Bất động sản

2 tháng nữa, tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ, kết nối 5 tỉnh, thành phía Nam sẽ đạt cột mốc quan trọng

Việt Hoàng 14/07/2025 13:00

Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ, dự kiến trình Thủ tướng vào tháng 9/2025.

Theo Báo Lao Động, ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hiện khu vực phía Nam đang triển khai 21 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, 13 dự án với tổng chiều dài 354km dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Cụ thể, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản của 6 dự án, 7 dự án còn lại do các địa phương đảm trách.

Ngoài ra, 8 dự án khác với tổng chiều dài hơn 294km, sẽ hoàn thành sau năm 2025, trong đó Bộ Xây dựng chủ quản 3 dự án và các địa phương chủ quản 5 dự án.

>> 21 xã, phường tại Ninh Bình có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua

Bộ Xây dựng dự kiến trình báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ vào tháng 9/2025. Ảnh minh họa
Bộ Xây dựng dự kiến trình báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ vào tháng 9/2025. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị đầu tư 3 dự án, tổng chiều dài 98km, gồm hai dự án thành phần cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và tuyến đường kết nối ra cảng Hòn Khoai. Các dự án này dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, thời gian qua Bộ thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” và điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ.

Qua đợt kiểm tra trực tiếp ngày 12/7, ông ghi nhận các dự án đã có chuyển biến tích cực, đáng chú ý là dự án cầu Rạch Miễu 2 về đích sớm hơn 6 tháng, giúp tiết kiệm gần 50% chi phí - một thành tựu nổi bật của ngành xây dựng.

Riêng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng có tiến triển rõ rệt, với cam kết của các nhà thầu sẽ hoàn thành vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ở lĩnh vực đường sắt, Bộ Xây dựng đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ. Dự kiến hồ sơ sẽ được trình Thủ tướng vào tháng 9/2025.

Về hàng không, Cảng hàng không Cà Mau đã được động thổ mở rộng, nâng cấp từ tháng 4/2025. Các hạng mục như đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay và công trình phụ trợ khu bay dự kiến khởi công trong tháng 8/2025.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Minh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đi qua TP. HCM, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Đồng Nai, Tây Ninh.

Ông cũng đề nghị các địa phương chủ quản kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo nguồn vật liệu, chủ động áp dụng các giải pháp kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để rút ngắn thời gian gia tải chờ lún, sớm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Theo đề xuất ban đầu, dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được thiết kế với quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tổng chiều dài tuyến khoảng 175,2km và tổng mức đầu tư ước tính khoảng 219.829 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm TP. HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Hiện dự án đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ tiêu thụ, cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường.

>> Một địa phương điều chỉnh hướng tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

21 xã, phường tại Ninh Bình có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua

Một địa phương điều chỉnh hướng tuyến và vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/2-thang-nua-tuyen-duong-sat-hon-200000-ty-ket-noi-5-tinh-thanh-phia-nam-se-dat-cot-moc-quan-trong-202250714103342612.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    2 tháng nữa, tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ, kết nối 5 tỉnh, thành phía Nam sẽ đạt cột mốc quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH