Nhân vật

Bi thảm số phận của vị Hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa: bị Hoàng đế bỏ rơi, có nhà cũng không thể về, cuối đời đơn độc trong ngục tù tăm tối

Hoàng Giang 01/11/2023 21:10

Vốn là tiểu thư cành vàng lá ngọc nhưng cuộc đời của vị Hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa lại là chuỗi ngày bất hạnh.

Hoàng hậu cuối cùng và cuộc hôn nhân bất hạnh

Uyển Dung sinh ngày 13/11/1906, là người Chính Bạch Kỳ tại Mãn Châu, xuất thân từ gia tộc quyền quý Quách Bố La thị. Phụ thân của bà là đại quan Nội vụ phủ Vinh Nguyên. Mẹ của bà qua đời khi Uyển Dung mới hai tuổi, bà được nuôi dưỡng bởi mẹ kế là Hằng Hương.

Uyển Dung đã được phụ thân yêu chiều vô cùng từ khi còn nhỏ. Không chỉ được phép theo học giống như anh em trai trong gia đình, bà còn được mời giáo viên riêng dạy tiếng Anh. Uyển Dung cũng từng học tại một trường Mỹ tại Thiên Tân, Trung Quốc. Với tài năng thiên bẩm và việc tiếp xúc với giáo dục phương Tây, Uyển Dung đã nhanh chóng phát triển những tư tưởng tiến bộ.

Năm 1921, Uyển Dung trở thành cung thần khi mới 16 tuổi. Một năm sau, lễ đại hôn giữa bà và Phổ Nghi được tổ chức, Uyển Dung chính thức trở thành hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc.

Empty

Mặc dù lúc đó Phổ Nghi đã tuyên bố thoái vị và hoàng đế chỉ còn là một danh xưng không còn có thực quyền, lễ đại hôn của hai người vẫn được tổ chức một cách trang trọng. Hơn nữa, Phổ Nghi và Uyển Dung vẫn có thể sống tại Tử Cấm Thành và tận hưởng một cuộc sống xa hoa, được cấp tiền ăn mặc hàng năm trị giá 400 vạn lượng bạc.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của Uyển Dung không hạnh phúc như mong đợi. Ngay trước ngày lễ đại hôn, Phổ Nghi đã phong người phụ nữ khác là Văn Tú lên làm Thục phi. Điều này khiến Uyển Dung, người đã tiếp xúc với tư tưởng giáo dục tiến bộ, khó lòng chấp nhận.

Dù cuộc hôn nhân không hạnh phúc, hoàng hậu Uyển Dung vẫn tìm thấy niềm vui riêng trong việc học tiếng Anh, chơi đàn organ, nghe nhạc Jazz, thưởng thức ẩm thực phương Tây và thậm chí đạp xe xung quanh Tử Cấm Thành.

Empty

Bản chất của Uyển Dung là một tiểu thư được giáo dục, bà luôn muốn trở thành một bậc “mẫu nghi thiên hạ” đoan chính, đạo đức. Bà được miêu tả là người phụ nữ thông minh, tốt bụng và thân thiện với những người hầu cận.

Theo các tài liệu ghi lại, vào năm 1923, Uyển Dung đã đóng góp 600 đồng đại dương để cứu trợ cho những bánh tính bị thiên tai và thậm chí bán đấu giá chiếc vòng cổ ngọc trai quý của mình để thu thập một số tiền lớn để giúp đỡ người nghèo. Đến ngày nay, chuỗi vòng cổ này gần là vô giá.

Mặc dù vậy, vua Phổ khi đã bỏ qua tất cả những nỗ lực của Uyển dung, không cho bà có cơ hội tham gia vào các vấn đề chính trị với tư cách của một hoàng hậu thực sự.

Vào tháng 11/1924, Phổ Nghi và Uyển Dung bị buộc phải rời khỏi Tử Cấm Thành. Vào tháng 3/1934, Phổ Nghi lên ngôi Hoàng đế Mãn Châu Quốc lần thứ hai - một chính phủ do Đế quốc Nhật Bản thiết lập ở Mãn Châu và đặt lấy hiệu là Khang Đức.

Theo các tài liệu ghi chép, vào năm 1934, Uyển Dung đã làm ra 27 chiếc sườn xám trong vòng một năm, điều này chứng tỏ khả năng thủ công và tài năng thẩm mỹ của bà. Ngoài ra, bà đã học vẽ, chơi piano, chơi cờ vua, quần vợt để giải trí.

Empty

Bị Hoàng đế bỏ rơi, có nhà không thể về, giây phút cuối đời vẫn sống trong ngục tù

Mặc dù người ngoài nhìn vào đều rất ngưỡng mộ cuộc sống thảnh thơi vật chất đủ đầy nhưng Uyển Dung luôn phải sống trong một cuộc hôn nhân thiếu tình yêu và đối diện với sự độc đoán của Vua Phổ Nghi. Đặc biệt sau khi mất đứa con đầu lòng, Uyển Dung rơi vào sâu vực của tuyệt vọng.

Empty

Trong những tháng ngày sống ở Mãn Châu Quốc, Uyển Dung luôn cảm thấy bị giám sát chặt chẽ bởi quân Nhật, tạo thêm áp lực tinh thần cho cuộc sống của bà. Chính vào thời điểm này, Uyển Dung đã sa vào việc sử dụng thuốc phiện trong một thời gian dài. Điều này dẫn đến suy nhược dần dần của cơ thể bà, khuôn mặt xinh đẹp ngày càng trở nên hốc hác, thậm chí việc di chuyển bình thường cũng trở nên khó khăn.

Tháng 8/1945, quân Nhật thất bại, Mãn Châu Quốc sụp đổ. Phổ Nghi tuyên bố thoái vị, đồng nghĩa với việc thân phận hoàng hậu của Uyển Dung cũng chấm dứt. Bi kịch không dừng lại khi Phổ Nghi bỏ trốn, để lại Uyển Dung và các phi tần cùng người trong hoàng tộc.

Sau đó, Uyển Dung và các người khác buộc phải lánh nạn sang Hàn Quốc nhưng đã bị quân du kích bắt giữ vào mùa xuân năm 1946. Sau khi bị bắt, nhiều người đi cùng bà đã được gia đình đón về.

Tuy nhiên, với thân phận đặc biệt và sức khỏe suy yếu, Uyển Dung mặc dù có nhà cũng không thể quay trở về. Ngay cả anh ruột của bà cũng từ chối nuôi dưỡng người em gái ốm yếu. Vì thế, bà không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đi cùng quân đội.

Empty

Không lâu sau, Uyển Dung đã bị chuyển đến sống tại nhà tù Diên Cát. Dù được cung cấp đủ thức ăn hàng ngày, tuy nhiên cơ thể bà tiếp tục suy nhược, thậm chí sinh ra ảo giác mình vẫn còn là Hoàng hậu. Với điều kiện y tế thiếu thốn lúc đó, không có cách nào để điều trị tốt cho Uyển Dung.

Cuối cùng vào ngày 20/6/1946, Uyển Dung qua đời trong nhà tù ở tuổi 40 do bệnh tật. Khi cai ngục phát hiện, bà đã rời bỏ thế giới này. Sau đó, thi thể của Uyển Dung được chôn cất một cách vội vã. Có những người nói rằng xác bà được quấn trong một mảnh vải và bị vứt bỏ trên các ngọn đồi phía bắc Diên Cát, trong khi người khác tin rằng bà được chôn tại phía nam Diên Cát. Hài cốt của bà không bao giờ được tìm thấy.

Sau này, một đài tưởng niệm được xây dựng để tưởng nhớ Uyển Dung gần Bắc Kinh, trong khu lăng mộ nhà Thanh. Em trai của Uyển Dung đã thực hiện một nghi lễ an táng bà ở đó vào năm 2006.

Theo: Toutiao

Vì sao được coi là “con của trời” nhưng tuổi thọ các hoàng đế Trung Hoa thường ngắn ngủi? 5 lý do đơn giản mà rất thuyết phục

Vì sao được coi là “con của trời” nhưng tuổi thọ các hoàng đế Trung Hoa thường ngắn ngủi? 5 lý do đơn giản mà rất thuyết phục

Bí ẩn vụ mưu hại Hoàng đế khiến cây cối ở Tử Cấm Thành bị 'xóa sổ'

Vị phi tần đầu tiên và duy nhất của Trung Hoa dám ly hôn với Hoàng đế là ai?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-tham-so-phan-cua-vi-hoang-hau-cuoi-cung-trong-lich-su-trung-hoa-bi-hoang-de-bo-roi-co-nha-cung-khong-the-ve-cuoi-doi-don-doc-trong-nguc-tu-tam-toi-d110760.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bi thảm số phận của vị Hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa: bị Hoàng đế bỏ rơi, có nhà cũng không thể về, cuối đời đơn độc trong ngục tù tăm tối
POWERED BY ONECMS & INTECH