Yếu tố khiến đồng USD bật tăng mạnh

21-05-2023 08:27|Hoàng Anh

Bên cạnh mối lo về chính sách tiền tệ không chắc chắn của Cục Dự trữ liên lang Mỹ (Fed) và căng thẳng trong đàm phán nợ công cũng như bất ổn ngân hàng ở Mỹ là những yếu tố thúc đẩy đồng USD.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY) đã tăng khoảng 2% kể từ giữa tháng 4, lên khoảng 103 điểm, dù vẫn giảm khoảng 10% so với mức cao nhất trong 20 năm là 114,78 điểm được thiết lập hồi tháng 9/2022.

Điều này trở nên khó hiểu khi đầu nằm 2023, các nhà phân tích đã đồng ý với quan điểm đồng USD sẽ giảm giá. Để giải thích cho việc đồng USD tăng mạnh, các chuyên gia đã chỉ ra rằng.

Fed có thể chưa ngừng tăng lãi suất

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp nhằm kiềm chế lạm phát của Mỹ. Mới đây nhất, ngày 3/5 vừa qua, Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên 5-5,2%, mức cao nhất trong khoảng 16 năm.

Theo Forbes (Mỹ), Fed càng tăng lãi suất thì càng có nhiều nhu cầu về đồng USD từ các nhà đầu tư quốc tế vốn đang tìm kiếm lợi nhuận. Nếu Fed tăng lãi suất trong khi các ngân hàng trung ương khác giữ nguyên hoặc thậm chí hạ lãi suất của họ, thì lợi tức tiết kiệm ở Mỹ sẽ hấp dẫn hơn ở các quốc gia khác. Vốn quốc tế sẽ chảy từ các quốc gia khác sang Mỹ, dẫn đến việc đồng USD tăng giá.

USD cũng là đồng tiền dự trữ của thế giới. Các nhà đầu tư coi nó như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn và bất ổn.

USD

Các nhà đầu tư ngồi bên lề đang chờ đợi thời điểm tốt hơn để mua cổ phiếu hiện có thể kiếm được lãi suất 4% hoặc cao hơn đối với đồng USD trong các tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao hàng đầu. Các tài khoản này về cơ bản là không có rủi ro đối với số dư lên tới 250.000 USD cho mỗi ngân hàng, miễn là ngân hàng được bảo hiểm bởi Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC).

Nhà chiến lược Quincy Krosby của công ty LPL Financial (Mỹ) đánh giá sức mạnh của đồng USD sẽ tiếp tục gắn chặt với lạm phát và lãi suất của Mỹ. Ông Krosby nói: “Trong khi Fed kiên định phụ thuộc vào dữ liệu thì diễn biến của đồng USD lại tập trung vào lạm phát và phản ứng tiền tệ của Fed”.

Về phần các ngân hàng khu vực, họ dự kiến sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn sau ba vụ phá sản gây chấn động. Số liệu của Fed cho thấy khách hàng đã rút gần 600 tỷ USD tiền gửi từ tất cả các ngân hàng Mỹ trong quý 1 năm nay. Các ngân hàng khu vực, quy mô nhỏ đang gặp nhiều thách thức và cạnh tranh trong việc giữ nguồn tiền gửi so với các đối thủ có quy mô lớn hơn.

Khi thị trường đối mặt với những lo lắng như vậy, nhà đầu tư thường chọn mua các tài sản ít rủi ro như trái phiếu chính phủ, vàng và USD.

Bà Esther Reichelt, chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng Commerzbank, cho biết sức mạnh của đồng USD gần đây chủ yếu đến từ nhu cầu "trú ẩn an toàn" gia tăng trước những “ẩn số khó đoán."

Căng thẳng trong đàm phán nợ công chưa dứt

Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác - đã tăng khoảng 2% kể từ giữa tháng Tư lên khoảng 103, mặc dù chỉ số này vẫn giảm khoảng 10% so với mức cao nhất của 20 năm đạt được hồi tháng 9/2022 là 114,78.

Lời giải thích của các nhà chiến lược tiền tệ hiện tại là khả năng Chính phủ Mỹ không đạt được một thỏa thuận về trần nợ đang thúc đẩy đà đi lên của đồng USD.

USD

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thông báo đang tiến gần hơn đến việc đạt được thỏa thuận về việc nâng giới hạn vay 31.400 tỷ USD của chính phủ. Nhưng mối đe dọa về một vụ vỡ nợ gây hậu quả thảm khốc về kinh tế cho nước Mỹ vẫn tồn tại, vào thời điểm hoạt động của nhiều ngân hàng vẫn có vẻ yếu kém.

Nhà Trắng đã cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái nếu kịch bản Chính phủ Mỹ vỡ nợ thành hiện thực, đồng thời bày tỏ không chấp nhận những đề xuất có thể khiến người dân Mỹ khó tiếp cận các dịch vụ an sinh.

Bộ Tài chính Mỹ đã nhắc lại rằng họ dự kiến chỉ có thể thanh toán các hóa đơn chính phủ cho đến hết ngày 1/6 nếu giới hạn nợ không được điều chỉnh. Điều này làm gia tăng áp lực lên các đảng viên Cộng hòa và Nhà Trắng để đạt được thỏa thuận trong những ngày tới.

Khi thị trường đối mặt với những lo lắng như vậy, nhà đầu tư thường chọn mua các tài sản ít rủi ro như trái phiếu chính phủ, vàng và USD.

Bà Esther Reichelt, chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng Commerzbank, cho biết sức mạnh của đồng USD gần đây chủ yếu đến từ nhu cầu "trú ẩn an toàn" gia tăng trước những “ẩn số khó đoán".

Một số dấu hiệu đáng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng có thể góp phần thúc đẩy giới đầu tư tìm tới các kênh trú ẩn an toàn. Các số liệu mới nhất trong tuần này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã hoạt động kém hiệu quả hơn trong tháng 4 vừa qua. Điều này không chỉ khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc mà còn về đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tỷ giá USD hôm nay 19/5: Đạt mức cao nhất trong 2 tháng gần đây

Nợ công toàn cầu vượt 300 nghìn tỷ USD: Hỗn loạn tài chính, vỡ nợ quốc gia có thể xảy ra?

Hàng nghìn tỷ USD bị cuốn trôi cùng các cú sập, nước Anh cho rằng Crypto chẳng khác gì cờ bạc!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yeu-to-khien-dong-usd-bat-tang-manh-183983.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yếu tố khiến đồng USD bật tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH