Xã hội

Yêu cầu sớm đưa hai bệnh viện quy mô nghìn tỷ ở miền Bắc đi vào hoạt động

Mộng Kha 06/08/2024 07:37

Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024 diễn ra sáng 5/8.

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2024. Phiên họp này có chương trình thảo luận bao gồm nhiều vấn đề quan trọng.

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024 (Ảnh: Internet)

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2024 (Ảnh: Internet)

Về các nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh các điểm chính sau:

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tập trung vào việc duy trì ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. NHNN cũng sẽ tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, ưu tiên các lĩnh vực cần thiết, với mục tiêu đạt mức tăng trưởng tín dụng khoảng 15% trong cả năm. Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Bộ Tài chính sẽ nỗ lực tăng thu ngân sách và tiết kiệm chi tiêu. Bộ sẽ quyết liệt triển khai chuyển đổi số, áp dụng hóa đơn điện tử trong quản lý thu ngân sách và tiết kiệm chi thường xuyên. Bộ cũng sẽ triển khai hiệu quả các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, và lệ phí.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đảm nhiệm việc đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư công cũng như 3 chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời khuyến khích đầu tư từ khu vực tư nhân. Bộ sẽ tăng cường hợp tác công tư và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) một cách chọn lọc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương phân bổ 26.500 tỷ đồng vốn đầu tư công còn lại, đồng thời kiên quyết điều chuyển vốn sang các nhiệm vụ và dự án có khả năng giải ngân nhanh, những dự án cần bổ sung vốn trước ngày 15 tháng 8 năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh việc chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội và môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, cùng với các địa phương cần theo dõi sát sao tình hình thiên tai và bão lũ, ứng phó nhanh chóng và hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại. Cần đảm bảo không để người dân thiếu chỗ ở, đói hoặc rét, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, và xuất cấp gạo kịp thời để hỗ trợ người dân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chuẩn bị tốt cho năm học mới, giữ nguyên giá sách giáo khoa trong thời gian này, bảo đảm vệ sinh, an toàn học đường và phòng chống đuối nước ở trẻ em.

Bộ Y tế sẽ tập trung vào việc xử lý các vấn đề liên quan đến y tế, đặc biệt là đưa vào hoạt động các dự án Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Được biết, cả hai dự án bệnh viện được khởi động vào ngày 24/2/2015, chính thức thi công vào tháng 5/2015 và dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện, nên từ giữa năm 2020, cả hai dự án đã bị đình trệ và chưa thể tiếp tục triển khai.

Theo thông tin đăng tải trên Báo Tiền Phong ngày 5/7/2024, hiện dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành khối lượng thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị với tổng giá trị ước tính đạt 2.795 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng đã ký là 2.855 tỷ đồng, tương đương khoảng 97,8% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị đã giải ngân là 2.575 tỷ đồng trên tổng số 4.500 tỷ đồng vốn được giao, tương đương với 57,2% tổng nguồn vốn.

Còn dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức đã hoàn thành khối lượng thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị với tổng giá trị ước tính đạt 2.470 tỷ đồng trên tổng giá trị hợp đồng đã ký là 2.862 tỷ đồng, tương đương khoảng 86,3% giá trị hợp đồng. Tổng giá trị đã giải ngân là 2.507 tỷ đồng trên tổng số 4.500 tỷ đồng vốn được giao, tương đương với 55,7% tổng nguồn vốn.

Bộ Y tế đã gửi Văn bản số 2001/BYT-HTTB vào ngày 17/4/2024 tới Bộ Xây dựng, yêu cầu hướng dẫn hoàn thiện thủ tục pháp lý và điều chỉnh hợp đồng cho các gói thầu của hai dự án. Đến ngày 12/6, Bộ Y tế đã nhận được Văn bản số 3482/BXD-KTXD từ Bộ Xây dựng về hướng dẫn này. Hiện nay, Bộ Y tế đang nghiên cứu các hướng dẫn từ Bộ Xây dựng để thực hiện, đồng thời đôn đốc các nhà thầu nhanh chóng triển khai thi công. Những nội dung vượt thẩm quyền sẽ được Bộ Y tế tổng hợp để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ.

>> Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra lý do 2 căn bệnh ung thư nguy hiểm ở Việt Nam khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn

Tỉnh duy nhất có vĩ tuyến 17 chạy qua chuẩn bị xây dựng bệnh viện đa khoa tư nhân 300 tỷ đồng

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra lý do 2 căn bệnh ung thư nguy hiểm ở Việt Nam khi phát hiện thường ở giai đoạn muộn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/yeu-cau-som-dua-hai-benh-vien-quy-mo-nghin-ty-o-mien-bac-di-vao-hoat-dong-d129658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Yêu cầu sớm đưa hai bệnh viện quy mô nghìn tỷ ở miền Bắc đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH