19 dự án BOT giao thông có mức thu dưới 70% hợp đồng

06-06-2022 21:47|Tùng Lâm

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ GTVT cho biết, cả nước hiện có 54 dự án BOT thu phí thì 41 dự án thu thấp hơn phương án tài chính trong hợp đồng trong đó 19 dự án có mức thu dưới 70%.

Trong số 19 dự án có mức thu dưới 70%, có 3 dự án doanh thu dưới 30% là đầu tư xây dựng cầu Thái Hà nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam; nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đăk Lăk và xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi (TP. HCM).

Theo Bộ GTVT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh thu, trong đó doanh nghiệp được chỉ đạo giảm giá vé cho phương tiện gần trạm thu phí và giảm giá cho xe tải từ 10 tấn trở lên, xe container theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/. 7 năm qua, doanh nghiệp chưa được tăng phí dù theo hợp đồng sau 3 năm sẽ điều chỉnh phí một lần.

Một số tuyến đường BOT còn bị giảm doanh thu do hình thành đường song hành, đường ngang gần trạm dẫn đến phương tiện không đi vào đường mất phí. Cùng với đó là tác động của dịch COVID-19 khiến lưu lượng xe đi lại giảm.

Để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, Bộ GTVT kiến nghị cho phép sử dụng vốn nhà nước mua lại 3 dự án có phương án tài chính bị phá vỡ; rà soát, đánh giá từng dự án để tăng phí phù hợp, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT nhưng không gây tác động đến chi phí vận chuyển hàng hóa.

Trước mắt, Bộ GTVT đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép các tổ chức tín dụng được tái cơ cấu nợ, khoanh nợ các khoản vay đầu tư BOT có nguy cơ phát sinh nợ xấu và đề nghị các địa phương khi đầu tư các dự án hạ tầng giao thông cần đánh giá kỹ tác động đến các dự án BOT trong khu vực.

Ngoài giải quyết vướng mắc của các dự án BOT bị giảm doanh thu, Bộ GTVT còn đề xuất nhà nước mua lại 4 trạm BOT gặp nhiều bất cập (nằm ngoài phạm vi dự án, bị nhiều chủ phương tiện phản ứng khi thu phí) .Đó là các trạm Bỉm Sơn trên Quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa; trạm Bờ Đậu trên quốc lộ 3, tỉnh Thái Nguyên; trạm La Sơn - Túy Loan trên cao tốc Bắc - Nam đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên Huế; trạm T2 trên Quốc lộ 91, thành phố Cần Thơ.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

49 trong số 53 dự án BOT lỗ nặng, 'bên bờ vực' phá sản

Tổng thu phí BOT năm 2021 hơn 11.000 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/19-du-an-bot-giao-thong-co-muc-thu-duoi-70-hop-dong-129560.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
19 dự án BOT giao thông có mức thu dưới 70% hợp đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH