2.882 tỷ đồng Quốc Cường Gia Lai nhận từ Sunny Island đang ở đâu?

30-06-2023 07:45|Hồ Nga

Nhiều câu hỏi đặt ra là, Quốc Cường Gia Lai đã nhận 2.882 tỷ đồng từ Sunny Island, đã mang đi trả nợ BIDV, vậy dòng tiền đang ghi vào đâu?

Quốc Cường Gia Lai: Dòng tiền 2.882 tỷ đồng sẽ đến đâu?

Vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và Sunny Island đã kết thúc. Câu chuyện mới mở ra khi C03 vào cuộc điều tra xem dòng tiền 2.882 tỷ đồng mà Sunny Island chuyển giao cho Quốc Cường Gia Lai có dính dáng đến Vạn Thịnh Phát hay không. Câu trả lời vẫn còn ở phía trước khi C03 có kết luận điều tra.

Một trong những thắc mắc của nhà đầu tư, những người quan tâm hiện nay là dòng tiền 2.882 tỷ đồng sẽ đi về đâu. Trong một diễn đàn, đã có những câu hỏi: Quốc Cường Gia Lai đi kiện Sunny Island đòi giấy tờ, vậy tiền 2.882 tỷ đồng đã nhận sẽ thế nào? Cùng xem hành trình dòng tiền 2.882 tỷ đồng ra sao.

Sunny Island chuyển 2.882 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai

Bắt đầu từ năm 2009 Quốc Cường Gia Lai ghi nhận một khoản vay tại Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV – mã chứng khoán BID). Số dư đến cuối năm 2009 hơn 184 tỷ đồng. Khoản vay này lớn dần theo tiến độ dự án Phước Kiển. Đến hết năm 2015 tổng dư nợ khoản vay này hơn 1.621 tỷ đồng.

Tài sản thế chấp cho khoản vay đến năm 2015 gồm 26 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc Khu dân cư 13E; 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 185 Võ Thị Sáu; 9,29 triệu cổ phần Quốc Cường Gia Lai; toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai từ vốn vay và vốn dự có khác của dự án Phước Kiển.

Năm 2017 báo cáo tài chính ghi nhận Quốc Cường Gia Lai phát sinh khoản tiền 2.882 tỷ đồng nhận từ Sunny Island sau khi ký “biên bản thỏa thuận ghi nhớ”.

Nội dung thỏa thuận: Quốc Cường Gia Lai sẽ thành lập 1 công ty từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển, sau đó chuyển nhượng 100% vốn tại công ty này cho Sunny Island. Đổi lại, Sunny Island trả tiền cho Quốc Cường Gia Lai theo lộ trình hợp đồng chuyển giao.

Số tiền 2.882 tỷ đồng lần lượt được chuyển về cho Quốc Cường Gia Lai theo từng đợt.

Cùng với đó, Quốc Cường Gia Lai mang 2.882 tỷ đồng này, một phần lớn trả nợ cho BIDV. Báo cáo tài chính thuyết minh rõ: ngày 5/12/2016 Quốc Cường Gia Lai có công văn gửi BIDV xin giảm lãi suất và tất toán khoản vay được dùng để tài trợ cho dự án Phước Kiển. Phương án Quốc Cường đưa ra là tất toán toàn bộ nợ gốc và đề nghị giảm 50% số lãi vay thì công ty sẽ tất toán sớm. BIDV có công văn chấp thuận, và Quốc Cường Gia Lai dùng số tiền Sunny Island ứng để thanh toán khoản này.

Ngày 3/7/2017 Quốc Cường Gia Lai đã tất toán nợ gốc 1.376 tỷ đồng còn lại, và lãi vay 251 tỷ đồng như đã cam kết, để được giảm 50% lãi vay là 237 tỷ đồng. Tuy nhiên Quốc Cường Gia Lai và BIDV đang trong quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan đến việc giảm lãi vay.

Vụ kiện chéo giữa 2 đối tác một thời Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island

Tháng 12/2020, Quốc Cường Gia Lai bất ngờ gửi đơn kiện Sunny Island lên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng hứa mua hứa bán dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Theo đó Quốc Cường Gia Lai yêu cầu Sunny Island hoàn trả toàn bộ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù nhận tại BIDV và toàn bộ hồ sơ đền bù theo 6 biên bản giao nhận mà Sunny Island đang nắm giữ.

VIAC đã ra phán quyết có lợi cho Quốc Cường Gia Lai: Buộc Sunny Island hoàn trả lại toàn bộ hồ sơ dự án đã nhận trước đó.

Không chỉ Quốc Cường Gia Lai vác đơn đi kiện Sunny Island mà bản thân Sunny Island cũng đã mang đơn đi kiện Quốc Cường Gia Lai về hành vi chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng. Thông tin trên báo Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tháng 3/2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định KHÔNG khởi tố vụ án theo đơn của Sunny Island.

Cụ thể, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ông Trần Tuấn Vinh, Tổng Giám đốc Sunny Island, có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai, về hành vi gian dối đối với tình trạng pháp lý dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (90,65ha) khiến Sunny Island ký kết hợp đồng hứa mua hứa bán nhằm chiếm đoạt số tiền 2.882 tỷ đồng. Sunny Island còn cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước ban hành các văn bản chấp thuận giao đất cho Quốc Cường Gia Lai không đúng quy định của pháp luật.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định nội dung hợp đồng hứa mua hứa bán có xác nhận hiện trạng pháp lý của dự án lúc đó là “đang được Sở Xây dựng đề nghị UBND TPHCM công nhận Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư” - Quốc Cường Gia Lai sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để được chấp thuận đầu tư dự án bao gồm 2 phần là hạ tầng và đô thị. Việc UBND thành phố Hồ Chí Minh chưa ban hành quyết định giao đất cho Quốc Cường Gia Lai – các cơ quan sở ban ngành đang chỉ đạo hướng dẫn để lập thủ tục đầu tư dự án này theo quy định.

Về nội dung liên quan đến diện tích đất và quá trình chuyển tiền của Sunny Island, Quốc Cường Gia Lai ký hợp đồng hứa mua hứa bán dự án với Sunny Island với giá trị 14.800 tỷ đồng, tiền trả theo tiến độ (10 lần). Lúc ký hợp đồng, Quốc Cường Gia Lai đã bồi thường được khoảng 92% tổng diện tích dự án (84,1ha).

Khi Sunny Island chuyển cho Quốc Cường Gia Lai các đợt tiền, đến tổng số 2.882 tỷ đồng, thì đồng thời Quốc Cường Gia Lai cũng giao hồ sơ giấy tờ cho Sunny Island giữ, theo tiến độ. Sunny Island đã lấy lại phần hồ sơ tại BIDV với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ bồi thường của khoảng 65,76ha (khoảng 71,72% tổng diện tích dự án). Còn tiền từ Sunny Island chuyển cho Quốc Cường Gia Lai 2.882 tỷ đồng tương ứng khoảng 19,5% tổng giá trị hợp đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng cho biết sẽ có văn bản kiến nghị để các cơ quan ban ngành xem xét, đối với thủ tục, văn bản chấp thuận giao đất cho Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án đang chưa đúng quy định, cần kiểm tra giải quyết.

Sunny Island cho rằng Quốc Cường Gia Lai đã gian dối trong pháp lý, và dừng chuyển tiền khi ở mức 2.882 tỷ đồng. Tháng 3/2018 Quốc Cường Gia Lai đơn phương chấm dứt hợp đồng hứa mua hứa bán, và có đơn khởi kiện Sunny Island lên Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) - trước cả khi Sunny Island có đơn kiện chéo ngược lại.

2.882 tỷ đồng đang ở đâu trên bảng cân đối tài chính?

“Khoe” kết quả phiên tòa tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa qua, liên quan đến vụ kiện với Sunny Island, lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai cho biết Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích khoảng 65 ha tại dự án Phước Kiển cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai.

Quốc Cường Gia Lai cũng khẳng định trước đó đã từng lo sợ không biết Sunny Island để hồ sơ ở đâu, đã đến hỏi SCB trước đó nhưng chưa có câu trả lời. Tuy vậy sau đó được biết Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03) đang giữ hồ sơ dự án.

Trên thực tế, năm 2017 Quốc Cường Gia Lai nhận 2.882 tỷ đồng từ Sunny Island, nhưng không ghi nhận vào khoản doanh thu/thu bán dự án mà ghi nhận như một khoản nợ ở mục “phải trả tổ chức và cá nhân khác” với chủ thể là Sunny Island.

Giải thích vấn đề này, có thể hiểu, do sau khi nhận khoản tiền 2.882 tỷ đồng, cùng trong năm 2017 hai bên đã thanh lý biên bản thỏa thuận ghi nhớ về việc chuyển nhượng dự án do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, tuy vậy 2 bên vẫn đang trong qúa trình đàm phán để chuyển nhượng, nên tiền 2.882 tỷ đồng đang “treo” như một khoản nợ.

Quay lại với khoản tiền 2.882 tỷ đồng, người quan tâm đặt câu hỏi: Quốc Cường Gia Lai nhận 2.882 tỷ đồng và đã đi “tiêu” vào việc trả nợ khoản vay cho dự án tại BIDV. Bây giờ dự án không đủ điều kiện chuyển nhượng, hai bên hủy hợp đồng, biên bản ghi nhớ. Quốc Cường kiện Sunny Island đòi lại giấy tờ, vậy tiền 2.882 tỷ đồng thì sao? Có trả lại cho Sunny Island hay không?

Cùng thắc mắc với nhiều nhà đầu tư, quay lại với vụ kiện, VIAC phán quyết Quốc Cường Gia Lai đơn phương chấm dứt hợp đồng là đúng. Còn trước đó đơn kiện chéo của Sunny Island với Quốc Cường Gia Lai cũng không được khởi tố. Điều này cũng có có thể hiểu: Sunny Island vi phạm hợp đồng, Quốc Cường Gia Lai đơn phương chấm dứt. Thậm chí Quốc Cường Gia Lai còn “kể khổ” do Sunny Island chiếm giữ giấy tờ hồ sơ, khiến dự án không có tiến triển mới, làm công ty thiệt hại về tài chính nhiều năm.

Vì sao C03 vào cuộc điều tra dòng tiền 2.882 tỷ đồng liên quan đến Quốc Cường Gia Lai?

Vì sao C03 vào cuộc điều tra dòng tiền 2.882 tỷ đồng liên quan đến Quốc Cường Gia Lai?

Toàn cảnh vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island khiến C03 phải vào cuộc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-cuong-gia-lai-dong-tien-2882-ty-dong-se-den-dau-189999.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2.882 tỷ đồng Quốc Cường Gia Lai nhận từ Sunny Island đang ở đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH