Lifestyle

2 lý do khiến Hoàng đế xưa đều thích chọn thái giám để hầu hạ thay vì cung nữ

Hoàng Giang 03/11/2023 11:00

Cung nữ thường có sự tỉ mỉ, cẩn thận hơn nhưng đâu là lý do khiến các vị Hoàng đế thích thái giám hầu hạ hơn?

Thái giám và cung nữ đều là những người phục vụ gần gũi bên cạnh hoàng đế và phi tần trong thời kỳ phong kiến. Mặc dù mỗi người có nhiệm vụ riêng, tuy nhiên, sự lựa chọn của các vị hoàng đế khi chọn người để phục vụ bên cạnh họ thường có hai lý do chính sau đây:

Thái giám có thể lực tốt hơn cung nữ

Thái giám thường được chọn làm người hầu hạ bên cạnh hoàng thượng bởi họ thường có sức khỏe và thể lực tốt hơn so với cung nữ. Trong quá khứ, thái giám không chỉ giúp vị hoàng đế xử lý các công việc triều chính mà còn phụ trách nhiều nhiệm vụ hàng ngày như giúp hoàng đế mặc quần áo, truyền đạt mệnh lệnh bí mật và quản lý chế độ ăn uống hàng ngày của hoàng đế, cùng với các nhu cầu khác. Các nhiệm vụ này thường kéo dài liên tục trong thời gian dài, đòi hỏi sự tận tâm và sức khỏe tốt. Do đó, thái giám thường được coi là lựa chọn tốt hơn dựa trên khía cạnh thể lực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, cung nữ thường có kỳ kinh hằn hàng tháng khiến họ không thể hoặc không hiệu quả trong việc phục vụ hoàng đế trong giai đoạn này. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến các công việc quan trọng mà hoàng đế cần xử lý. Chọn thái giám để phục vụ sẽ giúp đảm bảo rằng hoàng đế có thể yêu cầu sự phục vụ bất cứ lúc nào mà không bị gián đoạn bởi các vấn đề về kinh nguyệt.

Lòng trung thành và tham vọng giành quyền lực

Cả thái giám và cung nữ đều có khao khát tranh giành quyền lực và sự sủng ái từ hoàng đế nhưng thái giám thường ít có tham vọng tranh giành quyền lực hơn so với cung nữ. Thái giám thường phụ thuộc hoàn toàn vào sự sủng ái của hoàng đế để duy trì thân phận và địa vị của họ. Do đó, họ thường trung thành và lo lắng đối với quyền lực của hoàng đế.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khác với thái giám, cung nữ có thể có suy nghĩ và động cơ phức tạp hơn. Nếu cung nữ hầu hạ Hoàng đế nảy sinh ý định muốn cạnh tranh để giành sự sủng ái, muốn có mối quan hệ tình cảm với hoàng đế thì có thể tạo ra mối đe dọa cho quyền lực và ổn định của triều đình. Do đó, thái giám thường được xem là sự lựa chọn tốt hơn để đảm bảo tính ổn định và trung thành.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nguồn Sohu.

Bi thảm số phận của vị Hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa: bị Hoàng đế bỏ rơi, có nhà cũng không thể về, cuối đời đơn độc trong ngục tù tăm tối

Chỉ là hoàng tử thứ 4 nhưng Ung Chính vẫn trở thành Hoàng đế trong số 35 người con của Khang Hi, nguyên nhân gây bất ngờ!

Bí ẩn vụ mưu hại Hoàng đế khiến cây cối ở Tử Cấm Thành bị 'xóa sổ'

4 vị Hoàng đế Trung Quốc có thú vui “kỳ dị”, vị cuối cùng thậm chí vì mèo mà bỏ bê triều chính

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2-ly-do-khien-hoang-de-xua-deu-thich-chon-thai-giam-de-hau-ha-thay-vi-cung-nu-d110807.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 lý do khiến Hoàng đế xưa đều thích chọn thái giám để hầu hạ thay vì cung nữ
POWERED BY ONECMS & INTECH