Sức khoẻ

“2 dày 4 chậm” ở nam giới báo hiệu tuổi thọ ngắn

Nhật Linh 14/11/2023 - 14:52

Nam giới có những đặc điểm này trên cơ thể chứng tỏ tuổi thọ ngắn, cần phải lưu ý bảo vệ sức khỏe.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới thường có tuổi thọ trung bình ngắn hơn so với phụ nữ. Ngoài yếu tố di truyền, có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tuổi thọ của nam giới, bao gồm thời gian làm việc, nghỉ ngơi cũng như các thói quen trong cuộc sống như hút thuốc và uống rượu.

Đặc biệt, đàn ông có tuổi thọ ngắn thường thể hiện một số đặc điểm chung trên cơ thể, được mô tả như "2 dày, 4 chậm".

Eo dày

Nhiều người đàn ông, đặc biệt là đàn ông ở tuổi trung niên thường có vùng bụng lớn. Đây là một đặc điểm của bệnh béo phì ở nam giới và là dấu hiệu của sức khỏe suy giảm. Vòng eo càng dày thì càng có nhiều chất béo trong nội tạng. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, béo phì là nguồn gốc của tất cả các bệnh. Điều này đồng nghĩa là càng béo phì thì càng dễ gặp vấn đề về sức khỏe, tuổi thọ cũng không thể được đảm bảo.

Mỡ nội tạng ở bụng cũng có thể tác động đến các phản ứng hóa học gây viêm, dẫn đến kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy mỡ nội tạng khiến nam giới dễ mắc một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư ruột kết.

o1

Cổ “dày”

Nếu bỗng dưng thấy phần cổ dày lên bất thường, điều này có thể ngầm cảnh báo chất béo đang tích tụ nhiều. Lúc này, có thể bạn đang gặp vấn đề tim mạch hoặc mạch máu não. Những căn bệnh này thường có tác động lớn đến cơ thể và tuổi thọ của nam giới nói riêng. Chúng có thể dễ dàng đe dọa tính mạng và giảm bớt tuổi thọ của bạn.

Ngoài ra, cổ dày cũng là dấu hiệu cho thấy hệ bạch huyết hoặc tuyến giáp gặp vấn đề, làm hỏng quá trình cân bằng nội tiết trong cơ thể, không có lợi cho sức khỏe thể chất.

Đi chậm

Có người cho rằng, biểu hiện rõ ràng nhất của lão hóa là các nếp nhăn trên da mặt nhưng thực tế không phải vậy. Việc đau mỏi chi dưới thường xuyên cũng là một biểu hiện cụ thể của lão hóa sớm và suy giảm tuổi thọ.

Cơ thể con người cần dựa vào đôi chân để đi lại, nhưng khi tuổi tác tăng lên, sức mạnh của cơ chân trở nên yếu hơn. Các tổn thương cũng có thể xuất hiện ở khớp như viêm khớp, thấp khớp… Theo thời gian, các khớp sẽ bị phá hủy dẫn đến biến dạng khớp và ảnh hưởng đến tốc độ đi lại. Do đó, nếu các vết thương bắt đầu xuất hiện ở chân và tốc độ đi lại tương đối chậm, điều đó có nghĩa là cơ thể nam giới đã bắt đầu lão hóa.

Bên cạnh đó, đôi chân còn có thể thường xuyên xuất hiện hiện tượng phù nề không rõ nguyên nhân. Lúc này, khi có tuổi, chức năng thận sẽ giảm dần gây ảnh hưởng lớn đến quá trình trao đổi chất bình thường của con người. Nếu có quá nhiều nước tích tụ trong người, không thể đào thải ra ngoài qua thận thì sẽ dẫn đến tình trạng tay chân bị phù nề.

Ngủ chậm

Giấc ngủ là hoạt động sinh lý quan trọng theo nhịp sinh học của cơ thể, chiếm trung bình khoảng 1/3 thời gian trong ngày. Với người khỏe mạnh, thời gian để chìm vào giấc ngủ của họ rất nhanh, đồng thời sẽ ít khi tỉnh giấc vào giữa đêm. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Sealy UK (Anh), những người ngủ trung bình 9 giờ và 10 phút mỗi đêm sẽ có diện mạo tươi trẻ, khỏe khoắn nhất vào ngày hôm sau.

o2

Ngược lại, nếu mỗi đêm bạn đều trằn trọc trên giường quá 30 phút mà vẫn không thể ngủ được thì điều đó có nghĩa bạn đã mắc chứng mất ngủ . Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ trở nên mệt mỏi, uể oải, giảm hiệu quả công việc. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh một người có chất lượng giấc ngủ thấp thường đi kèm với suy nhược cơ thể, da xấu, giảm tuổi thọ, thậm chí hình thành ung thư.

Đại tiện chậm

Thói quen uống rượu, thức khuya, ngồi lâu... đều có thể gây ra hiện tượng phân cứng và ảnh hưởng tới tuổi tác của bạn. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón thì sức khỏe sẽ không ổn định và dễ dẫn đến các bệnh tim mạch, mạch máu não, khả năng tử vong đột ngột cao.

Chậm lành vết thương

Đối với người khỏe mạnh, vết thương sẽ đóng vảy nhanh. Đối với người cao tuổi, người có sức khỏe yếu, cơ chế đông máu trong cơ thể sẽ bị cản trở, khi vết thương bị vỡ cần có tác dụng của thuốc để cầm máu.

Hơn nữa, thời gian chữa lành vết thương rất dài, tốc độ chữa lành tương đối chậm và tốc độ sửa chữa tế bào đặc biệt chậm.

>> 5 thói quen âm thầm rút ngắn tuổi thọ của đàn ông trung niên

6 siêu thực phẩm giúp hạ đường huyết, tốt cho sức khỏe nam giới

Không phải chạy hay đi bộ, đây mới là môn thể thao giúp nam giới kéo dài tuổi thọ nhất

4 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại khiến sức khỏe nam giới sau 50 tuổi xuống dốc trầm trọng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2-day-4-cham-o-nam-gioi-bao-hieu-tuoi-tho-ngan-d111440.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“2 dày 4 chậm” ở nam giới báo hiệu tuổi thọ ngắn
POWERED BY ONECMS & INTECH