2 cao tốc nghìn tỷ nối thông với cao tốc Bắc - Nam xuất hiện 'lỗi' khi sắp đi vào hoạt động

04-04-2024 15:59|Chi Chi

Xuất hiện một bất cập khi 2 tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt nối thông với tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị đi vào hoạt động.

Vào cuối tháng 4, hai tuyến cao tốc là Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được đi vào vận hành, thông xe. Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ nối thông cao tốc Bắc - Nam đoạn từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang. Tuy nhiên, hành trình dài khoảng 380km mới có 1 điểm dừng chân ở đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Đoạn còn lại dài 327km từ Đồng Nai qua Bình Thuận, Ninh Thuận đến Nha Trang chưa có trạm dừng nghỉ.

Với tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khi đi vào hoạt động cũng có tình trạng tương tự. Tuyến cao tốc này dài 50km đi vào khai thác sẽ nối thông cao tốc Bắc - Nam đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh. Song cả tuyến 206km cũng chưa có các trạm dừng nghỉ.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 4 này

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ đi vào hoạt động cuối tháng 4 này

Trên báo VnExpress, Giám đốc của một công ty vận tải logistics ở Hà Nội cho biết, các tuyến cao tốc dài 200-300km thiếu trạm dừng nghỉ, cây xăng không chỉ bất tiện mà còn khiến lái xe mất an toàn. Bởi tài xế đường dài cần ăn uống, nghỉ ngơi và kiểm tra kỹ thuật phương tiện sau 4 giờ chạy xe.

Được biết, Ban điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình, Thanh Hóa) để phục vụ nhu cầu lưu thông trên tuyến đường này đã xây dựng nhà vệ sinh tạm 2 bên đường tại đoạn qua huyện Đông Hóa, tỉnh Thanh Hóa từ cuối năm 2023. Khu vực này có diện tích khoảng 7.000m2, có thể đỗ 10 xe tải hoặc 20 xe con.

Các trạm dừng nghỉ tạm đang được dựng lên để giải quyết vấn đề trước mắt

Các trạm dừng nghỉ tạm đang được dựng lên để giải quyết vấn đề trước mắt

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, việc tách riêng với các hạng mục trạm dừng nghỉ, đầu tư theo hình thức xã hội hóa trên cao tốc Bắc - Nam khiến các dự án trạm dừng nghỉ chậm triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với địa phương về vị trí đặt trạm.

Hiện nay, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã cùng các ban quản lý dự án mời thầu 7 trạm dừng nghỉ trên các tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Vị trí xây dựng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến các trạm sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Để giải quyết trước mắt vấn đề về trạm dừng nghỉ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ban quản lý các dự án nghiên cứu làm một số điểm vệ sinh tạm tại vị trí đã được quy hoạch trạm để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng Thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn, thời gian lựa chọn nhà thầu trạm dừng nghỉ ngắn nhất có thể.

Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012, trên cao tốc bố trí trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách 50-60km và trạm dừng nghỉ lớn với khoảng cách 120-200km.

>> Cao tốc 10.000 tỷ phá thế độc đạo của Quốc lộ 6 sẽ có 3 hầm xuyên núi, lập kỷ lục mới của giao thông Việt Nam

Cập nhật tiến độ tuyến đường nghìn tỷ nối đại lộ 10 làn xe với cao tốc đắt thứ 2 Việt Nam tại TP. HCM

Tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ đồng băng băng về đích với phương thức huy động vốn đầy sáng tạo

Lâm Đồng phản đối điều chỉnh quy mô đầu tư tuyến cao tốc 36.700 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xuat-hien-loi-khi-2-cao-toc-nghin-ty-sap-di-vao-hoat-dong-noi-thong-voi-cao-toc-bac--nam-d119582.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 cao tốc nghìn tỷ nối thông với cao tốc Bắc - Nam xuất hiện 'lỗi' khi sắp đi vào hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH