Bất động sản

2 quận TP. HCM không có đường giao thông liên kết, lưu thông duy nhất bằng cầu sắt tạm bị đâm sập 2 lần sắp có cầu mới gần 1.200 tỷ

Khuê Vân 12/10/2024 12:09

Người dân đang rất trông chờ dự án cầu mới được thực hiện để tiện cho việc di chuyển hàng ngày.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM mới đây đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải TP. HCM xem xét, báo cáo UBND TP. HCM đầu tư xây dựng cầu Vàm Thuật (bắc qua sông Vàm Thuật).

Công trình cầu vượt sông này có tổng mức đầu tư xây dựng cầu Vàm Thuật ước tính khoảng 1.136 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 329 tỷ đồng, còn lại 807 tỷ đồng sẽ dành cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Phần lớn kinh phí này sẽ được sử dụng để giải phóng mặt bằng tại quận 12, nơi đường dẫn lên cầu chỉ mới được quy hoạch và chưa triển khai xây dựng.

Cau-An-Phu-Dong-Thon
Cây cầu duy nhất kết nối quận Bình Thạnh và quận 12. Ảnh: Lê Như

Phía bờ phải của cầu thuộc phường 13, quận Bình Thạnh, kết nối trực tiếp với đường Đặng Thùy Trâm. Phía bờ trái thuộc phường An Phú Đông, quận 12, nơi hiện chưa có đường giao thông hiện hữu, chỉ có tuyến đường Vườn Lài nối dài theo quy hoạch.

Để hoàn thành dự án, cần thời gian thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến bồi thường và giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại quận 12. Dự kiến, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án, bao gồm giai đoạn chuẩn bị, thi công và giải phóng mặt bằng, sẽ kéo dài khoảng 36 tháng.

DSC02785
Cầu An Phú Đông nối quận Gò Vấp và Quận 12. Ảnh: Hữu Chánh

Hiện nay, khu vực An Phú Đông, quận 12 hầu như không có tuyến đường bộ nào lớn kết nối với các quận trung tâm như Bình Thạnh và Gò Vấp. Người dân ở đây vẫn phải phụ thuộc di chuyển dựa vào cầu sắt tạm An Phú Đông. Cầu này rất nhỏ, chỉ rộng 12m với 2 làn xe và chỉ cho phép xe máy và các phương tiện nhỏ lưu thông, khiến các loại xe lớn như xe buýt hay xe tải không thể qua lại.

Vào tháng 11/2020, cầu An Phú Đông khi đang thi công đã bị sà lan tông trúng làm nhịp này sụp xuống khoảng 0,5m so với mặt cầu.

Đến ngày 13/5/2023, tàu kéo sà lan lưu thông lại tiếp tục va vào trụ T6 của cầu An Phú Đông khiến cọc số 6, cọc số 7 của trụ cầu T6 bị cong vênh và đỉnh trụ bị lệch khỏi vị trí. Cơ quan chức năng đã phải cấm lưu thông cầu để sửa chữa.

Cau-Vam-Thuat.3
Vị trí xây cầu Vàm Thuật nối quận Bình Thạnh và Quận 12. Ảnh: Minh Quân

Bởi vậy, người dân đang rất trông chờ dự án cầu Vàm Thuật được thực hiện. Công trình sẽ giảm tải giao thông qua lại giữa các quận nội thành và khu vực ngoại thành, đặc biệt là khu vực An Phú Đông vốn thường xuyên chịu cảnh ùn tắc giao thông do phải sử dụng phà. Không chỉ cải thiện tình trạng giao thông, cầu Vàm Thuật còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho An Phú Đông và các quận lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn khu vực.

>> Vướng mặt bằng, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với cảng Cái Mép, sân bay Long Thành tăng vốn thêm 5.400 tỷ đồng

Phó Thủ tướng phê duyệt dự án cầu vượt sông gần 3.000 tỷ kết nối Vĩnh Long với tỉnh có chi phí sinh hoạt rẻ nhất Việt Nam

Công ty Him Lam bất ngờ xin dừng nghiên cứu dự án cầu vượt sông Hồng hơn 16.000 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/2-quan-tp-hcm-khong-co-duong-giao-thong-lien-ket-luu-thong-duy-nhat-bang-cau-sat-tam-bi-dam-sap-2-lan-sap-co-cau-moi-gan-1200-ty-d135611.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
2 quận TP. HCM không có đường giao thông liên kết, lưu thông duy nhất bằng cầu sắt tạm bị đâm sập 2 lần sắp có cầu mới gần 1.200 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH