháng và thêm 18 tháng, đến nay đã hết thời hạn.

Ghi nhận PV Báo VietNamNet đầu tháng 8/2023, dự án nằm trên cao, dưới là khu dân cư. Công trình đang giai đoạn đào đất, làm đường nội bộ; xây kè và đào khoảng 8.000m3 đất (trong tổng số 16.923m3 đất).

Bên trong công trình đã đào 2 cấp taluy với chiều cao 3-5m; chưa xây dựng hạng mục kè chắn bê tông, tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt, sạt lở. Một số vị trí sạt lở được cơ quan chức năng ghi nhận.

Người dân sống ở cạnh dự án bất an, thấp thỏm khi địa phương gần đây xảy ra nhiều vụ sạt lở với tần suất dày đặc.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, trước mắt chính quyền yêu cầu doanh nghiệp ngừng thi công, đưa máy móc, thiết bị đi nơi khác. Chủ đầu tư phải có biện pháp thu gom mặt nước, nước thải, phủ bạt khu vực có nguy cơ sạt lở và khoanh vùng nguy hiểm.

Thành phố sẽ kiểm tra, rà soát, trong trường hợp có nguy cơ, dấu hiệu sạt lở sẽ di dời người dân đến nơi an toàn.

Đồng thời, chủ đầu tư khi xây dựng các hạng mục công trình, kể cả kè taluy phải được cơ quan thẩm quyền cho phép và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân.

Hình ảnh thực tế dự án:

Nhìn từ trên cao, dự án Thung lũng hoa Đà Lạt cây cối bị chặt hạ, còn mảng đất bị xé toạc. (Ảnh: Hoàng Giám.
Công trình bị chính quyền yêu cầu dừng thi công, đảm bảo an toàn cho người dân. (Ảnh: Hoàng Giám)
Người dân trong hẻm đường Nguyễn Thái Thân, phường 3, sống bất an khi gần dự án. (Ảnh:Hoàng Giám)
Người dân nhiều lần phản ứng vì dự án nguy cơ sạt lở. (Ảnh: Hoàng Giám).

Hà Nội ra 'tối hậu thư' xác định lại giá đối với 10 dự án điểm trên địa bàn

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Loạt dự án của Tập đoàn Phúc Sơn, Đại Lải, Lạc Hồng… chậm tiến độ ở Vĩnh Phúc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/yeu-cau-lam-ro-de-xuat-dieu-chinh-tien-do-du-an-thung-lung-hoa-da-lat-2180449.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yêu cầu làm rõ đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án Thung lũng hoa Đà Lạt
POWERED BY ONECMS & INTECH